Khởi động Chương trình hỗ trợ tư vấn phát triển “Nhà máy thông minh” tại Vĩnh Phúc

20:16' - 24/05/2022
BNEWS Chiều 24/5, UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Công Thương và Công ty TNHH Samsung Electronics tổ chức Lễ khởi động chương trình hỗ trợ phát triển "Nhà máy thông minh" (Smart Factory) tại Vĩnh Phúc.

Dự án hợp tác phát triển Nhà máy thông minh là chương trình mới nhất nằm trong chuỗi các hoạt động tư vấn cải tiến cho doanh nghiệp Việt Nam và đào tạo chuyên gia Việt Nam nhằm nhân rộng hiệu quả, củng cố sức mạnh tổng hợp và tiếp tục tăng cường các hoạt động phát triển công nghiệp hỗ trợ do Bộ Công Thương phối hợp với Samsung triển khai.

 

Mục tiêu của Dự án nhằm đào tạo 100 chuyên gia Việt Nam và hỗ trợ tư vấn, cải tiến 50 doanh nghiệp áp dụng Nhà máy thông minh trong 2 năm (2022 – 2023). Vĩnh Phúc có 2 doanh nghiệp tham gia Dự án là Công ty THHH DM Vina và Công ty TNHH Accuracy.
"Nhà máy thông minh" là nhà máy có tất cả các công đoạn sản xuất thông minh dựa trên việc mô phỏng trong không gian ảo từ khâu thiết kế, sản xuất, tự động nhận đơn hàng và tạo đơn hàng căn cứ theo tình hình thực tế sản xuất. Việc xây dựng nhà máy thông minh sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh bằng việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất.

Đồng thời, tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp với chính quyền, giữa doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp đầu tư trong nước và các hoạt động phối hợp, hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, tiến tới tham gia vào chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang khẳng định, việc phát triển nhà máy thông minh có ý nghĩa quan trọng để giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa  của tỉnh Vĩnh Phúc nâng cao khả năng cung ứng sản phẩm phụ trợ, đáp ứng được yêu cầu sản xuất kinh doanh của các tập đoàn lớn, tiến tới tham gia vào chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Vĩnh Phúc thời gian qua trong việc phát triển công nghiệp nói chung và công nghiệp hỗ trợ nói riêng. Để chương trình Nhà máy thông minh được thực hiện thành công trên địa bàn tỉnh, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục quan tâm, linh hoạt hỗ trợ về cơ chế, chính sách theo từng thời kỳ, phù hợp với chiếc lược phát triển công nghiệp của cả nước để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có cơ hội tham gia sâu vào các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Riêng Công ty TNHH Samsung Electronics cần xây dựng các chương trình đào tạo, hỗ trợ cụ thể phù hợp với đặc điểm, điều kiện đặc thù của các doanh nghiệp tham gia Chương trình. Các doanh nghiệp tham gia chương trình nghiêm túc tiếp thu những kỹ năng, áp dụng vào thực tiễn để hỗ trợ cho doanh nghiệp, góp phần phát triển nhiều Nhà máy thông minh tại Việt Nam.
Cũng tại buổi lễ, Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc, Công ty TNHH Samsung Electronics và 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH DM Vina và Công ty TNHH Accuracy đã ký kết Thỏa thuận hỗ trợ tư vấn phát triển nhà máy thông minh.
Theo đó, từ ngày 4/5/2022 đến ngày 31/12/2022, các đơn vị hỗ trợ sẽ cung cấp các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh và hướng dẫn kỹ thuật cho 2 doanh nghiệp của tỉnh để xây dựng, phát triển nhà máy thông minh. Hai doanh nghiệp là Công ty TNHH DM VINA và Công ty TNHH ACCURACY có trách nhiệm cung cấp tài liệu kỹ thuật của công ty cho các đơn vị hỗ trợ trong suốt quá trình đến khi hoàn thành thỏa thuận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục