Khó khăn đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị
Điển hình tại siêu thị CO.OP Mart Pleiku, trong vô vàn sản phẩm có mặt trên các kệ hàng, phải khó khăn lắm mới tìm thấy được một vài sản phẩm OCOP tại đây, ngoài gian hàng do đơn vị hỗ trợ cho thuê mặt bằng.
Ông Võ Thành Tuân, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhất Nông Gia Lai chia sẻ, qua thời gian vận hành gian hàng tại siêu thị, chúng tôi từng bước hoàn thiện mình, thay đổi mẫu mã sản phẩm để có thể tiếp cận với các trung tâm thương mại trong tương lai gần. Tuy nhiên, sức tiêu thụ các sản phẩm này đang không được tốt. Việc có mặt trên các kệ hàng của các chuỗi bán lẻ luôn là ước mơ của không ít chủ thể sản xuất các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương. Nhưng, để đưa một sản phẩm lên kệ hàng của hệ thống các siêu thị bán lẻ lớn, trung tâm thương mại luôn đòi hỏi những yêu cầu tiêu chuẩn cụ thể. Nhất là đối với các mặt hàng thực phẩm, liên quan trực tiếp đến sức khỏe thì các tiêu chuẩn này càng nhiều hơn. Không nhiều sản phẩm OCOP đạt được các tiêu chuẩn này. Ông Bùi Quốc Bình, Giám đốc Siêu thị CO.OP Mart Pleiku, Gia Lai phân trần, để vào được các chuỗi siêu thị đòi hỏi nhiều quy định về thủ tục hồ sơ. Nhiều đơn vị còn thiếu nhiều thủ tục pháp lý nên rất khó để sắp xếp các kệ hàng. Để cho các nhà sản xuất địa phương đạt được tiêu chuẩn cần có nhà nước hỗ trợ. Với các hợp tác xã, doanh nghiệp có tiềm lực, việc được đứng chân trong các hệ thống siêu thị lớn đã khó, với các cá nhân kinh doanh, buôn bán các mặt hàng OCOP lại càng khó khăn.Trên thực tế, rất nhiều sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng địa phương dù được người tiêu dùng đón nhận nhưng các hồ sơ sản phẩm, nhất là các chứng nhận về an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn về sản xuất, chế biến không đạt yêu cầu. Một hạn chế dễ thấy, trực quan nhất ở các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng địa phương chính là thiết kế đơn giản, chưa thu hút người tiêu dùng, mới chỉ chú trọng đến khâu sản xuất, chưa chú trọng đến khâu thương mại.
Những khó khăn việc đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị do một số doanh nghiệp thiếu kỹ năng phát triển thị trường, chưa xây dựng được chính sách bán hàng, tỷ lệ chiết khấu cho nhà phân phối hoặc không muốn đưa sản phẩm vào bán tại siêu thị do thời gian thanh toán chậm, số lượng hàng tồn kho nhiều nên dễ ứ đọng vốn.Do vậy, ngành công thương Gia Lai cần có những chính sách hỗ trợ hơn nữa trong việc kết nối cung cầu đến các chuỗi siêu thị lớn để sản phẩm OCOP Đà Nẵng tiếp cận đến người tiêu dùng khơi thông dòng vốn nhanh chóng phục hồi kinh tế./.
- Từ khóa :
- Gia lai
- đặc sản gia lai
- ocop
- ocop gia lai
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Khai thác tiềm năng kinh tế số để quảng bá sản phẩm OCOP
21:27' - 20/05/2023
Tiếp cận các kiến thức và kỹ năng cần thiết để phát triển trên các nền tảng số, định hướng tư duy và khai thác tiềm năng kinh tế số để nâng cao hiệu quả trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP.
-
Kinh tế Việt Nam
Công nhận thêm 19 sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia
15:53' - 17/05/2023
Ngày 17/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức cuộc họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương năm 2023, qua đó công nhận thêm 19 sản phẩm (nhóm thực phẩm) OCOP 5 sao.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm 1% do lạm phát dai dẳng tại Mỹ
08:02'
Nhà kinh tế học Tim Snyder nhận định hiện không có yếu tố nào trên thị trường thúc đẩy giá cả tăng cao hơn. Song nếu báo cáo dự trữ xăng dầu giảm, nó có thể đẩy giá trở lại phạm vi 78,50-80 USD/thùng.
-
Hàng hoá
IPhone giảm giá mạnh để cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc
19:56' - 21/05/2024
Apple đang giảm giá mạnh cho iPhone tại Trung Quốc nhằm tăng doanh số bán hàng trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu địa phương như Huawei.
-
Hàng hoá
Phát hiện doanh nghiệp không thông báo địa điểm kinh doanh theo quy định
16:22' - 21/05/2024
Quản lý thị trường Lạng Sơn tổ chức kiểm tra, phát hiện Công ty TNHH MTV T.H.B.S đang hoạt động kinh doanh mà không thông báo địa điểm với cơ quan đăng ký tại nơi công ty hoạt động.
-
Hàng hoá
Các thị trường hàng hóa đi xuống khi nhà đầu tư chờ biên bản cuộc họp của Fed
16:04' - 21/05/2024
Sự chú ý của thị trường hiện đang hướng vào biên bản cuộc họp chính sách tháng 5/2024 của Fed, với kỳ vọng có thể hiểu thêm về suy nghĩ của các quan chức khi họ xem xét ba báo cáo lạm phát gần đây.
-
Hàng hoá
Hồ tiêu tiếp tục neo ở vùng giá cao mới
15:59' - 21/05/2024
Giá hồ tiêu lại tiếp tục tăng khá mạnh trong khoảng gần 1 tuần gần đây., đang giao dịch quanh 113.000 - 116.000 đồng/kg.
-
Hàng hoá
Thái Lan công bố kết quả kiểm nghiệm gạo dự trữ 10 năm
13:34' - 21/05/2024
Các thử nghiệm nhằm xác định dư lượng hóa chất, ô nhiễm nấm và đánh giá chất lượng dinh dưỡng của gạo bằng tiêu chuẩn chất lượng được chứng nhận ISO/IEC 17025.
-
Hàng hoá
Chỉ số hàng hoá MXV-Index lên mức cao nhất từ tháng 2/2023
10:34' - 21/05/2024
Đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần (20/5), có đến 25 trên tổng số 31 mặt hàng nguyên liệu đồng loạt tăng giá, hỗ trợ chỉ số hàng hoá MXV-Index chốt ngày tăng mạnh 1,33% lên 2.376 điểm.
-
Hàng hoá
Thị trường dầu thế giới "nín thở" chờ tín hiệu từ Fed
07:53' - 21/05/2024
Trong phiên giao dịch 20/5, giá dầu thế giới đi xuống khi các quan chức Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho biết họ đang chờ thêm dấu hiệu lạm phát giảm trước khi bắt đầu hạ lãi suất.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu mỹ phẩm tiếp tục là thế mạnh của Hàn Quốc trong năm 2023
06:19' - 21/05/2024
Xuất khẩu mỹ phẩm Hàn Quốc tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023, nhờ nhu cầu tăng cao từ Bắc Mỹ và châu Âu.