Khởi tố Ngô Thị Tố Nhiên và 2 bị can khác vì chiếm đoạt tài liệu cơ quan, tổ chức

20:11' - 30/09/2023
BNEWS Chiều 30/9, Trung tướng Tô Ân Xô, Người Phát ngôn Bộ Công an đã thông tin thêm về vụ án Công ty Cổ phần đầu tư thương mại bất động sản Nhật Nam; vụ án liên quan Ngô Thị Tố Nhiên.

Chiều 30/9, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Trung tướng Tô Ân Xô, Người Phát ngôn Bộ Công an đã thông tin thêm về vụ án Công ty Cổ phần đầu tư thương mại bất động sản Nhật Nam; vụ án liên quan Ngô Thị Tố Nhiên (Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sáng kiến về dịch chuyển năng lượng Việt Nam).

 

Khởi tố Ngô Thị Tố Nhiên vì chiếm đoạt tài liệu cơ quan, tổ chức

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, căn cứ kết quả điều tra, tài liệu chứng cư thu thập, ngày 20/9, Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Ngô Thị Tố Nhiên (sinh năm 1974, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sáng kiến về dịch chuyển năng lượng Việt Nam) về tội chiếm đoạt tài liệu của cơ quan, tổ chức quy định tại điều 342 Bộ luật Hình sự.

Cùng tội danh, cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam Dương Đức Việt (sinh năm 1979, chuyên viên cao cấp Ban quản lý đầu tư Công ty truyền tải điện quốc gia, thuộc Tập đoàn EVN); Lê Quốc Anh (sinh năm 1984, Trưởng phòng phân tích hệ thống, công ty Tư vấn điện 1).

Kết quả điều tra, tài liệu chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra xác định từ năm 2020, Nhiên đã biết Lê Quốc Anh và Dương Đức Việt - là những người tiếp cận được những thông tin, tài liệu về hoạch định chính sách phát triển lưới điện của Tập đoàn EVN, về lưới điện 500kV, 220kV. Nhiên đã hợp thức hóa việc chiếm đoạt tài liệu bằng việc ký hợp đồng lao động, hợp đồng chuyên gia với Lê Quốc Anh và Dương Đức Việt theo hình thức bán thời gian, có trả lương. 2 bị can đã cung cấp những tài liệu của EVN cho Nhiên. Những hành vi này đã phạm tội chiếm đoạt tài liệu của cơ quan, tổ chức. Hiện cơ quan đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết thêm: "Sau khi Nhiên bị khởi tố, một số cơ quan truyền thông nước ngoài và một số tổ chức phản động lưu vong đã đưa tin xuyên tạc, vu cáo cho Việt Nam bắt giam nhà hoạt động môi trường. Bộ Công an bác bỏ những luận điệu xuyên tạc trên và coi đó là hành vi can thiệp hoạt động nội bộ của Việt Nam, không có chuyện bắt nhà hoạt động môi trường. Người Phát ngôn Bộ Công an nhấn mạnh lại, hành vi của Nhiên là chiếm đoạt những tài liệu, thông tin nội bộ, không được chia sẻ, không được công bố công khai.

Công ty Nhật Nam thu gần 9.000 tỉ đồng của hơn 20.000 cá nhân

Liên quan vụ án công ty bất động sản Nhật Nam, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, ngày 8/9, cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Vũ Thị Thúy, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty Nhật Nam, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại điều 174 Bộ luật Hình sự.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, quá trình điều tra xác minh ban đầu từ năm 2020 - 2022, Công ty Nhật Nam đã thu tổng số tiền khoảng 8.941 tỉ đồng của khoảng hơn 20.000 cá nhân, thông qua 45.525 hợp đồng hợp tác kinh doanh. Số tiền thu được công ty đã sử dụng chi trả tiền hoa hồng cho các cá nhân giới thiệu huy động vốn khoảng 2.272 tỉ đồng. Thúy sử dụng cá nhân khoảng 635 tỉ đồng.

Hiện cơ quan điều tra đã làm rõ và ghi lời khai của 111 bị hại, bước đầu xác định số tiền bị chiếm đoạt hơn 138 tỉ đồng. Bản thân Vũ Thị Thúy khai tại cơ quan điều tra, công ty Nhật Nam đều chưa thu được lợi nhận và công ty Nhật Nam không có dự án, bất động sản nào tại tỉnh Hòa Bình và tỉnh Bình Thuận như quảng cáo cho các cá nhân tham gia các dự án.

Về thủ đoạn đưa thông tin quảng cáo sai sự thật của Vũ Thị Thúy và công ty Nhật Nam, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, năm 2019, Thúy thành lập công ty Nhật Nam nhưng không góp vốn cổ đông. Mục đích thành lập là để huy động vốn của các cá nhân. Báo cáo tài chính của Công ty Nhật Nam từ năm 2019 đến năm 2021 đều thua lỗ.

Vũ Thị Thúy đã tổ chức các buổi hội thảo thu hút số lượng lớn cá nhân tham dự như: tổ chức 2 buổi hội thảo lớn vào ngày 13/3/2022 và ngày 2/7/2022 tại Trung tâm hội nghị Quốc gia, thu hút hơn 5.500 người tham dự. Ngoài ra, Thúy mở 32 văn phòng đại diện tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trong cả nước để tổ chức quảng bá, huy động vốn.

Tại các buổi hội thảo, Thúy sử dụng một số cá nhân có uy tín trong xã hội, có thời gian công tác trong các ngành pháp luật để giới thiệu về công ty kinh doanh uy tín, trả lãi đầy đủ, cam kết không bị mất vốn, để người tham gia sẵn sàng mua.

Qua vụ việc, Người Phát ngôn Bộ Công an khuyến cáo các nhà đầu tư cần hết sức tỉnh táo khi tham gia dự án huy động vốn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục