Khánh Hòa sắp xếp chỗ neo đậu cho tàu cá trong mùa mưa bão

10:31' - 16/08/2017
BNEWS Tỉnh Khánh Hòa đã và đang sắp xếp, bố trí chỗ neo đậu cho tàu cá nhằm đảm bảo an toàn cho phương tiện và ngư dân trong mùa mưa bão.
Khánh Hòa sắp xếp chỗ neo đậu cho tàu cá trong mùa mưa bão. Ảnh: Quang Quyết/TTXVN

Địa phương đã đóng cảng cá Vĩnh Trường, phường Vĩnh Trường, thành phố Nha Trang, từ ngày 1/1/2017, đồng thời chuyển toàn bộ hoạt động ở cảng cá này sang cảng cá Hòn Rớ nằm ở phía đối diện thuộc xã Phước Đồng.

Nhưng đến giữa tháng 8/2017, ngư dân Vĩnh Trường vẫn chưa đưa tàu cá sang cảng Hòn Rớ mà vẫn hoạt động ở bến cá tạm gần cảng cá cảng Vĩnh Trường đã đóng cửa.
Nguyên nhân là do cầu cảng hiện tại của cảng Hòn Rớ không phù hợp để tiếp nhận tàu cá công suất nhỏ. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Khánh Hòa, việc sắp xếp gần 370 tàu cá của ngư dân Vĩnh Trường sang hoạt động ở cảng Hòn Rớ là phù hợp. Địa phương đang đầu tư xây dựng thêm một cầu cảng ở cảng cá Hòn Rớ để phù hợp với hoạt động của các tàu cá công suất nhỏ.
Hiện các dự án triển khai ở bờ biển đường Phạm Văn Đồng và cửa sông Tắc đoạn cuối đường Nguyễn Văn Linh, cũng ảnh hưởng đến việc neo đậu tàu thuyền của ngư dân các phường: Xương Huân, Vĩnh Thọ, Vĩnh Hòa, Vĩnh Phước, Phước Đồng thuộc thành phố Nha Trang.
Vì vậy, tỉnh Khánh Hòa sắp xếp cho tàu cá của ngư dân neo đậu trong khu vực hai cảng cá: Hòn Rớ, Vĩnh Lương ở xã Vĩnh Lương, thành phố Nha Trang. Tuy nhiên, cảng Vĩnh Lương không có đê chắn sóng nên không thể làm nơi tránh trú bão cho tàu cá.

Nhiều ngư dân ở các phường: Vĩnh Thọ, Vĩnh Phước… thường không đưa tàu cá về neo đậu ở khu vực cảng Hòn Rớ, mà để tàu ở cửa sông Cái, mặc dù khu vực này cấm các phương tiện neo đậu.
Đây là nguyên nhân chính khiến tàu thuyền hay bị nạn mỗi khi có bão và mưa lũ; điển hình trong 4 đợt mưa lũ tháng 11 và 12/2016, tỉnh Khánh Hòa có 57 tàu cá bị chìm và hư hỏng do neo đậu không đúng nơi quy định.
Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý khai thác các công trình thủy sản Khánh Hòa, ông Đỗ Trung Hiệp cho biết, đơn vị quản lý 5 khu neo đậu và cảng cá kết hợp khu neo đậu tránh trú bão, gồm các cảng: Đại Lãnh ở huyện Vạn Ninh, Vĩnh Lương và Hòn Rớ ở thành phố Nha Trang, Đá Bạc ở thành phố Cam Ranh và khu neo đậu tránh bão Ninh Hải ở thị xã Ninh Hòa; trong đó, khu vực hai cảng Đại Lãnh và Vĩnh Lương, tàu thuyền không thể neo đậu khi có bão, do không có đê chắn sóng.
Khu neo đậu Ninh Hải có sức chứa 300 tàu cá, nhưng luồng lạch đã bị bồi lấp nên ngư dân không thể đưa tàu cá vào tránh trú bão. Do đó, việc nạo vét luồng lạch vào khu neo đậu tránh trú bão Ninh Hải là rất cần thiết. Ông Đỗ Trung Hiệp khuyến cáo khi có thông tin về bão, mưa lũ, ngư dân cần đưa ngay tàu thuyền về khu neo đậu đúng quy định, đồng thời sắp xếp tàu thuyền theo hướng dẫn của lực lượng chức năng để đảm bảo an toàn./.

>>> Tàu cá bốc cháy giữa đêm tại cảng Phan thiết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục