Khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng, cân nhắc khi vay tiền online
Bởi loại hình này có thể tiềm ẩn rủi ro, nhất là trường hợp giao dịch với các đơn vị “trá hình”, “tín dụng đen núp bóng”.
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, hiện có nhiều mô hình cho vay online, cho vay trực tuyến đang hoạt động tại Việt Nam.
Tuy nhiên, đến nay với các mô hình này, vẫn chưa có các quy định pháp luật để phân loại rõ ràng, cụ thể.
Do vậy, việc giao dịch với các mô hình này có thể tiềm ẩn nguy cơ và rủi ro cho người tiêu dùng, đặc biệt trong trường hợp giao dịch với các đơn vị "trá hình", "tín dụng đen núp bóng".
Từ thực tế đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng cần thận trọng, cân nhắc kỹ về việc sử dụng dịch vụ vay tiền trực tuyến.
Trong trường hợp quyết định sử dụng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến nghị, người tiêu dùng cần lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có thể hiện đầy đủ thông tin, ví dụ website hoặc ứng dụng của đơn vị đó phải có đầy đủ các thông tin về tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, điện thoại…
Ngoài ra, website hoặc ứng dụng cho vay phải thể hiện rõ các thông tin, tài liệu liên quan đến giao dịch, ví dụ như: công bố rõ ràng chính sách bảo vệ thông tin, mẫu hợp đồng, biểu phí, xác định rõ trách nhiệm của các chủ thể tham gia giao dịch…
“Các giao diện website hoặc ứng dụng không hiển thị đầy đủ các thông tin nêu trên có dấu hiệu là đơn vị kinh doanh không rõ ràng, tiềm ẩn nguy cơ xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng”, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý.
Bên cạnh đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng chỉ rõ, việc đơn vị cho vay có cung cấp hợp đồng cho người tiêu dùng tham khảo trước khi xác nhận giao dịch hay không là tiêu chí để đánh giá mức độ uy tín của đơn vị cho vay.
Đặc trưng của các dịch vụ cho vay trực tuyến là lãi suất cho vay và các mức phí kèm theo thường rất cao. Do vậy, để tránh phát sinh nằm ngoài dự kiến, người tiêu dùng cần biết rõ các mức lãi suất, mức phí và chi phí có thể phát sinh trong những trường hợp cụ thể (trả nợ trước hạn, chậm trả, gia hạn thời gian vay, phí tư vấn dịch vụ…).
Trong quá trình tìm hiểu các thông tin nêu trên, người tiêu dùng cần đảm bảo việc lưu giữ thông tin để có cơ sở đối chiếu khi phát sinh tranh chấp.
Chẳng hạn, có nhiều trường hợp người tiêu dùng nghe nhân viên tư vấn qua điện thoại nhưng không kiểm tra lại nội dung hợp đồng trước khi ký.
Từ đó dẫn đến, khi có tranh chấp phát sinh mới phát hiện nội dung hợp đồng không đúng như nội dung tư vấn.
Sau khi ký hợp đồng, nếu đơn vị cho vay không gửi hợp đồng hoặc không có thông tin hướng dẫn người tiêu dùng cách thức tải về, tham khảo hợp đồng đã ký thì người tiêu dùng cần ngay lập tức liên hệ và yêu cầu đơn vị cho vay cung cấp bản sao hợp đồng đã ký.
Theo hướng dẫn của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong trường hợp có tranh chấp phát sinh, người tiêu dùng cần phản ánh, khiếu nại trực tiếp tới đơn vị cho vay.
Người tiêu dùng cần lưu ý việc phản ánh, khiếu nại phải được thực hiện qua các phương thức có thể lưu lại bằng chứng như gửi email, gửi thư có xác nhận báo phát…
“Người tiêu dùng cần tránh sử dụng hình thức gọi điện thoại để phản ánh, khiếu nại do hình thức này không đảm bảo được sự cam kết của đơn vị cho vay trong quá trình giải quyết tranh chấp phát sinh”, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý./.
Tin liên quan
-
Tài chính & Ngân hàng
Đà Nẵng chủ động phòng ngừa, đấu tranh với “tín dụng đen”
18:26' - 29/11/2019
UBND thành phố Đà Nẵng vừa ký quyết định ban hành Kế hoạch số 7986/KH – UBND ngày 26/11/2019 về Phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.
-
Ngân hàng
Công cụ hữu hiệu đẩy lùi nạn tín dụng đen
12:50' - 20/08/2019
Ngày 20/8, tỉnh Gia Lai tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh.
-
Tài chính
Kon Tum triển khai nhiều giải pháp xử lý “tín dụng đen”
12:25' - 26/06/2019
Tỉnh Kon Tum đã và đang triển khai quyết liệt công tác đấu tranh, ngăn chặn hoạt động “tín dụng đen” nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Techcombank dự kiến chi hơn 7.000 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt trong tháng 10
17:58' - 15/09/2025
Số tiền dự kiến chi trả cổ tức bằng tiền mặt hơn 7.086 tỷ đồng sẽ được trích từ lợi nhuận chưa phân phối của ngân hàng sau khi trích lập các quỹ tính đến thời điểm ngày 31/12/2024.
-
Ngân hàng
VPBank Super Sinh lời Premier có gì khác biệt?
16:24' - 15/09/2025
Lợi suất sinh lời tới 4,5%/năm, linh hoạt theo từng ngưỡng tiền, vừa sinh lời hiệu quả vừa gửi, rút tiền bất cứ lúc nào theo nhu cầu là những điểm mới hấp dẫn VPBank Super Sinh lời Premier mang lại.
-
Ngân hàng
Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ cân nhắc chuyển trụ sở sang Mỹ trước sức ép về vốn
14:29' - 15/09/2025
Ngày 14/9, tờ The New York Post cho biết UBS - ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ đang cân nhắc khả năng chuyển trụ sở sang Mỹ trong bối cảnh yêu cầu về vốn của Chính phủ Thụy Sĩ ngày càng nghiêm ngặt.
-
Ngân hàng
Ngân hàng ANZ chịu án phạt kỷ lục vì sai phạm liên tiếp
14:26' - 15/09/2025
Ngân hàng ANZ, một trong bốn ngân hàng lớn nhất tại Australia, đã đồng ý nộp khoản tiền phạt kỷ lục 240 triệu AUD (159,5 triệu USD) vì “sai phạm tràn lan”.
-
Ngân hàng
Ngân hàng trung ương Anh trước sức ép giảm chi phí đi vay để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế
13:52' - 15/09/2025
Ngân hàng trung ương Anh (BoE) đang chịu sức ép từ các cựu thành viên Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC), khi họ kêu gọi điều chỉnh kế hoạch bán trái phiếu nhằm giảm bớt chi phí vay nợ của Chính phủ.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 15/9: Giá USD đi ngang, NDT giảm đồng loạt
09:10' - 15/09/2025
Tỷ giá hôm nay 15/9 giữa Đồng Việt Nam (VND) với Đô la Mỹ (USD) ổn định trong khi tỷ giá với Nhân dân tệ (NDT) tại các ngân hàng giảm nhẹ.
-
Ngân hàng
Từ 15/9, các ngân hàng phải duy trì tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu 8%
19:12' - 14/09/2025
Theo Thông tư 14/2025/TT-NHNN, ngân hàng thương mại và chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn (CAR) tối thiểu 8%, trong đó vốn lõi cấp 1 đạt ít nhất 4,5% và vốn cấp 1 đạt 6%.
-
Ngân hàng
Nâng cao niềm tin với dịch vụ ngân hàng số
08:15' - 14/09/2025
Sản phẩm Bảo an tài khoản của Bảo hiểm Agribank ra đời với mục tiêu giúp khách hàng giảm thiểu rủi ro tài chính khi bị mất tiền trong tài khoản do những hành vi gian lận, lừa đảo công nghệ cao.
-
Ngân hàng
Goldman Sachs chuẩn bị cho tuần IPO bận rộn nhất trong hơn 4 năm
08:31' - 13/09/2025
Giám đốc điều hành Goldman Sachs, David Solomon, cho biết ngân hàng này dự kiến sẽ có tuần bận rộn nhất các đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) kể từ tháng 7/2021.