Không để phí trùng phí đường bộ cao tốc
Theo dự kiến của Bộ Giao thông Vận tải có 10 tuyến cao tốc dự kiến thu phí theo quy định tại Luật Đường bộ vừa được Quốc hội thông qua. Liên quan đến việc thu phí này với các dự án BOT, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định sẽ không để xảy ra tình trạng phí trùng phí.
Cả nước hiện có 12 dự án, đoạn tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, đại diện chủ sở hữu đã đưa vào khai thác. Trong số đó, 10 tuyến cao tốc dự kiến thu phí đường bộ cao tốc: Hà Nội - Thái Nguyên, Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Đối với các dự án BOT, trong số các dự án đường cao tốc Nhà nước đầu tư trước năm 2020 có đoạn tuyến có quốc lộ song hành là dự án BOT thu phí, Bộ Giao thông Vận tải có thể xem xét thu phí đối với các dự án này. Hiện nay, Nhà nước đã thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện. Quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải, đường cao tốc đem lại lợi ích cho người tham gia giao thông cao hơn so với tuyến quốc lộ song hành. Người tham gia giao thông có quyền lựa chọn di chuyển trên quốc lộ song hành (không phải trả thêm tiền sử dụng đường cao tốc) hoặc trả tiền sử dụng đường cao tốc để hưởng chất lượng dịch vụ và lợi ích cao hơn. "Việc thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác không gây phí trùng phí", Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh. Mức thu tiền sử dụng đường cao tốc được xác định với nguyên tắc phù hợp với chất lượng dịch vụ nhưng không vượt quá lợi ích thu được, khả năng chi trả của người sử dụng đường cao tốc và khấu trừ các loại thuế, phí đã thu liên quan. Bộ Giao thông Vận tải cũng thông tin, việc triển khai thu phí sử dụng đường bộ cao tốc cũng sẽ chỉ được thực hiện sau khi công trình đường bộ cao tốc được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc; hoàn thành thi công xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng theo quy định; hoàn thành lắp đặt trạm thu phí, hệ thống phần mềm, thiết bị đảm bảo công tác vận hành, phục vụ việc thu phí. Đối với đường cao tốc đưa vào khai thác trước ngày 1/1/2025 mà chưa đáp ứng quy định tại Luật Đường bộ, việc thu phí sẽ được triển khai sau khi đáp ứng điều kiện nêu trên. Thu phí sử dụng với phương tiện lưu thông trên cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác là nội dung mới được ghi nhận trong Luật Đường bộ vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Nhà nước thu phí đường cao tốc không phải vì lợi nhuận, mà để có nguồn vốn đầu tư cho việc bảo trì, sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường cao tốc. Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang xin ý kiến góp ý về nội dung này tại dự thảo nghị định quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc, nhằm hướng dẫn Luật Đường bộ 2024 tới đây.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Gấp rút hoàn thiện các khu tái định cư dự án cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ
09:48' - 09/08/2024
Tỉnh Quảng Trị đang khẩn trương hoàn thành các khu tái định cư dự án cao tốc đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ, nhằm ổn định cuộc sống người dân khi vào mùa mưa bão (tháng 9 - 11 hàng năm).
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều gói thầu cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Phú Yên vượt tiến độ
17:48' - 07/08/2024
Chiều 7/8, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương cùng đoàn công tác đã có buổi kiểm tra và động viên các đơn vị thi công Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn qua địa bàn tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư
20:40' - 05/08/2024
Ngày 5/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 797/QĐ-TTg phê duyệt Đề án quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư, quản lý.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hội nhập để Việt Nam bắt kịp, tiến cùng và vượt lên
22:01'
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài tăng cường kết nối kinh tế Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam với các nước để thích ứng tốt hơn với tình hình mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dự Hội nghị Đầu tư thường niên 2025 ở UAE
21:40'
Ngày 7/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự AIM Congress lần thứ 14 tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Arab (Arập) Thống nhất (UAE).
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I, vốn doanh nghiệp đăng ký bổ sung vào nền kinh tế gấp hơn 2 lần
20:49'
Tổng vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 3 tháng đầu năm 2025 đạt 1.386.700 tỷ đồng, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy: Biến khó khăn thành cơ hội để cơ cấu lại thị trường, ngành hàng
20:37'
Chiều 7/4, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có cuộc làm việc với các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng lắng nghe ý kiến đề xuất, bàn giải pháp trước chính sách thuế suất của Mỹ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chúng ta phải vươn lên mạnh mẽ, không được phép yếu đi
18:53'
Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ, trực tuyến với đầu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 46%: Việt Nam ứng phó ra sao?
16:22'
Những nỗ lực ngoại giao kinh tế của lãnh đạo Chính phủ những ngày qua, cùng sự sẵn sàng chung tay từ phía các hiệp hội doanh nghiệp ngành hàng và AmCham, USABC cho chúng ta niềm tin lạc quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm bán lẻ, dịch vụ đón lượt khách tăng “khủng” dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương
15:25'
Sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, địa phương và phong phú điểm đến đã góp phần tạo nên một không gian du lịch sống động, mang đậm bản sắc của thị trường du lịch Việt.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu khả quan, doanh nghiệp hồ tiêu vẫn lo ứng phó thuế của Hoa Kỳ
13:48'
Giá xuất khẩu tăng cao giúp kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu tiếp tục khả quan trong quý I/2025 dù lượng xuất khẩu giảm.
-
Kinh tế Việt Nam
Giao thông đất Chín Rồng “vươn mình” vào kỷ nguyên mới: Động lực cho không gian phát triển mới
13:47'
Hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ sẽ góp phần giảm chi phí logistics, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa; mở ra cơ hội, không gian phát triển rộng lớn cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.