Khởi tố vụ án hình sự mua bán người qua biên giới

16:20' - 09/02/2018
BNEWS Sáng 9/2, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã quyết định khởi tố vụ án hình sự mua bán người, mua bán trẻ em qua biên giới.

Đối tượng là Sùng Seo Tráng (dân tộc Mông, sinh năm 1997, trú tại thôn Lùng Sán Chồ, xã Dìn Chin, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai). Tráng đã lừa bán hai thiếu nữ sang Trung Quốc (trong đó có một nạn nhân là người yêu của Tráng) để lấy tiền mua xe máy.

Đối tượng Sùng Seo Tráng bị bắt giữ tại Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai. Ảnh: Hương Thu-TTXVN

Trước đó, ngày 7/2, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai phối hợp với Công an Biên phòng Hà Khẩu (Trung Quốc) giải cứu thành công hai nạn nhân bị mua bán trở về đoàn tụ với gia đình.

Tại Đồn Biên phòng, hai nạn nhân là chị Châu Thị C (sinh năm 2001) và Châu Thị D (sinh năm 2002), dân tộc Mông, trú tại huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã làm đơn tố cáo Sùng Seo Tráng lừa bán họ sang Trung Quốc.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 8/2 tại thành phố Lào Cai, lực lượng chức năng của Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai phát hiện đối tượng có đặc điểm, nhận dạng trùng khớp với thông tin do hai nạn nhân cung cấp. Đơn vị đã yêu cầu đối tượng về đồn để phục vụ công tác điều tra.

Tại đây, đối tượng Sùng Seo Tráng đã thừa nhận toàn bộ hành vi lừa bán các thiếu nữ qua biên giới. Tráng khai nhận, trước đó, qua những người bạn, Tráng có số điện thoại và làm quen với C.

Sau một thời gian tán tỉnh, C và Tráng yêu nhau. Để tạo sự tin cậy, Tráng đưa C về nhà ra mắt bố mẹ Tráng ở Mường Khương. Trước khi đi, Tráng có khuyên C rủ thêm bạn đi cùng cho vui. C đồng ý và rủ thêm Châu Thị D đi cùng. Sau đó, cả ba cùng đi từ Sa Pa sang Mường Khương.

Lợi dụng đêm tối Tráng đã dẫn hai thiếu nữ sang Trung Quốc qua khu vực Mốc 112, thuộc thôn Cốc Phương, xã Bản Lầu huyện Mường Khương bán cho các đối tượng là người Trung Quốc với giá 1,2 vạn nhân dân tệ (tương đương 42 triệu đồng Việt Nam). Sau đó, Tráng vượt biên giới về Việt Nam, mang số tiền trên mua xe máy Exciter biển kiểm soát 24 V1 - 111.68 với giá 40 triệu đồng.

Đối tượng cho biết thích chiếc xe này từ lâu, để có tiền mua xe Tráng đã nghĩ ra cách tìm người lừa bán qua biên giới. Tráng đã lên kế hoạch tỷ mỉ, tìm những cô gái nhẹ dạ cả tin rồi đem lừa bán để lấy tiền tiêu xài. Trong vụ án này, đối tượng Tráng đã mất 1 tháng để tán tỉnh C. Khi C đồng ý làm người yêu, Tráng bắt đầu liên hệ với các đối tượng ở bên kia biên giới rồi tìm cách bán các nạn nhân.

Căn cứ vào hành vi, chứng cứ thu thập được, lời khai của nạn nhân, đối tượng, cùng tang vật, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lào Cai đã tiến hành bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp theo quyết định phê chuẩn và ra quyết định khởi tố vụ án hình sự./.

>>>Cảnh báo tình trạng buôn bán người ở vùng biên giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục