Không phải thương hiệu nổi tiếng đã là thương hiệu mạnh
Ngày 14/10, tại Hà Nội, Diễn đàn các vấn đề thương hiệu Việt Nam – Vietnam Brand Matters do Học viện Thương hiệu và Truyền thông Sage tổ chức, các đại biểu đánh giá cao về vai trò và tầm quan trọng của thương hiệu, chiến lược xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu đối với doanh nghiệp nói chung và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nói riêng.
Mở đầu diễn đàn, ông Nguyễn Đức Sơn, Giám đốc Chiến lược Thương hiệu của Richard Moore Associates, người tham gia tư vấn cho nhiều thương hiệu lớn của Việt Nam như Vietjet Air, Kangaroo, Pico, Nguyễn Kim, Mai Linh Taxi… đã chia sẻ về xu thế thương hiệu tại Việt Nam, xây dựng thương hiệu dẫn đầu trên nền tảng khác biệt hóa.
“Không phải thương hiệu ai cũng biết đã là thương hiệu mạnh. Tất cả phải dựa trên nền tảng chất lượng, trước khi dẫn đầu hãy làm những điều này trước, dẫn đầu chỉ là kết quả”, ông Nguyễn Đức Sơn cho hay.
Theo ông Nguyễn Đức Sơn, việc quản trị thương hiệu và marketing cần được chính thành viên của ban lãnh đạo đứng đầu tham gia. Lãnh đạo có thể không biết sâu về chuyên môn nhưng họ bắt buộc phải thấu hiểu được tầm quan trọng để có hành động phù hợp.
Chia sẻ bài học về hướng đi nào cho các doanh nghiệp đi sau, ông Phạm Đình Nguyên, Tổng giám đốc PhinDeli, cũng là người tham gia phát triển thương hiệu dầu gội X-Men cho hay, hãy tạo ra một câu chuyện hay.
Những câu chuyện cũng có thể giúp tô đậm nên cá tính của thương hiệu. Giờ đây khách hàng chỉ có thể nhớ những thương hiệu khác biệt (dù xấu) hơn là những thương hiệu đẹp “nhờ nhờ”.
Theo ông Phạm Đình Nguyên, hiện nay có rất nhiều công cụ (miễn phí) để chuyển tải câu chuyện đó. Nếu là thương hiệu nhỏ, mới thì đừng nghĩ đến những công cụ truyền thông như tivi, báo chí… Hãy tận dụng internet, social media bằng những nội dung hay.
“Không có thương hiệu nào giống thương hiệu nào. Chẳng có công thức nào giống nhau về xây dựng thương hiệu. Hãy tạo cho mình một con đường đi riêng”, ông Phạm Đình Nguyên, nhấn mạnh.
Với bề dày kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp và xây dựng thành công thương hiệu dẫn đầu từ các tập đoàn đa quốc gia như Sony, BAT, Ericsson, Yahoo, Qualcomm và Microsoft, diễn giả Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam nhận định, việc xây dựng thương hiệu luôn cần được định hướng xoay quanh giá trị cốt lõi của quá trình vận hành doanh nghiệp.
Quá trình vận hành và định hướng doanh nghiệp sẽ chính là phần tinh thần, tạo tiền đề cho các chiến lược phát triển thương hiệu. Từ đó, tạo dựng, dẫn dắt và phát triển hình ảnh, gia tăng giá trị thương hiệu./.
Bích Hồng
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam hỗ trợ khẩn cấp nhu yếu phẩm cho đồng bào bị lũ lụt ở Đắk Lắk
21:59' - 22/11/2025
Trước những ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai tại tỉnh Đắk Lắk, Petrovietnam đã hỗ trợ khẩn cấp 5 tấn gạo và 1.000 thùng nước cho người dân ở các khu vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.
-
Doanh nghiệp
Kết nối công nghệ số và xanh từ đơn vị nghiên cứu vào doanh nghiệp Việt
15:13' - 22/11/2025
Doanh nghiệp chuyển hướng sang tiêu chuẩn xanh và mô hình sản xuất bền vững là xu thế không thể đảo ngược. Do đó trách nhiệm của cơ sở nghiên cứu và đào tạo là phải có tầm nhìn “đi trước một bước”.
-
Doanh nghiệp
Ngành đường sắt cập nhật lịch chạy tàu do mưa lũ từ ngày 22 - 23/11
11:31' - 22/11/2025
Do ảnh hưởng mưa lũ khu vực Nam Trung Bộ, tính từ ngày 17/11 đến hôm nay (22/11), ngành đường sắt đã thông báo ngừng chạy 41 đoàn tàu khách.
-
Doanh nghiệp
74,78% khách hàng ở miền Trung – Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt
10:36' - 22/11/2025
Đến 7 giờ ngày 22/11, Tổng công ty đã khôi phục cấp điện cho 881.003 khách hàng ở miền Trung - Tây Nguyên, tương đương 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.
-
Doanh nghiệp
Tòa án Tây Ban Nha buộc Meta bồi thường gần 480 triệu euro
08:00' - 22/11/2025
Tòa án Thương mại Madrid tại Tây Ban Nha vừa ra phán quyết buộc Meta, công ty mẹ của Facebook, phải bồi thường 479 triệu euro (552 triệu USD) cho các đơn vị truyền thông kỹ thuật số tại nước này.
-
Doanh nghiệp
Đồng Tháp xây hệ sinh thái mới để doanh nghiệp vươn xa
09:09' - 21/11/2025
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Thành Diệu, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nhân, doanh nghiệp cũng như triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68.
-
Doanh nghiệp
Target lên kế hoạch đầu tư thêm 1 tỷ USD để thúc đẩy doanh số
07:00' - 21/11/2025
Tậ đoàn bán lẻ Target của Mỹ ghi nhận doanh số sụt giảm trong ba quý liên tiếp, hãng cho biết sẽ đầu tư thêm khoảng 1 tỷ USD vào năm 2026 để mở rộng hệ thống cửa hàng
-
Doanh nghiệp
Hệ thống điện vẫn vận hành ổn định, hơn 90 hồ thủy điện xả điều tiết
22:07' - 20/11/2025
Do ảnh hưởng của mưa lũ, nhiều khu vực tại miền Trung – Tây Nguyên ghi nhận tình trạng mất điện cục bộ.
-
Doanh nghiệp
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn kiểm tra Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3, 4
22:06' - 20/11/2025
Chiều 20/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn cùng đoàn công tác Chính phủ đến kiểm tra tiến độ Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 (tại tỉnh Đồng Nai).

Ông Nguyễn Đức Sơn, Giám đốc chiến lược thương hiệu cho Richard Moore Associates tại diễn đàn. Ảnh: Bích Hồng/Bnews
Ông Phạm Đình Nguyên – Tổng Giám đốc Công ty PhinDeli Việt Nam. Ảnh: Bích Hồng/Bnews