Không còn mất điện đột ngột

09:47' - 06/06/2016
BNEWS Trong những tháng hè tới đây, nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn 27 tỉnh, thành phía Bắc có khả năng tăng đến hơn 14%.

Đây được coi là mức tăng trưởng nóng. Công suất cực đại của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC), đơn vị đảm nhiệm cung cấp điện trên địa bàn các tỉnh này cũng được dự báo ở mức trên 8.000 MW, tăng gần 600 MW so với một số ngày cao điểm của quý đầu năm.

Công nhân Công ty Điện lực Nam Định xây dựng, lắp đặt mới trạm biến áp chống quá tải lưới điện phân phối. Ảnh: TTXVN

Trước thực tế này, Tổng Công ty đã chuẩn bị nhiều phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ sản xuất và nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Đến huyện Mỹ Lộc, Nam Định trong những ngày đầu nắng nóng mới hiểu được những khó khăn của ngành điện.

Mặc dù ngoài trời nóng như táp lửa, nhưng những công nhân vẫn tập trung thi công để hoàn thành nốt những hạng mục cuối cùng của trạm biến áp mới, hay sửa chữa, kiểm tra các điểm xung yếu để cung cấp điện ổn định cho nhân dân trên địa bàn.

Xóm 4, xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Lộc, những năm trước đây, nguồn điện cung cấp cho sinh hoạt và sản xuất luôn không ổn định. Tình trạng mất điện, cắt điện nhiều khi không được thông báo trước.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, với sự chuẩn bị ngay từ đầu năm của Công ty Điện lực Nam Định và bằng nguồn vốn xây dựng từ Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, cuộc sống của người dân nơi đây đã không còn cảnh mất điện như cơm bữa.

Ông Hoàng Anh Bắc, Trưởng xóm 4 phấn khởi: "Trong xóm có tổng số khoảng 100 hộ. Điện hiện nay đã ổn định và "khoẻ" lắm, nhân dân ai cũng hài lòng. Hy vọng, ngành điện sẽ có nhiều trạm điện hơn và cung cấp điện tốt hơn nữa để người dân chúng tôi phát triển kinh tế gia đình trong những năm tới".

Còn tại tỉnh Hưng Yên, ông Nguyễn Hữu Khôi, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần ống đồng Toàn Phát, Khu Công nghiệp Phố Nối A, Văn Lâm, Hưng Yên bày tỏ: “Tần suất mất điện tại nhà máy nay đã giảm nhiều, số lần mất điện ít và ngắn hơn rất nhiều. Chúng tôi rất yên tâm về việc cung ứng điện của ngành điện, ngoài ra ngành còn thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng trạm biến áp, giúp tăng tính ổn định của nguồn điện.Từ đó, các sản phẩm do chúng tôi sản xuất cũng đảm bảo hơn”.

Ông Phùng Đình Thông, Giám đốc Công ty Thép Thắng Lợi, tỉnh Nam Định cho hay,trước đây vào mùa nắng nóng, doanh nghiệp đúc khi có sự cố bất ngờ, mất điện đột ngột gây thiệt hại lớn cỡ hàng chục triệu đồng mỗi lần.

Bởi doanh nghiệp phải mất rất nhiều thời gian nấu thép từ dạng rắn sang lỏng. Nhưng khi chưa đạt độ lỏng nhất định để sản xuất mà mất điện thì thép đông lại và doanh nghiệp phải mất thời gian để nấu lại, gây tốn kém và có khi còn hỏng cả lò nấu...

“Tuy nhiên, những năm gần đây, nhờ ngành điện tập trung đầu tư, nâng cấp hạ tầng và xây mới nhiều trạm biến áp nên tình trạng mất điện đã không còn.Nguồn  điện cung cấp đã ổn định hơn rất nhiều. Điều này giúp cho doanh nghiệp sản xuất yên tâm hơn.”- ông Thông nói.

Theo Điện lực Mỹ Lộc (Công ty Điện lực Nam Định), trong năm nay, dự kiến phụ tải trên địa bàn tăng trưởng 13-14%, cao hơn nhiều so với tốc độ tăng bình quân đang khoảng 10-11% và đặc biệt còn tăng trưởng cao hơn trong đợt nắng nóng sắp tới.

Ông Mai Thanh Hải, Giám đốc Điện lực Mỹ Lộc cho biết, đã có 800 biến áp trên địa bàn được sửa chữa lớn và sửa chữa thường xuyên. Đơn vị cũng tranh thủ vật tư sửa chữa các điểm xung yếu, chống quá tải ở những trạm biến áp, thay dây dẫn trên các đường hạ thế có tiết diện nhỏ để khắc phục tình trạng quá tải trên đường dây, trạm biến áp.

Theo đại diện Công ty Điện lực Hưng Yên, để khắc phục qúa tải lưới điện do nhu cầu sử dụng điện vào những tháng cao điểm hè trên địa bàn tỉnh sẽ tăng khoảng 9,6% so với năm ngoái, Công ty đã hoàn thành đầu tư xây dựng 93 trạm biến áp phân phối chống quá tải.

Công ty cũng đang thực hiện kế hoạch sửa chữa lớn năm 2016 với nguồn vốn 24,8 tỷ đồng nhằm hạn chế tối đa tình trạng phải cắt điện trong mùa nắng nóng.

Về phía Công ty Điện lực tỉnh Nam Định, theo ông Đỗ Văn Thiện, Phó Giám đốc Công ty, mức tăng trưởng phụ tải hè năm nay của tỉnh có thể tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Do vậy, để đảm bảo việc cấp điện an toàn, liên tục ổn định trong thời gian cao điểm nắng nóng, phụ tải tăng cao, ngay từ những tháng cuối năm 2015 và đầu năm 2016, trên danh mục các dự án, công trình được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc phê duyệt, công ty đã gấp rút triển khai và đưa vào vận hành 102 trạm biến áp phân phối, đầu tư xây dựng 89 km đường dây trung thế và 148 km đường dây hạ thế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục