Khi nào Fed thắt chặt định lượng?

17:31' - 16/12/2021
BNEWS Nhà đầu tư đặt câu hỏi sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đẩy nhanh tốc độ rút lại chương trình mua trái phiếu và đưa ra lộ trình nâng lãi suất là khi nào sẽ bắt đầu thu hẹp bản cân đối kế toán.

Các nhà đầu tư trái phiếu gần như đã có sự chuẩn bị trước cho việc Fed sẽ chú trọng chống lạm phát hơn. Động thái giảm chương trình mua trái phiếu với tốc độ nhanh hơn, từ mức 120 tỷ USD/tháng đến dừng hoàn toàn đã được báo trước, khi các dự báo mới từ các nhà hoạch định chính sách đã thuyết phục thị trường rằng lần tăng lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra trước tháng Năm, và lần tiếp theo là vào cuối năm.

Tuy nhiên, một vấn đề còn để ngỏ là khi nào Fed có thể chuyển từ việc giảm chương trình mua trái phiếu sang thu hẹp bản cân đối kế toán.

Sau khi thu hẹp vào năm 2014, Fed đã duy trì bản cân đối kế toán trong ba năm và bắt đầu giảm kể từ năm 2018, khi không tái đầu tư tiền gốc khi một số trái phiếu đáo hạn, một quy trình được gọi là “thắt chặt định lượng” (hay QT).
Giám đốc đầu tư phụ trách thu nhập cố định toàn cầu của BlackRock, Rick Rieder, cho rằng khi chương trình nới lỏng định lượng đang được rút lại với tốc độ nhanh hơn và lãi suất sắp được nâng lên, điều được quan tâm nhất sẽ được hướng đến việc thu hẹp bản cân đối kế toán.
Tuy nhiên, ông Rieder nhận định ít có khả năng Fed bắt đầu thu hẹp bản cân đối kế toán trong năm 2022, khi thị trường đồng thuận nhận định sẽ không trước năm 2024.
Nhà chiến lược về thu nhập cố định tại Trung tâm nghiên cứu tài chính Schwab, Collin Martin, cho biết ông đang quan tâm đến việc khi nào Fed bắt đầu thu hẹp bản cân đối kế toán, khi lãi suất tăng có thể làm thẳng đường cong lợi suất hơn nữa hay thậm chí là xoay ngược nếu lãi suất dài hạn không tăng. Một đường cong lợi suất bị đảo ngược có thể là dấu hiệu về suy thoái.
Trong khi đó, các nhà phân tích tại TD cho nhận định Fed sẽ bắt đầu quá trình QT vào tháng 3/2023./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục