Không khí Tết Nguyên đán ở Khu phố người Hoa tại thành phố Yokohama (Nhật Bản)

13:10' - 14/02/2024
BNEWS Ngay từ sau Rằm tháng Chạp, Khu phố người Hoa tại thành phố Yokohama, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản đã nhộn nhịp không khí mua sắm, thưởng ngoạn Lễ hội mùa Xuân.

Như các quốc gia Á Đông khác vẫn giữ truyền thống đón năm mới theo lịch Âm, Tết nguyên đán là sự kiện lớn nhất theo quan niệm của người Trung Quốc nói chung và Cộng đồng người Hoa tại Nhật Bản nói riêng.

 

Ngay từ sau Rằm tháng Chạp, Khu phố người Hoa tại thành phố Yokohama, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản đã nhộn nhịp không khí mua sắm, thưởng ngoạn Lễ hội mùa Xuân, một sự kiện thường được tổ chức quy mô lớn tại đây cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, số liệu của Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh và lưu trú Nhật Bản cho thấy, tính đến cuối năm 2022, người Trung Quốc là cộng đồng người nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản với gần 800.000 người.

Vì thế, cũng dễ hiểu khi những khu phố người Hoa luôn tái hiện lại những nét văn hóa truyền thống và không gian đậm chất dân tộc mình ngay trên mảnh đất của xứ sở Phù Tang vào dịp Tết nguyên đán. Trong đó, Khu phố người Hoa có tuổi đời lâu nhất và có quy mô lớn nhất được đặt ở trung tâm thành phố Yokohama, thủ phủ tỉnh Kanagawa.

Khu phố người Hoa tại thành phố Yokohama vào dịp này hằng năm luôn được trang trí lộng lẫy với đặc trưng là các dãy đèn lồng đỏ diện diện ở hầu hết các tuyến phố cũng như nhiều mặt hàng đa dạng về chủng loại và mẫu mã được bày bán để phục vụ nhu cầu sắm Tết của người dân.

Không chỉ người Trung Quốc sinh sống, lao động và học tập ở khu vực Kanto đến tham quan, mua sắm, lễ chùa mà rất nhiều du khách bản địa và người nước ngoài cũng tìm đến để cảm nhận không khí của Tết nguyên đán.

Chia sẻ cảm nhận khi tới đây vào dịp Tết cổ truyền của người châu Á, hai du khách Australia cho biết: “Chúng tôi cảm thấy thật sự rất tuyệt vời vì đã có cơ hội đặc biệt để đi bộ ngắm nhìn mọi thứ và tận hưởng không khí hiếm có này. Tôi hy vọng năm mới sẽ có thêm nhiều trải nghiệm, sức khỏe và thời gian bên những người thân yêu”.

Tết nguyên đán cũng là cơ hội để các hộ kinh doanh trong Khu phố người Hoa đẩy mạnh doanh số bán hàng, bù đắp khoảng thời gian ít khách trong năm. Trong dịp này, các cửa hàng bán đồ lưu niệm, quần áo truyền thống Trung Hoa, cửa hàng đồ cổ, thuốc bắc gia truyền, cửa hàng đá quý, viết chữ thư pháp… luôn tấp nập khách ra vào, lựa chọn và mua sắm các món hàng ưng ý.

Đặc biệt, du khách đến đây có thể thưởng thức nhiều món ăn mang hương vị đặc trưng của nhiều địa phương của Trung Quốc như Bắc Kinh, Tứ Xuyên, Thượng Hải, Quảng Đông, cùng với rất nhiều món ăn nổi tiếng châu Á tại các nhà hàng từ cao cấp cho đến bình dân và ẩm thực đường phố. Có thể kể đến như bánh bao gấu trúc, kẹo hồ lô, vịt quay Bắc Kinh, bánh rán vừng, trà sữa Đài Loan…

Trao đổi với phóng viên TTXVN, một chủ nhà hàng Tứ Xuyên trong Khu phố người Hoa cho biết: “Việc kinh doanh của chúng tôi trong năm vừa qua cũng không được tốt như những năm trước, một phần là khó khăn chung của kinh tế Nhật Bản nhưng một phần cũng là tình trạng bão hòa của kinh doanh trong khu phố này. Tôi hy vọng rằng, năm mới mọi thứ sẽ dần được phục hồi, nhất là lượng du khách Trung Quốc đến Nhật Bản và chúng tôi dự định sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh ra các khu vực khác của Nhật Bản để có được doanh thu tốt hơn”.

Sau khi Nhật Bản thực hiện chính sách mở cửa và cảng Yokohama được khai thông lần đầu tiên vào năm 1859, rất nhiều Trung Quốc đã tới Nhật Bản để lập nghiệp và cư trú, trong đó chủ yếu là người đến từ Quảng Đông và dần hình thành nên Khu phố người Hoa tại đây.

Đến năm 1955, nơi đây chính thức được công nhận là “Khu phố người Hoa Yokohama” (China Town Yokohama). Với lịch sử hơn 160 năm, Khu phố người Hoa Yokohama là Khu phố người Hoa lớn nhất tại Nhật Bản, tiếp đến là Khu phố người Hoa ở Kobe và Nagasaki.

Vào dịp Tết Nguyên đán, đây là một điểm đến không thể bỏ qua đối với các du khách Nhật Bản và du khách quốc tế muốn trải nghiệm những nét văn hóa truyền thống độc đáo của người Trung Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục