Khởi công dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt
Đây là đoạn cao tốc có vốn đầu tư lớn nhất trong số 11 đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật thay mặt Bộ Giao thông Vận tải đề nghị nhà đầu tư tập trung tối đa nguồn lực về tài chính, nhân sự, máy móc thiết bị để triển khai dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ để phấn đấu đến Quý I/2023 hoàn thành.
“Đây là dự án trọng điểm quốc gia nên cần phải hết sức quyết liệt và tuân thủ các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng, đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông…”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh.
Về vấn đề giải phóng mặt bằng, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị hai địa phương Hà Tĩnh và Nghệ An tiếp tục chỉ đạo quyết liệt trong viêc đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư bởi hiện tại vẫn còn 8% khối lượng giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành cùng với 5 khu tái định cư đang triển khai.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc Bắc – Nam đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (nối Nghệ An – Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên được khởi công trong số 3 đoạn cao tốc Bắc – Nam đầu tư theo hình thức BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao). Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư Dự án đã ký hợp đồng BOT hôm 13/5 vừa qua.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong những dự án giao thông đầu tiên được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng một phần vốn góp của nhà nước.
Dự án triển khai khắc phục các tồn tại của các dự án BOT trước đây như đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng, mức phí dịch được xác định ngay từ ban đầu sẽ làm giảm rủi ro cho nhà đầu tư và tổ chức tín dụng cho vay vốn.
Bộ Giao thông Vận tải dự kiến, thời gian ngắn tới đây sẽ khởi công thêm 2 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo hình thức BOT nữa, đó là dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng mức đầu tư hơn 11.100 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức BOT; trong đó vốn góp của nhà nước khoảng 6.067 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư và nhà đầu tư phải huy động khoảng 5.090 tỷ đồng.
Nhà đầu tư dự án này gồm liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2.
Dự án đi qua 2 tỉnh Nghệ An (dài 44,4 km) và Hà Tĩnh (dài 4,9 km), quy mô giai đoạn đầu là 4 làn xe. Trên tuyến có 1 hầm dài hơn 1,1 km, và 1 cầu dài hơn 4 km. Thời gian xây dựng 3 năm, nhà đầu tư thu phí để thu hồi vốn đầu tư khoảng 16 năm 6 tháng.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được chia làm 11 dự án thành phần. Ban đầu, dự án chỉ có 3 đoạn đầu tư công, còn lại kêu gọi đầu tư BOT.
Sau đó, do khó khăn trong tìm nhà đầu tư, huy động vốn tín dụng và ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên Chính phủ đã trình và được Quốc hội chấp thuận cho chuyển thêm 5 đoạn BOT sang đầu tư công, nâng tổng số đoạn đầu tư công của cả dự án lên 8 đoạn, chỉ còn 3 đoạn kêu gọi đầu tư BOT.
Tới nay, có 6 đoạn đầu tư công đang thi công xây dựng, 2 đoạn còn lại dự kiến khởi công trong tháng 6 tới./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10
19:17' - 08/05/2021
Chiều 8/5, tại thành phố Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác đã dự Lễ khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10, đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền.
-
Kinh tế Việt Nam
Quý II sẽ khởi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP
17:45' - 28/04/2021
“Trong quý II/2021, Bộ Giao thông Vận tải sẽ khởi công 3 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đầu tư theo hình thức PPP đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm”.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị
19:36' - 15/02/2025
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để rút ngắn thời gian sẽ giảm từ 3-5 năm trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực đầu tư để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%
17:32' - 15/02/2025
Chiều 15/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đi sau thì phải đi tắt, đón đầu về khoa học công nghệ
16:29' - 15/02/2025
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, chúng ta đi sau thì phải biết đi tắt, đón đầu khoa học công nghệ. Thế giới phát triển, mình không biết người ta đi đến đâu, đi theo người ta thì lúc nào cũng “lũn cũn” đi sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hàng trăm trường hợp thuộc vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được mua nhà ở xã hội
15:40' - 15/02/2025
Ngày 15/2, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai cho biết đã cơ bản hoàn thành việc xét tái định cư cho các trường hợp vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua thành phố Biên Hòa).
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần có cơ chế đặc biệt thu hút nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân
14:19' - 15/02/2025
Bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu khẳng định việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận rất cần thiết trong bối cảnh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.