Khó khăn liên tiếp đến với Apple

23:01' - 05/07/2024
BNEWS Apple đã hai lần từ chối duyệt hồ sơ họ gửi để ra mắt Epic Games Store với lý do thiết kế của một số nút và nhãn tương đồng với cửa hàng ứng dụng App Store.

Nhà phát triển trò chơi điện tử Epic Games mới đây cho rằng doanh nghiệp công nghệ Apple đang có hành vi cản trở nỗ lực của công ty này trong việc ra mắt cửa hàng trò chơi điện tử riêng trên các điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad tại thị trường châu Âu.

Đây là thông tin mới nhất về cuộc đấu pháp lý kéo dài về vấn đề quyền kiểm soát hệ sinh thái ứng dụng iOS giữa Apple và Epic Games

 

Theo Epic Games, Apple đã hai lần từ chối duyệt hồ sơ họ gửi để ra mắt Epic Games Store với lý do thiết kế của một số nút và nhãn tương đồng với cửa hàng ứng dụng App Store. Epic khẳng định họ sử dụng cùng một quy ước đặt tên "Cài đặt" và "Mua hàng trong ứng dụng", vốn được dùng trên các cửa hàng ứng dụng phổ biến khác trên nhiều nền tảng. Hãng cũng khẳng định điều này tuân thủ "các quy ước tiêu chuẩn cho các nút trong ứng dụng iOS".

Epic cũng cho biết đã "chia sẻ những quan ngại của mình với Ủy ban châu Âu (EC)" về hành vi của Apple mà công ty này cho là "tùy tiện, gây cản trở và vi phạm Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA)".

Hồi tháng 3/2024, trước sức ép từ các nhà quản lý châu Âu, Apple đã buộc phải dỡ bỏ rào cản cho phép Epic Games đưa cửa hàng trò chơi điện tử riêng của họ lên các thiết bị iOS tại thị trường châu Âu.

Cuộc đấu pháp lý giữa Epic Games và Apple đã kéo dài từ năm 2020, khi Epic cáo buộc Apple vi phạm luật chống độc quyền của Mỹ với việc áp mức phí hoa hồng cao tới 30% đối với các giao dịch thanh toán trong ứng dụng trên thiết bị iOS.

Đầu năm nay, Apple đã đề xuất một số thay đổi đối với chính sách App Store nhằm tuân thủ các quy định của DMA, có hiệu lực từ tháng 3 năm nay. Mục tiêu của đạo luật này là tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng châu Âu chuyển đổi giữa các dịch vụ cạnh tranh.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) đầu tháng 3/2024 phạt 1,8 tỷ euro (1,95 tỷ USD) đối với Apple vì vi phạm luật chống độc quyền của EU khi ngăn chặn ứng dụng nghe nhạc Spotify và các dịch vụ âm nhạc phát trực tiếp khác bằng cách không thông báo cho người dùng các tùy chọn thanh toán ngoài kho ứng dụng App Store của Apple.

Cơ quan thực thi cạnh tranh của EU cho biết những biện pháp hạn chế của Apple cấu thành những điều kiện giao dịch không công bằng. Đây là một cách lập luận tương đối mới trong một vụ án chống độc quyền song cũng đã được cơ quan chống độc quyền của Hà Lan đưa ra trong quyết định đối với Apple vào năm 2021, liên quan vụ án mà bên khiếu nại là các nhà cung cấp ứng dụng hẹn hò.

Cơ quan thực thi cạnh tranh của EU nêu rõ họ đã bổ sung thêm tổng số tiền phạt 1,8 tỷ euro vào số tiền phạt cơ bản như một biện pháp ngăn chặn đối với Apple và vì một phần đáng kể thiệt hại do động thái mà Apple gây ra là phi tiền tệ. Nhưng cơ quan này không tiết lộ cụ thể mức tiền phạt cơ bản.

Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề chống độc quyền Margrethe Vestager nhấn mạnh, trong một thập kỷ, Apple đã lạm dụng vị trí thống trị của mình trên thị trường phân phối các ứng dụng phát nhạc trực tuyến thông qua App Store. Họ hạn chế các nhà phát triển thông báo tới người dùng về những dịch vụ âm nhạc thay thế, rẻ hơn sẵn có bên ngoài hệ sinh thái Apple. Theo quy định của EU, điều này là bất hợp pháp.

Quan chức trên cũng đã yêu cầu Apple gỡ bỏ các hạn chế trên App Store, lặp lại yêu cầu tương tự theo Đạo luật DMA.

Apple đã phản đối quyết định trên, cho rằng EC ra quyết định mà không có bằng chứng đáng tin cậy nào về tác hại đối với người tiêu dùng, đồng thời bỏ qua thực tế của một thị trường đang phát triển nhanh, mạnh mẽ và đầy tính cạnh tranh.

Quyết định của EC được kích hoạt kể từ một khiếu nại vào năm 2019 của dịch vụ phát nhạc trực tuyến Spotify (Thụy Điển) về vấn đề chặn ứng dụng nghe nhạc này tiếp cận với người dùng và phí App Store 30% của Apple.

Trong khi đó, theo các chuyên gia trong ngành, Apple trong thời gian qua gặp nhiều khó khăn ở Trung Quốc, một trong những thị trường lớn nhất của họ, kể từ khi công ty viễn thông Trung Quốc Huawei tung ra các mẫu điện thoại thông minh mới vào cuối năm ngoái. Gần đây, Huawei tiếp tục giới thiệu một đối thủ mới cạnh tranh với iPhone: dòng điện thoại thông minh cao cấp có tên Pura 70.

Theo dữ liệu từ Canalys, trong ba tháng đầu năm nay, doanh số bán hàng của Apple đã giảm 25% so với cùng kỳ năm trước tại Trung Quốc, với thị phần giảm từ 20% xuống 15% trong kỳ báo cáo.

Tuy nhiên, bất chấp những khó khăn ở Trung Quốc và doanh số bán iPhone toàn cầu giảm 10% trong quý gần nhất, Apple vẫn cố gắng duy trì niềm tin của nhà đầu tư sau khi báo cáo thu nhập vượt kỳ vọng và công bố chương trình mua lại cổ phiếu lớn trong thời gian qua.

Theo Bloomberg, Apple đã lắp ráp số điện thoại thông minh iPhone đạt tổng trị giá 14 tỷ USD ở Ấn Độ trong năm tài chính 2024 (kết thúc vào ngày 31/3/2024). Apple hiện sản xuất 14% hoặc khoảng 1/7 số thiết bị cao cấp hàng đầu của mình tại Ấn Độ.

Cũng Bloomberg, Foxconn đang lắp ráp gần 67% còn Pegatron Corp sản xuất khoảng 17% số điện thoại thông minh iPhone do Ấn Độ sản xuất. Nhà máy của Wistron Corp ở bang Karnataka, miền Nam Ấn Độ mà tập đoàn Tata tiếp quản năm ngoái phụ trách sản xuất phần còn lại.

Foxconn và Pegatron là hai nhà sản xuất hợp đồng điện tử đa quốc gia của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), cũng là hai nhà cung cấp hàng đầu của Apple.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục