Khai trương Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Bình Định

14:56' - 16/11/2021
BNEWS Ngày 16/11, UBND tỉnh Bình Định chính thức khai trương Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC) do Tập đoàn FPT phối hợp đầu tư và triển khai.

Việc xây dựng Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC) là nội dung then chốt nằm trong Quyết định số 2534/QĐ-UBND do UBND Tỉnh Bình Định ban hành về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Trung tâm IOC được xây dựng nhằm giúp chính quyền giám sát, điều hành tập trung các lĩnh vực thông qua một nền tảng công nghệ chung duy nhất; cung cấp số liệu toàn diện về các hoạt động trên địa bàn tỉnh; cho phép người dân tiếp cận nguồn dữ liệu để phục vụ phát triển các dịch vụ, ứng dụng thông minh, từ đó kết nối chặt chẽ thông tin và tương tác giữa cơ quan nhà nước, chính quyền và người dân, doanh nghiệp.

Đây cũng là một nội dung chính trong thoả thuận hợp tác chiến lược được ký kết bởi UBND tỉnh Bình Định, Tập đoàn FPT và Công ty TNHH McKinsey & Company Việt Nam về việc Lập quy hoạch tỉnh Bình Định giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, hướng đến mục tiêu đưa tỉnh Bình Định trở thành trung tâm kinh tế của khu vực Duyên hải miền Trung và trung tâm AI hàng đầu khu vực.

Trung tâm IOC tỉnh Bình Định là nền tảng quan trọng trong tầm nhìn phát triển nói chung và kế hoạch triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Bình Định đến năm 2025 nói riêng.  Trung tâm được xây dựng đáp ứng các quy định của công văn số 4176 về việc hướng dẫn triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành ngày 22/11/2019.

Cụ thể, được triển khai trong vòng 6 tháng, Trung tâm IOC tỉnh Bình Định đã hoàn thành theo đúng tiêu chuẩn và hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông với 5 dịch vụ cơ bản và 3 dịch vụ mở rộng gồm: Dịch vụ phản ánh hiện trường; Dịch vụ giám sát, điều hành giao thông; Dịch vụ an ninh trật tự đô thị; Dịch vụ giám sát thông tin trên môi trường mạng;  Dịch vụ giám sát an toàn thông tin; Dashboard tổng hợp giám sát, điều hành; Hệ thống giám sát dịch vụ công; Hệ thống thông tin kinh tế xã hội.

Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh cũng đã tích hợp các hệ thống thông tin đã được các đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai như hệ thống thông tin giám sát tàu cá, Cổng thông tin COVID-19 tỉnh Bình Định, hệ thống theo dõi các trạm BTS trên địa bàn tỉnh…

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, trên cơ sở thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa UBND tỉnh Bình Định và Công ty cổ phần FPT, trong thời gian qua, Công ty cổ phần FPT đã tích cực hỗ trợ cộng với sự nỗ lực tham mưu thực hiện của các sở, ban ngành của tỉnh, đến hôm nay, Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Bình Định đã hoàn thành đưa vào vận hành với 8 dịch vụ cơ bản.

Tuy mới vận hành thử nghiệm nhưng Trung tâm IOC bước đầu phát huy tính năng, hiệu quả, giúp cho lãnh đạo tỉnh có cái nhìn toàn cảnh về thông tin liên quan đến các cơ quan, đơn vị, địa phương để kịp thời đưa ra các ý kiến chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc được diễn ra minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả.

Đại diện đơn vị tư vấn triển khai, ông Nguyễn Văn Khoa – Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT cho biết, FPT đã và đang đồng hành, đầu tư nghiêm túc, lâu dài cùng với tỉnh Bình Định thông qua các dự án lớn về giáo dục, chính phủ điện tử, đô thị thông minh. FPT quan tâm và đặt lên hàng đầu giá trị hiệu quả sử dụng thực tiễn của các giải pháp, giúp tỉnh có được phương thức điều hành thông minh, ra quyết định nhanh chóng, chính xác, giảm thiểu tối đa các vấn đề gây trở ngại cho người dân, doanh nghiệp, từ đó gia tăng tối đa các cơ hội phát triển để trở thành điểm đến hấp dẫn.

Trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án với việc mở rộng các dịch vụ thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế… đồng thời tiếp tục nâng cấp Trung tâm IOC, mở rộng các tiện ích, bổ sung các tính năng của dịch vụ đô thị thông minh đã triển khai giai đoạn 1./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục