Khởi động Dự án hợp tác đổi mới giáo dục Đại học

21:53' - 01/08/2022
BNEWS Lễ khởi động Dự án hợp tác đổi mới giáo dục Đại học đã diễn ra tại Hà Nội vào chiều 1/8 giữa giữa Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và 3 cơ sở giáo dục đại học lớn nhất Việt Nam.

Lễ khởi động Dự án hợp tác đổi mới giáo dục Đại học đã diễn ra tại Hà Nội vào chiều 1/8. Đây là sản phẩm của quá trình tham vấn sâu rộng giữa Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và 3 cơ sở giáo dục đại học lớn nhất Việt Nam (Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Đà Nẵng) cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ, Đại học Indiana và Ngân hàng Thế giới.

 

Dự án có tên viết tắt là PHER (Partnership for Higher Education Reform), nhằm cải thiện chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, tăng cường năng lực quản trị và khả năng đáp ứng thị trường của hệ thống giáo dục đại học Việt Nam. Đại học Indiana, Mỹ được giao là đối tác thực hiện dự án.
Phát biểu tại lễ khởi động, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn đánh giá, giáo dục đại học trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang đứng trước thách thức và cơ hội lớn lao.

Các cơ sở đào tạo có trách nhiệm cung cấp một nền giáo dục chất lượng và có tính chất bao trùm vì chất lượng nguồn nhân lực chính là một trong những yếu tố cạnh tranh của các nền kinh tế. Những năm qua, Việt Nam cũng đã tích cực đổi mới giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng, xoay quanh các từ khóa về “tự chủ đại học”, “chuyển đổi số”… để đem lại những giá trị tốt nhất cho người học và cộng đồng.

Hai Đại học Quốc gia và Đại học Đà Nẵng là những cơ sở giáo dục đại học tiên phong dẫn dắt các xu thế đổi mới giáo dục tại Việt Nam. Với việc tham dự Dự án PHER, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo kỳ vọng ba đại học sẽ kết nối với các chuyên gia từ Đại học Indiana, Hoa Kỳ để học hỏi và lan tỏa kinh nghiệm quốc tế đến toàn hệ thống.
Bốn trụ cột của Dự án bao gồm: Đổi mới quản trị đại học; Nâng cao chất lượng giảng dạy; Tăng cường năng lực nghiên cứu và đổi mới sáng tạo; Thúc đẩy liên kết đại học - doanh nghiệp. Trên cơ sở các mục tiêu cụ thể này, các hoạt động của dự án cũng được tổ chức thành 4 hợp phần với tên gọi tương ứng.
Cụ thể, PHER sẽ giới thiệu, cập nhật những phương pháp dạy và học mới hiện đại, toàn diện và có tính thực tiễn cao để ba đại học triển khai một số phương pháp đào tạo giúp cho sinh viên chú trọng phát triển kỹ năng mềm và cách áp dụng kiến thức trên lớp vào cuộc sống. Ngoài ra, Dự án sẽ cùng ba cơ sở giáo dục đại học hoàn thiện các chương trình hỗ trợ nghiên cứu, cũng như hình thành các chương trình hợp tác đào tạo và liên kết giữa Đại học – Doanh nghiệp giúp sinh viên sẵn sàng gia nhập thị trường lao động ngay sau khi tốt nghiệp.
PHER sẽ tăng cường khả năng kết nối mạng lưới các nhà khoa học Việt Nam với quốc tế thông qua việc hình thành và vận hành các nhóm nghiên cứu mạnh trong một số lĩnh vực ưu tiên, thúc đẩy hợp tác trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ với doanh nghiệp và khu vực tư nhân bằng cách hỗ trợ các đại học chủ động tìm kiếm, kết nối và chứng minh khả năng tạo ra giá trị cho doanh nghiệp cũng như cộng đồng và xã hội.
Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân nhận định: Trong bối cảnh Chính phủ đang ưu tiên dành sự đầu tư cho giáo dục đại học tại Việt Nam, Dự án Hợp tác Đổi mới Giáo dục Đại học đóng vai trò hết sức ý nghĩa, giúp cho Đại học Quốc gia Hà Nội chuẩn bị tất cả các điều kiện về năng lực quản trị, vận hành để đạt được các mục tiêu từ nay đến năm 2025 mà Đại học Quốc gia Hà Nội đã đề ra trong Chiến lược phát triển của mình, có thể hướng tới việc hình thành và phát triển đô thị đại học 5 trong 1 (Trung tâm đào tạo tài năng; Trung tâm nghiên cứu chuyển giao công nghệ hiện đại; Trung tâm đổi mới sáng tạo ngang tầm quốc gia và quốc tế; Đô thị đại học thông minh, hiện đại; Trung tâm thử nghiệm hợp tác công tư và đào tạo nghiên cứu) mà Thủ tướng Chính phủ đã kết luận trước đó trong cuộc làm việc cùng lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội cuối năm 2021.
Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân đánh giá cao những dấu ấn mà Dự án đã tạo dựng được thông qua chuỗi hội thảo được tổ chức tại ba miền đất nước trong một tuần vừa qua.

Đồng thời nhấn mạnh, những kỳ vọng của Dự án chỉ có thể đạt được khi tất cả các bên tham gia cùng nỗ lực để tạo dựng một cộng đồng học hỏi và sẻ chia cùng nhau nhưng cũng là một cộng đồng có trách nhiệm trong việc đề xuất những giải pháp, góp phần đổi mới diện mạo nền giáo dục.

Ông cũng kêu gọi các Bộ, Ngành tích cực đề ra các đầu bài để ba cơ sở giáo dục đại học cùng tham gia nghiên cứu, giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội của đất nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục