Khó khăn đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị
Điển hình tại siêu thị CO.OP Mart Pleiku, trong vô vàn sản phẩm có mặt trên các kệ hàng, phải khó khăn lắm mới tìm thấy được một vài sản phẩm OCOP tại đây, ngoài gian hàng do đơn vị hỗ trợ cho thuê mặt bằng.
Ông Võ Thành Tuân, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhất Nông Gia Lai chia sẻ, qua thời gian vận hành gian hàng tại siêu thị, chúng tôi từng bước hoàn thiện mình, thay đổi mẫu mã sản phẩm để có thể tiếp cận với các trung tâm thương mại trong tương lai gần. Tuy nhiên, sức tiêu thụ các sản phẩm này đang không được tốt. Việc có mặt trên các kệ hàng của các chuỗi bán lẻ luôn là ước mơ của không ít chủ thể sản xuất các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương. Nhưng, để đưa một sản phẩm lên kệ hàng của hệ thống các siêu thị bán lẻ lớn, trung tâm thương mại luôn đòi hỏi những yêu cầu tiêu chuẩn cụ thể. Nhất là đối với các mặt hàng thực phẩm, liên quan trực tiếp đến sức khỏe thì các tiêu chuẩn này càng nhiều hơn. Không nhiều sản phẩm OCOP đạt được các tiêu chuẩn này. Ông Bùi Quốc Bình, Giám đốc Siêu thị CO.OP Mart Pleiku, Gia Lai phân trần, để vào được các chuỗi siêu thị đòi hỏi nhiều quy định về thủ tục hồ sơ. Nhiều đơn vị còn thiếu nhiều thủ tục pháp lý nên rất khó để sắp xếp các kệ hàng. Để cho các nhà sản xuất địa phương đạt được tiêu chuẩn cần có nhà nước hỗ trợ. Với các hợp tác xã, doanh nghiệp có tiềm lực, việc được đứng chân trong các hệ thống siêu thị lớn đã khó, với các cá nhân kinh doanh, buôn bán các mặt hàng OCOP lại càng khó khăn.Trên thực tế, rất nhiều sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng địa phương dù được người tiêu dùng đón nhận nhưng các hồ sơ sản phẩm, nhất là các chứng nhận về an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn về sản xuất, chế biến không đạt yêu cầu. Một hạn chế dễ thấy, trực quan nhất ở các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng địa phương chính là thiết kế đơn giản, chưa thu hút người tiêu dùng, mới chỉ chú trọng đến khâu sản xuất, chưa chú trọng đến khâu thương mại.
Những khó khăn việc đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị do một số doanh nghiệp thiếu kỹ năng phát triển thị trường, chưa xây dựng được chính sách bán hàng, tỷ lệ chiết khấu cho nhà phân phối hoặc không muốn đưa sản phẩm vào bán tại siêu thị do thời gian thanh toán chậm, số lượng hàng tồn kho nhiều nên dễ ứ đọng vốn.Do vậy, ngành công thương Gia Lai cần có những chính sách hỗ trợ hơn nữa trong việc kết nối cung cầu đến các chuỗi siêu thị lớn để sản phẩm OCOP Đà Nẵng tiếp cận đến người tiêu dùng khơi thông dòng vốn nhanh chóng phục hồi kinh tế./.
- Từ khóa :
- Gia lai
- đặc sản gia lai
- ocop
- ocop gia lai
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Khai thác tiềm năng kinh tế số để quảng bá sản phẩm OCOP
21:27' - 20/05/2023
Tiếp cận các kiến thức và kỹ năng cần thiết để phát triển trên các nền tảng số, định hướng tư duy và khai thác tiềm năng kinh tế số để nâng cao hiệu quả trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP.
-
Kinh tế Việt Nam
Công nhận thêm 19 sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia
15:53' - 17/05/2023
Ngày 17/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức cuộc họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương năm 2023, qua đó công nhận thêm 19 sản phẩm (nhóm thực phẩm) OCOP 5 sao.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá gạo châu Á tăng, ngũ cốc Mỹ và cà phê biến động trái chiều
17:14' - 20/12/2025
Thị trường nông sản thế giới tuần qua ghi nhận diễn biến phân hóa rõ nét, khi giá gạo châu Á tăng mạnh nhờ nhu cầu xuất khẩu, trong khi ngũ cốc Mỹ và cà phê chịu áp lực giảm do nguồn cung dồi dào.
-
Hàng hoá
Giá cà phê giảm chậm, nông dân Tây Nguyên giữ tâm lý ổn định
15:48' - 20/12/2025
Bước vào cao điểm thu hoạch, nông dân các vùng cà phê Tây Nguyên vẫn giữ tâm lý vững vàng dù giá giảm theo thị trường thế giới, bởi mặt bằng giá hiện nay được đánh giá là ổn định và bảo đảm thu nhập.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới giảm khoảng 1% trong tuần qua
12:47' - 20/12/2025
Giá dầu thế giới tăng nhẹ trong phiên 19/12, do lo ngại gián đoạn từ lệnh phong tỏa của Mỹ với các tàu chở dầu của Venezuela và thị trường chờ tin tức về thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine.
-
Hàng hoá
Trung Quốc duy trì thuế chống phá giá với cao su nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc và EU
18:58' - 19/12/2025
Trung Quốc gia hạn áp thuế chống bán phá giá đối với cao su EPDM nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc và EU trong thời gian rà soát biện pháp, dự kiến kéo dài đến cuối năm 2026.
-
Hàng hoá
TP. Hồ Chí Minh nâng chất sản phẩm qua đợt đánh giá OCOP năm 2025
15:40' - 19/12/2025
Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất chú trọng nâng cao chất lượng, mẫu mã, giá trị gia tăng; hình thành các sản phẩm mang đặc trưng đô thị lớn.
-
Hàng hoá
Đà lao dốc của giá dầu tiếp tục kéo dài
15:21' - 19/12/2025
Chiều ngày 19/12, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 9 xu Mỹ, tương đương 0,2%, xuống còn 59,73 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 13 xu Mỹ, tương đương 0,2%, dừng ở mức 56,02 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá vàng châu Á ngược chiều với đà tăng của bạc
15:20' - 19/12/2025
Trên thị trường châu Á chiều ngày 19/12, giá vàng giao ngay giảm 0,1%, xuống còn 4.328,24 USD/ounce, song dự kiến vẫn đạt mức tăng khoảng 0,6% tính chung cho cả tuần.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng trước nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ Nga và Venezuela
07:42' - 19/12/2025
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên 18/12, khi thị trường cân nhắc rủi ro nguồn cung tiềm tàng từ lệnh phong tỏa các tàu chở dầu Venezuela và khả năng Mỹ tăng trừng phạt đối với ngành năng lượng Nga.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng phiên thứ hai liên tiếp trước sức ép địa chính trị
16:55' - 18/12/2025
Giá dầu châu Á tăng thứ hai liên tiếp vào ngày 18/12 khi rủi ro địa chính trị leo thang tại Venezuela và Nga đã lấn át tâm lý lo ngại về tình trạng dư cung toàn cầu.

Có mặt trên các kệ hàng của các chuỗi bán lẻ luôn là ước mơ của không ít chủ thể sản xuất các sản phẩm OCOP. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN