Khánh Hòa xử lý tin đồn, tin giả về dịch COVID-19

18:18' - 03/02/2021
BNEWS Ông Phạm Duy Lộc, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa, cho biết, Sở đã phân công cán bộ liên tục theo dõi thông tin trên mạng xã hội, phân loại các đối tượng để xử lý nếu có vi phạm.

Mới đây, chiều 2/2, Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa cho biết, có một số thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội thông báo về việc Sở cho học sinh nghỉ học kể từ ngày 3/2.

Tuy nhiên, đây là thông tin nằm trong công văn được phát hành năm 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh, giáo viên, học sinh trong toàn tỉnh lưu ý và không nên chia sẻ rộng rãi để tránh hiểu nhầm.

Học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 9 ngày liên tục, từ ngày 8/2 (thứ Hai) đến hết ngày 16/2 (thứ Ba), tức là từ ngày 27 tháng Chạp năm Canh Tý đến hết ngày Mùng 5 tháng Giêng năm Tân Sửu.

Trước đó, nhiều người dân hoang mang vì tin đồn về một trường hợp ở Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa về từ Hải Dương bị mắc COVID -19, hay có một trường hợp ở chung cư PH là từ Hải Dương về… Trên thực tế, những trường hợp này đều đã được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính.

Điều đáng nói là chính những tin giả, tin đồn sai sự thật này đã ảnh hưởng tới đội ngũ y, bác sỹ, làm cho những người đang làm việc ở tuyến đầu chống dịch thêm khó khăn, mệt mỏi về tinh thần.

Bác sĩ Huỳnh Văn Dõng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Khánh Hòa, cho biết, đường dây nóng của Trung tâm liên tục nhận được cuộc gọi phản ánh của người dân khiến lượng công việc của cán bộ y tế nhiều thêm không cần thiết.

“Chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan báo, đài để thông tin đến người dân các trường hợp tin giả, tin sai sự thật nhưng chỉ giải quyết được một phần của vấn đề. Về lâu dài, người dân cần cẩn thận hơn với thông tin truyền miệng, không nên nóng vội, tránh lan truyền các tin giả, việc lo sợ quá mức cần thiết cũng có thể làm sai các quy tắc phòng, chống dịch trong cộng đồng. Ngành y tế Khánh Hòa vẫn đang triển khai các biện pháp giám sát, phòng chống dịch bệnh. Việc cán bộ y tế phun thuốc khử khuẩn hay xét nghiệm dịch tễ là điều bình thường. Ngành y tế sẽ thông tin kịp thời nếu có các trường hợp liên quan đến dịch bệnh”, bác sĩ Huỳnh Văn Dõng nhấn mạnh.

Theo Sở Y tế Khánh Hòa, đến cuối ngày 2/2, toàn tỉnh Khánh Hòa có 83 trường hợp dương tính với SARS–CoV-2. Trong đó, 75 trường hợp đã ra viện; 8 trường hợp là người Việt Nam nhập cảnh từ nước ngoài về đang được cách ly, điều trị; 618 trường hợp được cách ly trong các khu cách ly do quân đội quản lý, 169 trường hợp đi về từ tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và từ các tỉnh có dịch khác. Tỉnh Khánh Hòa hiện chưa có ca bệnh tại cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Chánh thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa, cho biết, trong đợt dịch bùng phát này, Sở chưa ghi nhận trường hợp nào phát tán thông tin sai sự thật trên mạng xã hội về tình hình dịch COVID-19, tuy nhiên thông qua nhiều kênh, Sở đã nắm được sơ bộ một số trường hợp chia sẻ thông tin của người đang cách ly, người đến từ vùng dịch qua tin nhắn điện thoại, tin nhắn trên ứng dụng Zalo và đang đợi các cơ quan chức năng liên quan phản hồi báo cáo.

Trước đó, nhằm tăng cường hiệu quả công tác phối hợp theo dõi, xử lý thông tin sai sự thật, thông tin xấu, độc trên mạng xã hội nói chung và thông tin sai sự thật về dịch COVID -19 nói riêng, tháng 8/2020 Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quy chế phối hợp để theo dõi, xử lý thông tin sai sự thật, thông tin xấu, độc trên không gian mạng.

Trong năm 2020, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa phối hợp với các đơn vị có liên quan theo dõi, xử lý 13 trường hợp đưa thông tin sai sự thật về tình hình dịch COVID -19; trong đó, chấn chỉnh, nhắc nhở 11 trường hợp, xử phạt vi phạm hành chính 2 trường hợp với số tiền 12,5 triệu đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục