Khảo sát của Reuters: Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng Sáu

11:01' - 21/02/2024
BNEWS Theo cuộc khảo sát do hãng Reuters tiến hành, phần lớn các nhà kinh tế dự đoán Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng Sáu.
Các cuộc khảo sát của Reuters kể từ tháng Chín đã liên tục dự đoán đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào khoảng giữa năm nay. Trong khi đó, thị trường đã lùi dự đoán từ tháng Ba sang tháng Năm và hiện giờ tháng Sáu là thời điểm được dự báo có nhiều khả năng xảy ra đợt giảm lãi suất đầu tiên nhất.

Trong tháng này, thị trường chứng khoán đã tăng lên mức cao kỷ lục, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng gần 50 điểm cơ bản lên 4,28%, nhờ một loạt báo cáo cho thấy mức tăng trưởng mạnh, thị trường lao động thắt chặt và tình hình lạm phát cải thiện.

 
Theo kết quả khảo sát diễn ra từ ngày 14-20/2, 86 trong số 104 nhà kinh tế dự báo Fed sẽ cắt giảm lãi suất (hiện ở mức 5,25-5,50%) vào quý tới, tương tự như kết quả cuộc khảo sát tháng trước.

Cụ thể, 53 trong số 104 người được hỏi dự báo Fed sẽ hạ lãi suất vào tháng Sáu và 33 người khác dự đoán động thái tương tự sẽ diễn ra vào tháng Năm. Số còn lại đưa ra thời điểm hạ lãi suất vào khoảng nửa cuối năm 2024. Không ai dự đoán về đợt cắt giảm vào tháng Ba.

Gần đây, một số quan chức Fed, trong đó có Chủ tịch Jerome Powell, cho biết ngân hàng trung ương cần có niềm tin lớn hơn vào xu hướng giảm lạm phát trước khi cắt giảm lãi suất. Nhiều nhà phân tích cho rằng Fed quyết tâm không lặp lại sai lầm của mình vào năm 2021 khi Fed và hầu hết các ngân hàng trung ương khác đánh giá lạm phát cao chỉ là "tạm thời".

Nhà kinh tế trưởng Kevin Cummins tại NatWest Markets, chi nhánh ngân hàng đầu tư của tập đoàn tài chính và bảo hiểm Anh NatWest Group, cũng đã lùi dự báo về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed từ tháng Năm sang tháng Sáu khi tăng trưởng kinh tế tốt hơn chúng tôi mong đợi.

Nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng 3,3% trong quý trước, cao hơn dự kiến trước đó. Kinh tế Mỹ dự kiến sẽ tăng trưởng trung bình 2,1% trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục