Khai thác tiềm năng kinh tế số để quảng bá sản phẩm OCOP
Chiều 20/5, tại Nhà văn hoá tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra Chương trình Diễn đàn Chuyển đổi số trong truyền thông quảng bá sản phẩm OCOP của thanh niên với nội dung “Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP” do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Tỉnh đoàn Bắc Kạn tổ chức.
Với nội dung “Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP”, diễn đàn đã tập trung thảo luận về 3 vấn đề gồm: khai thác tiềm năng kinh tế số trong phát triển quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP; kinh tế số từ góc nhìn của thương mại điện tử và quảng bá tài nguyên bản địa trên không gian số.
Theo ban tổ chức, đây là 3 vấn đề rất quan trọng, là những giải pháp rất cụ thể để thực hiện những mục tiêu đổi mới trong phát triển kinh tế nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Ông Nguyễn Đăng Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn chia sẻ, đến nay Bắc Kạn đã có 182 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Đã có 110 chủ thể tham gia chương trình có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP gồm: 73 hợp tác xã, 10 tổ hợp tác, 22 hộ kinh doanh và 5 doanh nghiệp.
Các sản phẩm được chứng nhận OCOP đã gia tăng về số lượng, kiểu dáng, mẫu mã, chất lượng sản phẩm được nâng cao, dần hình thành nhóm sản phẩm đặc trưng của vùng, miền của tỉnh, đáp ứng tốt cho nhu cầu của thị trường.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, để nâng cao hiệu quả của chương trình OCOP tỉnh Bắc Kạn trong giai đoạn tới cần thiết phải có nhiều giải pháp đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý vận hành chương trình, nhất là khâu quản lý sản xuất, truy xuất nguồn gốc, ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển thương mại sản phẩm OCOP đã được đánh giá phân hạng.
Qua diễn đàn, các chủ thể, doanh nghiệp, người dân đã tiếp cận các kiến thức và kỹ năng cần thiết để phát triển trên các nền tảng số, định hướng tư duy và khai thác tiềm năng kinh tế số để nâng cao hiệu quả trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP. Các doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp cùng các đoàn viên thanh niên tỉnh Bắc Kạn cũng trực tiếp nêu những khó khăn, vướng mắc cũng như được giải đáp trong việc vận hành bán hàng trên nền tảng số.
Đại diện Hợp tác xã nông nghiệp thanh niên Như Cố (Chợ Mới) nêu câu hỏi: Khi kinh doanh trên nền tảng số như TikTok thì làm sao để quản lý được chất lượng sản phẩm trên đó? Làm thế nào để chủ thể chứng minh, xác thực được sản phẩm đó là OCOP và nếu OCOP thì nó có khác biệt gì với các sản phẩm khác?
Với câu hỏi trên, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp đã cùng TikTok ký kết hợp tác nhằm tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã trong việc số hóa các hoạt động xúc tiến thương mại thuộc chương trình OCOP.
Năm 2022, TikTok tổ chức thành công hơn 10 khóa đào tạo địa phương về chuyển đổi số, thu hút 200 chủ thể mở gian hàng trên TikTok Shop để bán hơn 500 sản phẩm đặc trưng mỗi vùng miền. Đặc biệt, hashtag #OCOP và #DacSanVietNam đã thu hút lần lượt 305 triệu và 350 triệu lượt xem, qua đó mở ra cơ hội tìm kiếm, tiêu thụ và phát triển tiềm năng cho các sản phẩm OCOP.
Kết quả tích cực trong năm 2022 đã củng cố thêm triển vọng phát triển của OCOP trên nền tảng số, đồng thời tạo động lực cho những sáng kiến khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn. Đây là kết quả từ những hỗ trợ chuyên sâu của TikTok khi tạo nên bệ phóng vững chắc giúp doanh nghiệp nâng cao nhận thức và làm mới tư duy kinh doanh, ông Nguyễn Minh Tiến cho hay.
Mới đây, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Tiktok Việt Nam và các địa phương tạo ra một chuỗi các chương trình “Chợ phiên OCOP”. Vào mỗi thứ 7, có một chương trình livestream kéo dài 6 giờ, giới thiệu về văn hóa, đặc sản địa phương và bán trực tiếp trên Tiktok. Qua đó, tạo thói quen vào thứ 7 hàng tuần, mọi người sẽ lên xem livestream, từ đó mua sắm đặc sản của các địa phương.
Về các chính sách của tỉnh, ông Nguyễn Đăng Bình cho biết, tỉnh đã tích cực hỗ trợ cơ sở sản xuất kinh doanh đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc tư vấn, hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu cho những sản phẩm có tiềm năng; hướng dẫn lập hồ sơ công bố phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm.
Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc tư vấn, hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu cho những sản phẩm có tiềm năng; hướng dẫn lập hồ sơ công bố phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm./.
- Từ khóa :
- ocop
- mỗi xã một sản phẩm
- Bắc Kạn
- chuyển đổi số
- Tiktok
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Công nhận thêm 19 sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia
15:53' - 17/05/2023
Ngày 17/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức cuộc họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương năm 2023, qua đó công nhận thêm 19 sản phẩm (nhóm thực phẩm) OCOP 5 sao.
-
Hàng hoá
Hàng chục doanh nghiệp ký kết tiêu thụ sản phẩm đặc trưng nổi tiếng và OCOP
11:53' - 01/05/2023
Siêu thị Tứ Sơn đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm đặc trưng nổi tiếng và OCOP với 44 doanh nghiệp đến từ 6 tỉnh An Giang, Sóc Trăng, Tây Ninh, Kiên Giang, Lâm Đồng và Ninh Thuận.
-
Hàng hoá
Bộ Công Thương ban hành tiêu chí Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP giai đoạn 2023-2025
22:08' - 23/04/2023
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 950/QĐ-BCT về việc ban hành tiêu chí Điểm giới thiệu và bán sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2023-2025.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Nhật Bản đặt mục tiêu sản xuất 7,11 triệu tấn gạo năm 2026
05:30'
Ngày 31/10, Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho biết sẽ đặt mục tiêu sản xuất 7,11 triệu tấn gạo cho năm 2026, tương ứng với mức nhu cầu ước tính tối đa.
-
Hàng hoá
Giá gas bán lẻ trong nước tiếp tục giảm từ ngày mai 1/11
19:56' - 31/10/2025
Giá gas bán lẻ trong nước tháng tới tiếp tục giảm từ ngày mai 1/11 theo xu thế giá gas thế giới.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu gạo Ấn Độ dự kiến tăng hơn 10% trong tài khóa 2025-2026
18:28' - 31/10/2025
Xuất khẩu gạo của Ấn Độ được dự báo sẽ tăng hơn 10% về khối lượng trong tài khóa hiện tại (kết thúc ngày 31/3/2026), khi nhu cầu từ các thị trường nước ngoài tiếp tục phục hồi mạnh mẽ.
-
Hàng hoá
Đài Loan (Trung Quốc) “cấm cửa” snack cá viên chiên nổi tiếng của Indonesia
17:12' - 31/10/2025
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (Trung Quốc) TFD đã tịch thu lô Basreng Cracker nhập từ Indonesia sau khi phát hiện chứa chất bảo quản bị cấm.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á hướng đến tháng giảm thứ ba liên tiếp
15:58' - 31/10/2025
Trong phiên 31/10 tại châu Á, giá dầu Brent giảm 12 xu Mỹ, tương đương 0,18%, xuống 64,88 USD/thùng, trong khi giá dầu ngọt nhẹ WTI ở mức 60,36 USD/thùng, giảm 21 xu Mỹ, tương đương 0,35%.
-
Hàng hoá
Việc loại LNG của Nga khỏi thị trường có nguy cơ đẩy giá khí đốt lên cao
13:17' - 31/10/2025
Giám đốc điều hành của tập đoàn sản xuất khí đốt Novatek của Nga, cảnh báo việc loại khí tự nhiên hóa lỏng của nước này ra khỏi thị trường khí đốt toàn cầu có thể sẽ đẩy giá nhiên liệu này tăng cao.
-
Hàng hoá
Giá dầu ổn định nhờ tiến triển thương mại Mỹ - Trung
07:36' - 31/10/2025
Giá dầu giữ ổn định trong phiên giao dịch ngày 30/10, khi giới đầu tư cân nhắc khả năng Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận hạ nhiệt căng thẳng thương mại.
-
Hàng hoá
Bất chấp tiến triển trong thương mại Mỹ-Trung, giá dầu vẫn quay đầu giảm
15:59' - 30/10/2025
Giá dầu giảm nhẹ trong phiên chiều 30/10 dù Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ hạ thuế quan đối với Trung Quốc sau cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình.
-
Hàng hoá
Tây Ninh mang hương vị riêng đến Hội chợ Mùa Thu 2025
15:29' - 30/10/2025
Gian hàng trưng bày, quảng bá sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của Tây Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025 mang đến nhiều sản phẩm đạt ocop và hàng Việt Nam chất lượng cao gây ấn tượng cho du khách.

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: DT
Khách tham quan khu trồng bí xanh thơm tại xã Địa Linh, huyện Ba Bể. Ảnh: TTXVN