Khởi công dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt
Đây là đoạn cao tốc có vốn đầu tư lớn nhất trong số 11 đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật thay mặt Bộ Giao thông Vận tải đề nghị nhà đầu tư tập trung tối đa nguồn lực về tài chính, nhân sự, máy móc thiết bị để triển khai dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ để phấn đấu đến Quý I/2023 hoàn thành.
“Đây là dự án trọng điểm quốc gia nên cần phải hết sức quyết liệt và tuân thủ các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng, đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông…”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh.
Về vấn đề giải phóng mặt bằng, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị hai địa phương Hà Tĩnh và Nghệ An tiếp tục chỉ đạo quyết liệt trong viêc đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư bởi hiện tại vẫn còn 8% khối lượng giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành cùng với 5 khu tái định cư đang triển khai.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc Bắc – Nam đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (nối Nghệ An – Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên được khởi công trong số 3 đoạn cao tốc Bắc – Nam đầu tư theo hình thức BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao). Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư Dự án đã ký hợp đồng BOT hôm 13/5 vừa qua.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong những dự án giao thông đầu tiên được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng một phần vốn góp của nhà nước.
Dự án triển khai khắc phục các tồn tại của các dự án BOT trước đây như đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng, mức phí dịch được xác định ngay từ ban đầu sẽ làm giảm rủi ro cho nhà đầu tư và tổ chức tín dụng cho vay vốn.
Bộ Giao thông Vận tải dự kiến, thời gian ngắn tới đây sẽ khởi công thêm 2 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo hình thức BOT nữa, đó là dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng mức đầu tư hơn 11.100 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức BOT; trong đó vốn góp của nhà nước khoảng 6.067 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư và nhà đầu tư phải huy động khoảng 5.090 tỷ đồng.
Nhà đầu tư dự án này gồm liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2.
Dự án đi qua 2 tỉnh Nghệ An (dài 44,4 km) và Hà Tĩnh (dài 4,9 km), quy mô giai đoạn đầu là 4 làn xe. Trên tuyến có 1 hầm dài hơn 1,1 km, và 1 cầu dài hơn 4 km. Thời gian xây dựng 3 năm, nhà đầu tư thu phí để thu hồi vốn đầu tư khoảng 16 năm 6 tháng.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được chia làm 11 dự án thành phần. Ban đầu, dự án chỉ có 3 đoạn đầu tư công, còn lại kêu gọi đầu tư BOT.
Sau đó, do khó khăn trong tìm nhà đầu tư, huy động vốn tín dụng và ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên Chính phủ đã trình và được Quốc hội chấp thuận cho chuyển thêm 5 đoạn BOT sang đầu tư công, nâng tổng số đoạn đầu tư công của cả dự án lên 8 đoạn, chỉ còn 3 đoạn kêu gọi đầu tư BOT.
Tới nay, có 6 đoạn đầu tư công đang thi công xây dựng, 2 đoạn còn lại dự kiến khởi công trong tháng 6 tới./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10
19:17' - 08/05/2021
Chiều 8/5, tại thành phố Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác đã dự Lễ khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10, đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền.
-
Kinh tế Việt Nam
Quý II sẽ khởi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP
17:45' - 28/04/2021
“Trong quý II/2021, Bộ Giao thông Vận tải sẽ khởi công 3 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đầu tư theo hình thức PPP đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm”.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi cảng xanh - Bài cuối: Thích nghi với luật chơi mới
10:25'
Doanh nghiệp cảng Việt Nam vẫn phải đối mặt với khó khăn, vướng mắc trên hành trình chuyển đổi và phát triển cảng xanh, đòi hỏi sự chung tay của rất nhiều bên mới có thể vượt qua được thách thức.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi cảng xanh - Bài 1: Tạo hành lang pháp lý thuận lợi
10:14'
Việt Nam có hệ thống 34 cảng biển đang là mắt xích quan trọng của nền kinh tế đất nước. Hằng năm, khối lượng hàng hóa trung chuyển qua cảng biển khoảng trên 800 triệu tấn.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung ương thống nhất tinh gọn bộ máy của Chính phủ còn 17 bộ, ngành và 5 cơ quan trực thuộc
07:54'
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Ban Chấp hành Trung ương thống nhất cao với Báo cáo tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW và phương án sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
19:34' - 24/01/2025
Ngày 24/1, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
16:55' - 24/01/2025
Chiều 24/1, tại Thủ đô Hà Nội, sau gần 2 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, hiệu quả, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành nhiều nội dung công việc.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày làm việc thứ hai và phiên bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
16:33' - 24/01/2025
Ngày 24/1/2025, Ban Chấp hành Trung ương Đảng tiếp tục làm việc tại Hội trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Đóng điện thành công dự án đường dây 500kV nhập khẩu điện từ Lào
12:38' - 24/01/2025
Vào lúc 22h43 phút ngày 23/01/2025, dự án đường dây 500kV Monsoon – Thạnh Mỹ (đoạn trên lãnh thổ Việt Nam) đã được đóng điện thành công.
-
Kinh tế Việt Nam
Nguồn cung nông sản, thực phẩm dồi dào đáp ứng nhu cầu dịp Tết
11:27' - 24/01/2025
Tại Hà Nội, những ngày cuối năm, hoạt động mua bán tại các chợ đầu mối lớn bắt đầu sôi động, tấp nập hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án cầu Rạch Miễu 2 dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 30/10
11:25' - 24/01/2025
Dự án cầu Rạch Miễu 2 dự kiến kế hoạch hợp long biên trong tháng 4/2025, hợp long giữa trong tháng 8/2025, thông xe kỹ thuật ngày 2/9/2025 và hoàn thành toàn bộ dự án trước 30/10/2025.