Khu vực tư nhân Thái Lan đề xuất tạm miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu diesel

16:02' - 13/03/2022
BNEWS Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) kêu gọi Chính phủ tạm thời miễn thuế tiêu thụ đặc biệt dầu diesel để cho phép quản lý tốt hơn việc vay nợ nhằm tiếp tục chương trình trợ giá dầu diesel.

Đề xuất này được đưa ra khi các nhà hoạch định chính sách năng lượng thừa nhận hôm 11/3 rằng giá dầu diesel, hiện đang được ấn định ở mức dưới 30 baht (0,90 USD)/lít, và giá khí đốt hóa lỏng (LPG), được ấn định ở mức 318 baht cho mỗi bình 15 kg, có khả năng tăng khi trợ cấp từ Quỹ nhiên liệu dầu mỏ đang cạn kiệt.

 

Chương trình trợ cấp hiện nay dựa trên giá tham chiếu của dầu thô Dubai là 100 USD/thùng, nhưng giá dầu toàn cầu, vốn đã tăng vọt lên 130 USD/thùng vào đầu tuần, có vẻ sẽ tăng vọt khi cuộc chiến Nga-Ukraine không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Phó chủ tịch FTI Kriengkrai Thiennukul cho rằng nếu Chính phủ không tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu diesel, điều đó sẽ giúp kiểm soát giá dầu diesel, giảm bớt gánh nặng vay mượn và cho phép tiếp tục trợ cấp.

Chính phủ Thái Lan trước đó đã đồng ý cắt giảm một nửa thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu diesel trong 3 tháng để giới hạn giá dầu diesel ở mức dưới 30 baht/lít. Thông thường thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu diesel ở mức 5,99 baht/lít.

Biện pháp nói trên đang được sử dụng cùng với trợ cấp từ Quỹ nhiên liệu dầu mỏ. Văn phòng Quỹ Nhiên liệu dầu mỏ (Offo) đã chi 23 tỷ baht để trợ cấp cho dầu diesel và LPG.

Quỹ này chỉ còn lại 7 tỷ baht để trợ cấp và một khoản vay 10 tỷ baht sẽ sớm được nhận để hỗ trợ quỹ. Các quan chức Offo dự kiến quỹ sẽ được sử dụng hết vào tháng 5/2021.

Theo Bộ trưởng Năng lượng Supattanapong Punmeechaow, từ tháng 4/2021, Thái Lan có kế hoạch giảm trợ cấp LPG bằng cách tăng giá bán lẻ từ 318 baht/bình 15kg lên 333 baht. Ngoài ra, các biện pháp để đối phó với tình trạng giá dầu diesel ngày càng cao cũng đang được tìm kiếm.

Ông Kriengkrai nói rằng theo quan điểm của FTI, loại bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu diesel là một lựa chọn cho Chính phủ nếu muốn quản lý tốt hơn các khoản vay dùng để hỗ trợ Quỹ nhiên liệu dầu mỏ.

Ông Kriengkrai cho biết FTI hiểu tình hình toàn cầu và gánh nặng của Chính phủ. Khu vực kinh doanh nhận thức được việc trợ cấp sẽ không kéo dài.

Các đại diện của 45 ngành thành viên trong FTI đã được thúc giục tìm các biện pháp đối phó với tác động của chiến tranh.

Những cách thức được gợi ý là gộp hàng vận chuyển, sử dụng công nghệ kỹ thuật số để tăng hiệu quả sử dụng năng lượng và chuyển hướng sang năng lượng tái tạo. Những biện pháp này có thể giúp tiết kiệm chi phí năng lượng từ 10 - 20%.

FTI trước đó đã đề xuất Chính phủ thiết kế lại cơ cấu giá dầu trong nước, đồng thời đề nghị Chính phủ cân nhắc tìm kiếm thêm một khoản vay 1.000 tỷ baht để hỗ trợ Quỹ nhiên liệu dầu mỏ và các gói kích thích.

Chính phủ cũng đã được yêu cầu xem xét tác động đối với việc nhập khẩu phân bón sau khi Nga, nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới, quyết định cấm bán phân bón ra nước ngoài.

Các nhà nhập khẩu phân bón Thái Lan được cho là sẽ tăng giá phân bón trong vòng 1-2 tháng tới, gây thêm khó khăn cho ngành nông nghiệp.

Trong khi đó, Thái Lan cũng đang phải gồng mình trước tác động của giá thép đắt đỏ trên thị trường toàn cầu do giá tăng hơn 10% sau khi nổ ra căng thẳng giữa hai nhà xuất khẩu thép lớn của thế giới là Nga và Ukraine.

Hiện các nhà sản xuất thép ở Thái Lan đang theo dõi tình hình và thảo luận về tác động tiếp theo đối với giá thép trong nước, do chi phí năng lượng cao hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục