Khan hiếm vaccine viêm não mô cầu

11:43' - 07/03/2016
BNEWS Tính từ đầu năm đến ngày 4/3, trên địa bàn TP Hà Nội đã ghi nhận 2 ca mắc viêm não mô cầu (ở Đông Anh và Quốc Oai). Tuy nhiên hiện nay, vaccine cho loại bệnh truyền nhiễm này đang khan hiếm.
Khan hiếm vaccine viêm não mô cầu. Ảnh minh họa

Trước thông tin nhiều người dân đưa con em đi tiêm vaccine viêm não mô cầu ở một số Trung tâm tiêm chủng trên địa bàn Hà Nội đều nhận được thông tin hết vaccine phòng bệnh.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Nhật Cảm – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội xác nhận, một trong hai loại vaccine viêm não mô cầu hiện đang hết. Cụ thể, vắc xin phòng não mô cầu có 2 loại, 1 loại của Pháp và 1 loại của Cuba.

Trong đó, loại vaccine của Pháp (theo chỉ đạo của Cục Quản lý Dược tiêm cho trẻ từ 2 tuổi trở lên) hiện đang hết. Theo thông tin mới nhất từ các nhà cung cấp thì phải đến đầu tháng 4 loại vaccine này mới có trở lại.

Loại vaccine của Cuba tiêm cho trẻ từ 6 đến 10 tuổi hiện nay vẫn còn. Vào sáng ngày 5/3, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội và một số trung tâm khác sẽ triển khai tiêm phòng viêm não mô cầu bằng loại vaccine này. 

Để tránh rơi vào tình trạng khan hiếm vắc xin, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã khuyến cáo, với những bệnh truyền nhiễm có vắc xin thì người dân nên đưa con em đi tiêm chủng theo đúng lịch, không nên để đến lúc có dịch mới đi. Việc này vừa ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ em vừa gây ùn tắc, dẫn đến quá tải và khan hiếm vaccine.

Để phòng bệnh viêm não, màng não do não mô cầu, tránh lây lan trong cộng đồng, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã yêu cầu người dân thực hiện tốt vệ sinh cá nhân bằng cách thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường. Đồng thời vệ sinh nơi ở, nơi làm việc...

Chủ động tiêm phòng vaccine phòng bệnh cho trẻ, vaccine được tiêm tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ.

Được biết, bệnh viêm não, màng não do não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Neisseria meningtidis gây nên. Ổ chứa vi khuẩn não mô cầu trong tự nhiên là ở người, do vậy nguồn lây bệnh chủ yếu là bệnh nhân và người lành mang vi khuẩn.

Bệnh lây qua đường hô hấp do hít phải các giọt bắn của dịch tiết hô hấp có chứa mầm bệnh. Mọi người đều có cảm nhiễm với vi khuẩn não mô cầu, nhóm tuổi nguy cơ mắc bệnh cao nhất là lứa tuổi trẻ và cũng ở nhóm tuổi này có số người lành mang vi khuẩn nhiều nhất.

Bệnh xuất hiện đột ngột với triệu chứng: Sốt cao, đau đầu dữ dội, nôn, cứng gáy, mệt mỏi, có thể có đau họng, chấm hay mảng xuất huyết, ban xuất huyết hình sao hoặc có thể có mụn nước. Khi xuất hiện các triệu chứng này bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Bệnh viêm não, màng não do não mô cầu lưu hành ở mọi nơi trên thế giới. Bệnh thường tản phát và có thể gây dịch. Tại Việt Nam, bệnh viêm não, màng não do não mô cầu nhóm A lưu hành ở nhiều nơi, trước kia có thể gây thành dịch, tuy nhiên hiện nay bệnh chỉ xuất hiện rải rác trong năm.

Ngày 3/3, Hà Nội đã ghi nhận trường hợp bị não mô cầu nguy hiểm ở Đông Anh. Ngay sau khi phát hiện, bệnh nhân đã được điều trị cách ly, phòng nguy cơ lây cho bệnh nhân khác.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục