Kiểm soát hoạt động của các hãng tàu khi tăng phụ phí

17:31' - 14/03/2024
BNEWS Hiện phí điều hành bến bãi của các hãng tàu biển nước ngoài đang tăng từ 10 – 22%, cao gấp 3 lần mức điều chỉnh bốc dỡ container tại cảng biển Việt Nam.
Liên quan đến việc phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển container xuất nhập khẩu vận tải bằng đường biển, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Lê Đỗ Mười giao các cảng vụ hàng hải và chi cục hàng hải kiểm tra giá cước vận chuyển của các hãng tàu và kiểm tra các phụ phí, tránh tình trạng các hãng tàu vi phạm luật cạnh tranh.

Hiện phí điều hành bến bãi của các hãng tàu biển nước ngoài đang tăng từ 10 – 22%, cao gấp 3 lần mức điều chỉnh bốc dỡ container tại cảng biển Việt Nam.

Theo các hãng tàu, nguyên nhân tăng phụ phí do các vấn đề căng thẳng trên thế giới và biểu giá trong quản lý. Tuy nhiên, trong mức giá từ 140 - 200 USD, các hãng tàu thu của chủ hàng, hãng tàu chỉ chi trả lại các cảng từ 36 – 66 USD, tức là chỉ bằng 1/3.

Cơ quan quản lý Nhà nước không loại trừ khả năng các hãng tàu cố tình lợi dụng tình hình biến động khách quan trên thế giới để gia tăng giá dịch vụ; đồng thời, đưa ra các biện pháp kiểm soát tình trạng này.

Phó trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải, Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Thị Thương cho biết, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ có biện pháp xử phạt theo quy định, bên cạnh đó có văn bản chỉ đạo các cảng vụ hàng hải tăng cường kiểm tra, giám sát việc tăng giá của các hãng tàu.

Cùng đó, phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành như Bộ Công Thương, Bộ Tài chính để kiểm soát hoạt động của hãng tàu liên quan đến thu, phụ thu giá cước để đảm bảo giá cước công khai, minh bạch.

Trước đó, tình trạng các hãng tàu tăng phụ phí gây nhiều bức xúc cho các chủ hàng Việt Nam. Các chủ hàng trở thành đối tượng chịu tác động lớn nhất bởi việc tăng các chi phí này.

Từ ngày 15/2/2024, khi Thông tư số 39/2023/TT-BGTVT ngày 25/12/2023 của Bộ Giao thông Vận tải Ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam; trong đó, tăng khoảng 10% giá dịch vụ xếp dỡ containe cảng biển có hiệu lực, nhiều hãng tàu cũng đồng loạt tăng phụ phí xếp dỡ hàng hóa tại cảng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục