Khoản lỗ tiềm ẩn từ trái phiếu chính phủ của BoJ lên hơn 71 tỷ USD

15:03' - 29/11/2023
BNEWS Khoản lỗ trên giấy (chưa thực nhận) của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) do nắm giữ trái phiếu chính phủ đã tăng lên mức cao kỷ lục 10.500 tỷ yen (71,4 tỷ USD) tính tới cuối tháng 9/2023.

Theo báo cáo tài chính mới nhất của BoJ, con số trên là khoản lỗ trên giấy lớn nhất của ngân hàng trung ương này kể từ khi bắt đầu định giá chúng theo phương pháp hiện hành vào năm 2004. Khoản lỗ cũng vượt kỷ lục trước đó là 874,9 tỷ yen (5,95 tỷ USD) được ghi nhận vào tháng 9/2022.

Báo cáo cho hay khoản lỗ trên tăng vọt so với mức 157,1 tỷ yen (1,07 tỷ USD) ghi nhận sáu tháng trước là do lãi suất tăng kéo theo giá trái phiếu giảm.

 

Do BoJ áp dụng phương pháp kế toán dựa trên giả định rằng lượng trái phiếu họ nắm giữ được giữ đến ngày đáo hạn, các khoản lỗ trên giấy dựa trên giá thị trường không ảnh hưởng đến nguồn thu thực tế của BoJ. Tuy nhiên, bất kỳ lo ngại nào của thị trường về tình hình tài chính của ngân hàng trung ương đều có thể tác động đến thị trường tiền tệ và lãi suất của Nhật Bản.

Thống đốc Kazuo Ueda cho biết ngay cả khi BoJ phải đối mặt với khoản lỗ trên giấy ngày càng tăng, tình hình này sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động chính sách của BoJ.

Hồi đầu tháng 11, BoJ bất ngờ thông báo mua vào trái phiếu chính phủ nhằm hạn chế tốc độ tăng của lợi suất trái phiếu, trong bối cảnh cơ quan này vừa quyết định bỏ mức trần 1% của lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm. Tuy nhiên, các thị trường có rất ít phản ứng với các quyết định trên.

Điều này cho thấy ngay cả khi điều chỉnh giới hạn trần lợi suất trái phiếu, các nhà đầu tư vẫn tin rằng BoJ sẽ tiếp tục duy trì lập trường chính sách tiền tệ nới lỏng và không nhiều biến động chính sách sẽ xảy ra.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục