Khám phá chùa Bái Đính, ngôi chùa nhiều kỷ lục châu Á

11:06' - 30/10/2023
BNEWS Chùa Bái Đính được nhắc đến như là ngôi chùa lớn với những kỷ lục châu Á và khu vực, theo sách Kỷ lục Việt Nam và sách Kỷ lục châu Á.

Chùa Bái Đính là một quần thể chùa chiền nằm trên núi Bái Đính ở xã Gia Sinh, huyện Gia Viên, cách cố đô Hoa Lư 5km về phía Tây Bắc, cách thành phố Ninh Bình 12km. Chùa Bái Đính nằm ở cửa ngõ phía Tây khu di tích cố đô Hoa Lư, bên quốc lộ 38B, cách Hà Nội 95km.

 

Nằm trong vùng đất cố đô xưa, chùa Bái Đính là điểm du lịch trọng điểm nổi tiếng không những với du khách trong nước mà cả du khách nước ngoài.

Quần thể chùa Bái Đính gồm một khu chùa cổ và một khu chùa mới được xây dựng từ năm 2003. Từ nhiều năm qua, nơi đây đã trở thành một địa điểm nổi tiếng, thu hút nhiều Phật tử và khách đến tham quan.

Tên gọi chùa Bái Đính mang ý nghĩa là hướng về núi Đính, nơi diễn ra các sự kiện oai hùng trong lịch sử Việt Nam. Núi chùa Bái Đính chính là nơi vua Đinh Tiên Hoàng lập đàn tế trời cầu mưa thuận gió hòa, là nơi diễn ra lễ tế cờ khi vua Quang Trung ra Thăng Long đại phá quân Thanh.

Những kỷ lục chùa Bái Đính được nhắc đến như là một ngôi chùa lớn với những kỷ lục châu Á và khu vực, theo sách Kỷ lục Việt Nam và sách Kỷ lục châu Á.

Những kỷ lục của chùa Bái Đính

Tính đến ngày 6/6/2009 ngôi chùa này đã có 6 kỷ lục được công nhận. Ngày 28/2/2012 chùa có thêm 2 kỷ lục chùa lớn nhất châu Á được xác lập. Những kỷ lục của chùa Bái Đính được xác lập gồm:

Tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á.: Tượng đồng 100 tấn ở trong điện Pháp Chủ.

Tượng Phật Di lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á: tượng Phật Di lặc 100 tấn ngoài trời.

Chuông đồng lớn nhất Việt Nam: Đại hồng chuông nặng 36 tấn trong Tháp Chuông.

Bảo Tháp cao nhất châu Á: Bảo Tháp chùa Bái Đính (Ninh Bình) có 13 tầng, cao 100m.

Khu chùa rộng nhất Việt Nam: tổng 539 ha (riêng chùa cổ 27 ha, chùa mới 80 ha).

Khu chùa có hành lang La Hán dài nhất châu Á: hành lang La Hán dài gần 3 km.

Khu chùa có nhiều tượng La Hán nhất Việt Nam: 500 vị bằng đá xanh cao khoảng 2m.

Khu chùa có giếng ngọc lớn nhất Việt Nam.

Khu chùa có số cây bồ đề nhiều nhất Việt Nam: 100 cây bồ đề được chiết từ cây bồ đề Ấn Độ.

Khám phá chùa Bái Đính, ngôi chùa nhiều kỷ lục châu Á

Đến chùa Bái Đính bằng cách nào

Chùa Bái Đính chỉ cách Hà Nội chừng 96km về hướng Nam, du khách có thể đi chùa Bái Đính từ Hà Nội bằng nhiều cách. Dưới đây là một số cách di chuyển phổ biến có thể tham khảo:

Di chuyển bằng xe khách: Từ Hà Nội dung khách có thể mua vé các chuyến xe đi Ninh Bình từ các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình. Cứ tầm 20 phút là có một chuyến chạy, giá vé khoảng 70.000 - 80.000/người. Xuống xe tại bến xe Ninh Bình, du khách tiếp tục bắt xe bus hoặc taxi khoảng 130.000 VNĐ/ lượt để tới khu chùa Bái Đính.

Di chuyển bằng xe máy: Nếu muốn tiết kiệm chi phí và chủ động hơn khi di chuyển, du khách nên đi bằng xe máy đến Ninh Bình. Di chuyển bằng cách này, du khách đi theo tuyến đường QL1A đến trung tâm thành phố sau đó đi theo biển chỉ dẫn để đến Bái Đính.

Di chuyển bằng tàu hỏa: di chuyển bằng cách này khá thú vị, du khách lên tàu từ ga Hà Nội và suống tàu ở ga Ninh Bình. Từ đây, du khách tiếp tục bắt Taxi đi đến Bái Đính. Giá vé tàu dao động từ 70.000 – 120.000 VNĐ/người tùy theo hạng chỗ ngồi.

Chi phí tham quan chùa

Người lớn - Vé tham quan: 50.000 VNĐ/Vé

- Vé xe điện: 30.000 VNĐ/Vé

Trẻ em trên 1m2 - Vé tham quan: 50.000 VNĐ/Vé

- Vé xe điện: 30.000 VNĐ/Vé

Trẻ em dưới 1m2 Miễn phí.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục