Khu tài chính của Singapore có thể bị chìm trong biển nước

19:01' - 23/07/2020
BNEWS Khu trung tâm tài chính (CBD) sầm uất của Singapore có nguy cơ cao bị ngập khi mức nước biển dâng cao do sự ấm lên toàn cầu.

Đây là đánh giá của Công ty tư vấn bất động sản CBRE trong báo cáo công bố ngày 23/7.

CBRE cho biết 51 tòa nhà với khoảng 20,8 triệu m2 dùng làm văn phòng nằm trong các khu vực có nguy cơ bị ngập nước, trong bối cảnh nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng 1,5 độ C theo ước tính của Liên hợp quốc có thể xảy ra từ năm 2030 đến 2052.

CBRE nhấn mạnh khu vực Vịnh Marina với các tòa cao ốc văn phòng trị giá hàng tỉ USD dễ bị ảnh hưởng nhất. Nhiều khu tài chính của Singapore, nơi nhiều công ty đa quốc gia và ngân hàng đặt văn phòng, được xây dựng trên nền đất cải tạo và cao hơn mặt nước biển chưa tới 5 m.

Theo CBRE, nhiệt độ toàn cầu tăng 4 độ C vào năm 2100, và thêm 4 triệu m2 khu vực văn phòng tại 13 tòa nhà ở CBD có thể bị ngập nước.

CBRE cảnh báo Singapore dễ bị tổn thương trước các đợt nóng kéo dài, lũ gia tăng và mực nước biển dâng cao do biến đổi khí hậu. Chính phủ Singapore đã thông qua một số chính sách phòng ngừa để giảm thiểu tác động này, nhưng vẫn không hoàn toàn loại trừ được các nguy cơ.

Chính phủ nước này cho biết các biện pháp bảo vệ Singapore trước mực nước biển dâng cao có thể tiêu tốn khoảng 100 tỷ đô la Singapore (72 tỉ USD) và kéo dài tới hơn 100 năm.

Năm 2019, Chính phủ của "quốc đảo Sư tử" thông báo chi 400 triệu đô la Singapore để nâng cấp và bảo dưỡng hệ thống kênh rạch dẫn nước và tăng cường khả năng chống lụt quốc gia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục