Khu vực Đông Nam Bộ đề phòng triều cường về đêm và sáng sớm

18:01' - 14/11/2023
BNEWS Do ảnh hưởng của triều cường, các vùng trũng, thấp, ven sông, vùng ngoài đê bao khu vực ven biển phía Đông Nam Bộ có khả năng ngập úng trong khoảng thời gian sáng sớm và buổi chiều.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều 14/11, phía Bắc có không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam gây mưa rét cho các khu vực phía Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh lên cấp 3; vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6-7.

Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét về đêm và sáng. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 14-17 độ C. Riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ, nhiệt độ phổ biến 11-14 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ C.

Từ ngày 16-17/11, khu vực từ Nghệ An đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh.

 

Các chuyên gia cảnh báo, do dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng. Trong mưa dông, khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Nhiệt độ giảm thấp có khả năng ảnh hưởng tới cây trồng, vật nuôi.

Trên biển, từ đêm 15/11, vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh lên cấp 6-7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 2-4m, biển động mạnh. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9, sóng biển cao 4-6m, biển động mạnh.

Từ ngày 16/11, vùng biển từ Quảng Trị đến Ninh Thuận và khu vực giữa Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, sóng biển cao 3-6m, biển động mạnh. Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 2-4m, biển động.

Gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của triều cường, các vùng trũng, thấp, ven sông, vùng ngoài đê bao khu vực ven biển phía Đông Nam Bộ có khả năng ngập úng trong khoảng thời gian sáng sớm và buổi chiều làm tăng nguy cơ xâm nhập mặn trên các sông ở khu vực phía Đông Nam Bộ.

Dự báo thời tiết đêm 14 và ngày 15/11:

Phía Tây Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng. Đêm và sáng, trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 16-19 độ C, có nơi dưới 16 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 22-25 độ C, riêng khu Tây Bắc có nơi trên 26 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Đêm và sáng, trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 16-19 độ C, vùng núi 13-16 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 12 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 22-25 độ C, vùng núi có nơi dưới 21 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế phía Bắc có mưa vài nơi; phía Nam có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Riêng Thừa Thiên - Huế, có mưa to đến rất to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Phía Bắc đêm và sáng trời rét. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất, phía Bắc từ 18-20 độ C, phía Nam từ 21-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 25-28 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Riêng Ninh Thuận-Bình Thuận có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 26-29 độ C, riêng Ninh Thuận-Bình Thuận nhiệt độ từ 30-33 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mưa rào và dông vài nơi; riêng phía Đông nhiều mây, có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Gió Đông Bắc đến Đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 19-22 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 26-29 độ C, có nơi trên 29 độ C.

Nam Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 31-34 độ C.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục