Khó khăn đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị
Điển hình tại siêu thị CO.OP Mart Pleiku, trong vô vàn sản phẩm có mặt trên các kệ hàng, phải khó khăn lắm mới tìm thấy được một vài sản phẩm OCOP tại đây, ngoài gian hàng do đơn vị hỗ trợ cho thuê mặt bằng.
Ông Võ Thành Tuân, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhất Nông Gia Lai chia sẻ, qua thời gian vận hành gian hàng tại siêu thị, chúng tôi từng bước hoàn thiện mình, thay đổi mẫu mã sản phẩm để có thể tiếp cận với các trung tâm thương mại trong tương lai gần. Tuy nhiên, sức tiêu thụ các sản phẩm này đang không được tốt. Việc có mặt trên các kệ hàng của các chuỗi bán lẻ luôn là ước mơ của không ít chủ thể sản xuất các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương. Nhưng, để đưa một sản phẩm lên kệ hàng của hệ thống các siêu thị bán lẻ lớn, trung tâm thương mại luôn đòi hỏi những yêu cầu tiêu chuẩn cụ thể. Nhất là đối với các mặt hàng thực phẩm, liên quan trực tiếp đến sức khỏe thì các tiêu chuẩn này càng nhiều hơn. Không nhiều sản phẩm OCOP đạt được các tiêu chuẩn này. Ông Bùi Quốc Bình, Giám đốc Siêu thị CO.OP Mart Pleiku, Gia Lai phân trần, để vào được các chuỗi siêu thị đòi hỏi nhiều quy định về thủ tục hồ sơ. Nhiều đơn vị còn thiếu nhiều thủ tục pháp lý nên rất khó để sắp xếp các kệ hàng. Để cho các nhà sản xuất địa phương đạt được tiêu chuẩn cần có nhà nước hỗ trợ. Với các hợp tác xã, doanh nghiệp có tiềm lực, việc được đứng chân trong các hệ thống siêu thị lớn đã khó, với các cá nhân kinh doanh, buôn bán các mặt hàng OCOP lại càng khó khăn.Trên thực tế, rất nhiều sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng địa phương dù được người tiêu dùng đón nhận nhưng các hồ sơ sản phẩm, nhất là các chứng nhận về an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn về sản xuất, chế biến không đạt yêu cầu. Một hạn chế dễ thấy, trực quan nhất ở các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng địa phương chính là thiết kế đơn giản, chưa thu hút người tiêu dùng, mới chỉ chú trọng đến khâu sản xuất, chưa chú trọng đến khâu thương mại.
Những khó khăn việc đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị do một số doanh nghiệp thiếu kỹ năng phát triển thị trường, chưa xây dựng được chính sách bán hàng, tỷ lệ chiết khấu cho nhà phân phối hoặc không muốn đưa sản phẩm vào bán tại siêu thị do thời gian thanh toán chậm, số lượng hàng tồn kho nhiều nên dễ ứ đọng vốn.Do vậy, ngành công thương Gia Lai cần có những chính sách hỗ trợ hơn nữa trong việc kết nối cung cầu đến các chuỗi siêu thị lớn để sản phẩm OCOP Đà Nẵng tiếp cận đến người tiêu dùng khơi thông dòng vốn nhanh chóng phục hồi kinh tế./.
- Từ khóa :
- Gia lai
- đặc sản gia lai
- ocop
- ocop gia lai
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Khai thác tiềm năng kinh tế số để quảng bá sản phẩm OCOP
21:27' - 20/05/2023
Tiếp cận các kiến thức và kỹ năng cần thiết để phát triển trên các nền tảng số, định hướng tư duy và khai thác tiềm năng kinh tế số để nâng cao hiệu quả trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP.
-
Kinh tế Việt Nam
Công nhận thêm 19 sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia
15:53' - 17/05/2023
Ngày 17/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức cuộc họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương năm 2023, qua đó công nhận thêm 19 sản phẩm (nhóm thực phẩm) OCOP 5 sao.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Kỳ vọng đàm phán thương mại đẩy giá dầu đi lên
15:51' - 25/07/2025
Giá dầu tăng trong phiên giao dịch cuối tuần 25/7 khi tâm lý lạc quan về các cuộc đàm phán thương mại giúp cải thiện triển vọng kinh tế toàn cầu.
-
Hàng hoá
Giá cà phê nối dài đà tăng phiên thứ 3 liên tiếp
09:49' - 25/07/2025
Các mặt hàng nông sản, năng lượng đóng cửa trong sắc xanh, giá nguyên liệu công nghiệp, kim loại đồng loạt giảm. Ngược chiều với xu hướng của nhóm, giá cà phê Robusta ghi nhận phiên tăng thứ ba
-
Hàng hoá
Sản xuất nông nghiệp giảm phát thải: Tiên phong từ hạt gạo Việt
09:14' - 25/07/2025
Ngành lúa gạo Việt Nam đang có bước chuyển mình mạnh mẽ, góp phần hiện thực hóa cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng 1% do lo ngại nguồn cung từ Nga suy giảm
08:00' - 25/07/2025
Giá dầu thế giới đã tăng 1% trong phiên ngày 24/7 nhờ thông tin Nga sẽ giảm xuất khẩu xăng và lượng dầu thô dự trữ của Mỹ giảm.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng 1% chiều 24/7 nhờ kỳ vọng về các cuộc đàm phán thương mại
17:07' - 24/07/2025
Giá dầu tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch chiều 24/7 do thị trường lạc quan về các cuộc đàm phán thương mại của Mỹ có thể làm giảm áp lực lên kinh tế toàn cầu.
-
Hàng hoá
Giá xăng vẫn giảm nhẹ, giá dầu quay đầu tăng từ chiều 24/7
14:54' - 24/07/2025
Chiều 24/7, giá các loại xăng tiếp tục giảm nhẹ trong khi giá dầu quay đầu tăng theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Hàng hoá
Giá quặng sắt giảm 0,85%
09:38' - 24/07/2025
Trong bối cảnh các biện pháp bảo hộ thương mại tiếp tục lan rộng, thị trường thép toàn cầu đang chứng kiến áp lực lớn lên dòng chảy thương mại, đồng thời nhu cầu yếu kéo dài đè nặng lên giá quặng sắt.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới ngày càng hạ nhiệt
07:58' - 24/07/2025
Trong phiên 23/7, giá dầu Brent kỳ hạn giảm 8 xu Mỹ, tương đương 0,12%, xuống 68,51 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI kỳ hạn của Mỹ giảm 6 xu Mỹ, tương đương 0,09%, xuống 65,25 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm nhẹ khi thỏa thuận Mỹ-Nhật làm dịu những lo ngại thương mại
16:10' - 23/07/2025
Giá dầu hạ nhẹ trong phiên chiều 23/7, trong bối cảnh thỏa thuận thương mại Mỹ-Nhật đã giúp cải thiện tâm lý thị trường toàn cầu.