Khởi công xây dựng nhà ga quốc tế tại Cảng hàng không Cam Ranh

15:19' - 08/09/2016
BNEWS Ngày 8/9, Công ty Cổ phần nhà ga quốc tế Cam Ranh đã khởi công xây dựng Nhà ga quốc tế tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, thuộc địa bàn thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.
Phối cảnh Nhà ga quốc tế tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Ảnh: Nguyên Lý-TTXVN

Đây là dự án nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ lượng khách thông qua Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh trong nhiều năm qua và hiện đã trở nên quá tải, từng bước hiện đại và chuyên môn hóa trong việc đón khách trong nước và khách quốc tế tại cảng, đồng thời đón đầu cho sự phát triển của cảng trong tương lai, tính đến năm 2030.

Dự án này có tổng mức đầu tư 4.000 tỷ đồng, được chia thành 3 giai đoạn, với công suất thiết kế giai đoạn 1 là 2,5 triệu lượt khách/năm, giai đoạn 2 tăng lên 4 triệu lượt khách/năm và sẽ đạt công suất 8 triệu lượt khách vào năm 2030.

Theo thiết kế, mô hình khu vực nhà ga quốc tế Cam Ranh mang hình dáng chiếc tổ yến, một biểu tượng của vùng đất Khánh Hòa, bao gồm 2 tầng với tổng diện tích trên 50.000 m2 sàn.

Giai đoạn 1 sẽ hoàn thiện vào đầu năm 2018, nhà ga được thiết kế 10 cửa ra máy bay với 4 cổng tiếp xúc và 6 cổng ra bãi đỗ xe và nhiều hạng mục chuyên dụng của công trình.

Trước đó, tháng 3/2015, tỉnh Khánh Hòa đã đầu tư trên 1.900 tỷ đồng để xây dựng đường băng cất hạ cánh số hai cho Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh và dự kiến cũng sẽ đưa vào khai thác vào đầu năm 2018.

Theo thống kê, trong năm 2015, tổng lượng khách trong nước và quốc tế qua Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đạt trên 2,7 triệu lượt, trong đó khách quốc tế gần 900 nghìn lượt, vượt 80% so với công suất thiết kế 1,5 triệu lượt hành khách/ năm của nhà ga.

Đầu năm 2016, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã tiến hành cải tạo, mở rộng và nâng công suất của nhà ga lên 2,5 triệu lượt hành khách/năm, nhưng vẫn chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng số hành khách thông qua cảng trong thời điểm hiện tại, khi 8 tháng đầu năm nay đã có 3,3 triệu lượt hành khách, trong đó có 1,5 triệu lượt hành khách quốc tế thông qua cảng.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật nhấn mạnh, việc đầu tư, nâng cấp cảng quốc tế Cam Ranh là yêu cầu bức thiết, khẩn cấp trong bối cảnh cảng đã trở nên quá tải như lâu nay.

Công ty Cổ phần nhà ga quốc tế Cam Ranh - đơn vị đầu tư cần bố trí đầy đủ nguồn vốn để đảm bảo tiến độ triển khai dự án.

Trong điều kiện cảng hàng không quốc tế Cam Ranh vừa tiến hành khai thác, vừa triển khai thi công dự án, các đơn vị thi công cần đảm bảo các yêu cầu về chất lượng công trình cũng như an toàn về giao thông, vệ sinh môi trường, trật tự và an ninh trong khu vực.

Sân bay Cam Ranh được quân đội Hoa Kỳ xây dựng cho mục đích quân sự trong những năm chiến tranh. Đến năm 2004, sân bay này được chuyển sang khai thác dân dụng trong nước.

Năm 2009, Chính phủ đã quyết định nâng cấp sân bay Cam Ranh thành Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục