Khó khăn đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị
Điển hình tại siêu thị CO.OP Mart Pleiku, trong vô vàn sản phẩm có mặt trên các kệ hàng, phải khó khăn lắm mới tìm thấy được một vài sản phẩm OCOP tại đây, ngoài gian hàng do đơn vị hỗ trợ cho thuê mặt bằng.
Ông Võ Thành Tuân, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhất Nông Gia Lai chia sẻ, qua thời gian vận hành gian hàng tại siêu thị, chúng tôi từng bước hoàn thiện mình, thay đổi mẫu mã sản phẩm để có thể tiếp cận với các trung tâm thương mại trong tương lai gần. Tuy nhiên, sức tiêu thụ các sản phẩm này đang không được tốt. Việc có mặt trên các kệ hàng của các chuỗi bán lẻ luôn là ước mơ của không ít chủ thể sản xuất các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương. Nhưng, để đưa một sản phẩm lên kệ hàng của hệ thống các siêu thị bán lẻ lớn, trung tâm thương mại luôn đòi hỏi những yêu cầu tiêu chuẩn cụ thể. Nhất là đối với các mặt hàng thực phẩm, liên quan trực tiếp đến sức khỏe thì các tiêu chuẩn này càng nhiều hơn. Không nhiều sản phẩm OCOP đạt được các tiêu chuẩn này. Ông Bùi Quốc Bình, Giám đốc Siêu thị CO.OP Mart Pleiku, Gia Lai phân trần, để vào được các chuỗi siêu thị đòi hỏi nhiều quy định về thủ tục hồ sơ. Nhiều đơn vị còn thiếu nhiều thủ tục pháp lý nên rất khó để sắp xếp các kệ hàng. Để cho các nhà sản xuất địa phương đạt được tiêu chuẩn cần có nhà nước hỗ trợ. Với các hợp tác xã, doanh nghiệp có tiềm lực, việc được đứng chân trong các hệ thống siêu thị lớn đã khó, với các cá nhân kinh doanh, buôn bán các mặt hàng OCOP lại càng khó khăn.Trên thực tế, rất nhiều sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng địa phương dù được người tiêu dùng đón nhận nhưng các hồ sơ sản phẩm, nhất là các chứng nhận về an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn về sản xuất, chế biến không đạt yêu cầu. Một hạn chế dễ thấy, trực quan nhất ở các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng địa phương chính là thiết kế đơn giản, chưa thu hút người tiêu dùng, mới chỉ chú trọng đến khâu sản xuất, chưa chú trọng đến khâu thương mại.
Những khó khăn việc đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị do một số doanh nghiệp thiếu kỹ năng phát triển thị trường, chưa xây dựng được chính sách bán hàng, tỷ lệ chiết khấu cho nhà phân phối hoặc không muốn đưa sản phẩm vào bán tại siêu thị do thời gian thanh toán chậm, số lượng hàng tồn kho nhiều nên dễ ứ đọng vốn.Do vậy, ngành công thương Gia Lai cần có những chính sách hỗ trợ hơn nữa trong việc kết nối cung cầu đến các chuỗi siêu thị lớn để sản phẩm OCOP Đà Nẵng tiếp cận đến người tiêu dùng khơi thông dòng vốn nhanh chóng phục hồi kinh tế./.
- Từ khóa :
- Gia lai
- đặc sản gia lai
- ocop
- ocop gia lai
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Khai thác tiềm năng kinh tế số để quảng bá sản phẩm OCOP
21:27' - 20/05/2023
Tiếp cận các kiến thức và kỹ năng cần thiết để phát triển trên các nền tảng số, định hướng tư duy và khai thác tiềm năng kinh tế số để nâng cao hiệu quả trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP.
-
Kinh tế Việt Nam
Công nhận thêm 19 sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia
15:53' - 17/05/2023
Ngày 17/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức cuộc họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương năm 2023, qua đó công nhận thêm 19 sản phẩm (nhóm thực phẩm) OCOP 5 sao.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu trượt dốc dưới sức ép từ nguồn cung và đồng USD mạnh
15:40'
Giá dầu giảm trong phiên 5/11 khi đồng USD mạnh lên và giới đầu tư đang đánh giá triển vọng nguồn cung.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng ổn định trong kỳ điều hành ngày mai 6/11
10:25'
Tại kỳ điều hành ngày mai 6/11, giá xăng bán lẻ dự báo giữ ổn định hoặc có thể chỉ giảm nhẹ nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Hàng hoá
Đồng USD tăng giá tạo áp lực khiến giá đầu suy yếu
09:50'
Đà phục hồi của giá dầu từ cuối tuần trước đã bị chặn lại trong phiên giao dịch ngày hôm qua khi đồng bạc xanh bất ngờ tăng mạnh. Kết thúc phiên, giá dầu WTI quay đầu giảm 0,8% về mức 60,56 USD/thùng,
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới giảm do đồng USD mạnh và lo ngại dư cung
07:34'
Chốt phiên 4/11, giá dầu Brent giảm 45 xu Mỹ, tương đương 0,7%, xuống 64,44 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI giảm 49 xu Mỹ, tương đương 0,8%, xuống 60,56 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Nỗi lo dư cung kéo lùi giá dầu
16:58' - 04/11/2025
Giá dầu giảm trong phiên giao dịch chiều 4/11, khi các nhà đầu tư nhận định rằng OPEC+ tạm dừng tăng sản lượng trong quý I/2026 có thể là dấu hiệu cho thấy thị trường đang dư cung.
-
Hàng hoá
U Minh Thượng tìm lời giải đầu ra cho tôm càng xanh
09:47' - 04/11/2025
Nhờ áp dụng những tiến bộ khoa học học, kỹ thuật vào sản xuất, tình hình nuôi thủy sản nước lợ của tỉnh An Giang phát triển ổn định, sản lượng tăng.
-
Hàng hoá
Giá cà phê tăng do lo ngại về nguồn cung
09:41' - 04/11/2025
Chỉ số MXV-Index đóng cửa phiên giao dịch tăng gần 1% lên 2.351 điểm - mức cao nhất kể từ cuối tháng 2. Hai mặt hàng cà phê đóng vai trò dẫn dắt và tạo lực đẩy quan trọng kéo cả thị trường.
-
Hàng hoá
Giá dầu không phản ứng mạnh với kế hoạch tạm dừng tăng sản lượng của OPEC+
07:38' - 04/11/2025
Giá dầu thế giới phiên 3/11 ít biến động, khi thị trường đang cân bằng giữa kế hoạch điều chỉnh sản lượng mới nhất của OPEC+ với lo ngại về tình trạng dư thừa nguồn cung trong năm sau.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng khi OPEC+ quyết định không nâng sản lượng vào năm tới
16:01' - 03/11/2025
Giá dầu tại thị trường châu Á tăng trong phiên đầu tuần, sau khi Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là OPEC+, quyết định hoãn kế hoạch tăng sản lượng trong quý I/2026.

Có mặt trên các kệ hàng của các chuỗi bán lẻ luôn là ước mơ của không ít chủ thể sản xuất các sản phẩm OCOP. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN