Kiểm soát độ an toàn trong quản lý nợ công
Ngày 10/3, ông Trương Hùng Long, Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) cho biết, huy động vốn vay của Chính phủ năm 2015 đã tăng gấp đôi với năm 2011; trong đó, huy động thông qua phát hành trái phiếu Chính phủ trong nước năm 2015 tăng gần 3,5 lần.
Đây là nguyên nhân dẫn đến nợ Chính phủ, nợ công tăng nhanh trong giai đoạn vừa qua và điều đó dẫn đến 2 khó khăn là mức bố trí trả nợ so với tổng thu NSNN đã tăng từ mức khoảng 13% đầu giai đoạn lên hơn 16%, phát sinh nhu cầu vay mới để thanh toán một phần nợ gốc đến hạn.
Trong khi thị trường vốn trong nước chưa thực sự phát triển, trước áp lực huy động vốn lớn đã dẫn đến phải huy động vốn ngắn hạn (03 năm) trong những năm 2011-2013 và tạo áp lực trả nợ vào các năm 2015-2017. Ngoài ra, về các giải pháp đảm bảo an toàn nợ công, giữ các chỉ tiêu nợ trong giới hạn trần cho phép.
Theo ông Trương Hùng Long, vấn đề quan trọng nhất của quản lý nợ công là kiểm soát độ an toàn của nợ công.
Hầu hết các quốc gia đều đặt ra các chỉ tiêu giới hạn về trần nợ công để kiểm soát tính bền vững của nợ công. Do đó, ông Trương Hùng Long cho rằng, việc giữ các chỉ tiêu nợ công trong mức trần cho phép là cần thiết.
Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi nhất trong an toàn nợ công phụ thuộc vào 2 yếu tố là tính hiệu quả của việc sử dụng các nguồn vốn từ các khoản nợ công; khả năng trả nợ từ chủ thể đi vay và khả năng đáp ứng nguồn vốn vay từ phía thị trường.
Theo ông Trương Hùng Long, các giới hạn trần nợ cho phép giai đoạn 2011-2015 được Quốc hội khóa XIII thông qua tại Nghị quyết số 10/2011/QH13 ngày 8/11/2011 về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2015 là nợ công không quá 65% GDP; nợ Chính phủ không quá 50% GDP, nợ nước ngoài của quốc gia không quá 50% GDP và nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ không quá 25% thu Ngân sách Nhà nước (NSNN) hàng năm.
Đến ngày 31/12/2015, nợ công ở mức 62,2% GDP, nợ Chính phủ ở mức 50,3% GDP, nợ nước ngoài của quốc gia ở mức 43,1% GDP, nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ ở mức 16,1% tổng thu NSNN.
Như vậy, chỉ tiêu nợ Chính phủ vượt giới hạn cho phép là 0,3% GDP xuất phát từ 2 lý do, GDP thực tế thực hiện năm 2015 giảm mạnh so với số đã dự báo tháng 10/2015 là 291,1 nghìn tỷ đồng (4.484 nghìn tỷ đồng so với 4.193 nghìn tỷ đồng); bổ sung 30 nghìn tỷ đồng kế hoạch giải ngân vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài năm 2015 theo Nghị quyết số 99/2015/ QH13 ngày 11/11/2015 của Quốc hội về dự toán NSNN năm 2015.
Ông Trương Hùng Long cũng cho biết, các biện pháp để hạn chế khả năng các chỉ tiêu nợ vượt trần là nếu giữ mức đầu tư như giai đoạn 2011-2015, vẫn tập trung đẩy mạnh đầu tư từ phía nhà nước, vẫn còn tâm lý dựa vào nhà nước mà không cần nhắc đến bối cảnh hiện tại và với tình hình cân đối ngân sách như giai đoạn vừa qua, áp lực huy động vốn cho đầu tư là rất lớn và việc nợ công vượt trần là có thể xảy ra, dẫn đến các rủi ro an toàn nợ công.
Để nợ công không vượt trần cho phép thì phải triển khai quyết liệt các biện pháp để đảm bảo 2 yếu tố cốt lõi của an toàn nợ công. Cụ thể về tăng cường tính hiệu quả của việc sử dụng vốn vay các nguồn vốn từ các khoản nợ công, theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và Luật Quản lý nợ công, toàn bộ vốn vay công được sử dụng trực tiếp cho các dự án phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội.
Trong thời gian qua, các dự án trong nhiều lĩnh vực giao thông, cầu cảng, nông thôn, giảm nghèo, giáo dục, y tế... đã đưa vào sử dụng, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng đời sống người dân cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội và ổn định kinh tế vĩ mô.
Tuy nhiên, việc phân bổ và sử dụng vốn và sử dụng trong thời gian qua còn dàn trải, hiệu quả chưa cao. Tình trạng mở rộng diện, quy mô, điều chỉnh tổng mức đầu tư so với phê duyệt ban đầu vẫn khá phổ biến, dẫn đến tăng mức vay công.
Nguồn vốn vay công được đầu tư vào tất cả các ngành, các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế. Vì vậy để nâng cao tính hiệu quả sử dụng vốn đòi hỏi các cấp, các ngành, các chủ dự án đều phải tăng cường trách nhiệm và kiểm soát chặt chẽ hơn.
Về khả năng trả nợ của chủ thể đi vay và khả năng đáp ứng từ thị trường. Giai đoạn 2011-2015, Việt Nam tập trung tăng huy động vốn vay rất lớn từ việc phát hành trái phiếu Chính phủ trong nước cho đầu tư phát triển.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Phát hành trái phiếu quốc tế: Giải pháp khả thi trước mắt
22:32' - 02/11/2015
Nhiều chuyên gia kinh tế đều cho rằng, phát hành trái phiếu ở thời điểm này là giải pháp thỏa đáng, hợp lý, vừa tiết kiệm cho ngân sách, vừa có lợi cho nền kinh tế.
-
Tài chính
Bộ Tài chính bác cách tính nợ công của Học viện Chính sách-Phát triển
17:57' - 02/10/2015
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết con số nợ công 66,4% là do tính thêm chi phí dự phòng nợ bất khả kháng 5% vào nợ công. Việc tính thêm này không đúng quy định của Luật Quản lý nợ công.
-
Tài chính
Bảo đảm quản lý nợ công phù hợp với thông lệ quốc tế
09:40' - 22/09/2015
Luật Quản lý nợ công cần tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế, từ đó vận dụng phù hợp với thực tiễn Việt Nam, bảo đảm công tác quản lý nợ công từng bước phù hợp với thông lệ quốc tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính
Moody’s cảnh báo rủi ro tài chính gia tăng tại Pháp
05:30'
Moody’s lưu ý nếu không có kế hoạch ngân sách có khả năng kiểm soát chi tiêu hoặc tăng nguồn thu một cách hiệu quả, thâm hụt ngân sách sẽ duy trì ở mức cao và kéo dài hơn so với dự báo hiện tại.
-
Tài chính
Lạm phát Mỹ hạ nhiệt, củng cố kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất
13:49' - 25/10/2025
Giá tiêu dùng của Mỹ trong tháng 9/2025 đã tăng nhẹ hơn so với dự kiến, một diễn biến củng cố kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất vào tuần tới.
-
Tài chính
“Quả bom hẹn giờ” của kinh tế Mỹ
09:37' - 24/10/2025
Theo dữ liệu của Bộ Tài chính, chỉ trong vòng 2 tháng kể từ khi tổng nợ đạt mức 37.000 tỷ USD vào tháng 8/2025, nước Mỹ tiếp tục vay thêm 1.000 tỷ USD, nâng tổng số nợ công lên 38.000 tỷ USD.
-
Tài chính
Cải cách thủ tục thúc đẩy tự giác tuân thủ thuế
18:05' - 23/10/2025
Một hệ thống tài chính quốc gia chỉ thực sự bền vững khi người nộp thuế không nộp thuế vì nghĩa vụ pháp lý, mà vì niềm tin và sự đồng thuận xã hội.
-
Tài chính
Kiểm tra thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử
16:43' - 23/10/2025
Chi cục trưởng Chi cục Thuế thương mại điện tử Cáp Quý Phúc cho biết, sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã và đang làm thay đổi sâu sắc cách thức hoạt động kinh doanh trên toàn cầu
-
Tài chính
Việt Nam đối mặt 6 thách thức lớn trong chuyển dịch năng lượng bền vững
16:14' - 23/10/2025
Bộ Tài chính luôn xác định chuyển đổi xanh và phát triển bền vững là định hướng chiến lược trong hoạch định và kế hoạch thực thi chính sách.
-
Tài chính
Dự kiến tổng thu ngân sách năm 2026 sẽ tăng hơn 28%
13:47' - 23/10/2025
Trên cơ sở đó, dự toán tổng thu ngân sách nhà nước năm 2026 là 2.529,4 nghìn tỷ đồng, tăng 28,6% so với dự toán năm 2025 và tăng 5,9% so với ước thực hiện cùng năm
-
Tài chính
Tặng miễn phí phần mềm hỗ trợ 2 triệu hộ kinh doanh xóa bỏ thuế khoán
13:00' - 23/10/2025
Lãnh đạo Cục Thuế cho biết, mục tiêu trọng tâm trong thời gian tới là giúp hộ kinh doanh thực hiện nghĩa vụ thuế thuận lợi, an toàn, minh bạch và hiện đại.
-
Tài chính
Sửa đổi, bổ sung một số quy định về đầu tư công
19:10' - 22/10/2025
Nghị định số 275/2025/NĐ-CP bổ sung trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư dự án nhà máy điện hạt nhân; hạn mức thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn...

Ông Trương Hùng Long, Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính). Ảnh: mof.gov.vn