Kiên Giang không chủ quan trong phòng, chữa cháy rừng

09:37' - 02/06/2023
BNEWS Tình hình thời tiết diễn biến vẫn hết sức phức tạp, nắng nóng gay gắt, khô hạn kéo dài làm cho mực nước ở một số khu rừng đã cạn kiệt, cấp dự báo cháy rừng từ cấp III đến cấp V, cấp cực kỳ nguy hiểm.

Thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã xuất hiện một vài cơn mưa chuyển mùa, nhưng tình hình thời tiết diễn biến vẫn hết sức phức tạp, nắng nóng gay gắt, khô hạn kéo dài làm cho mực nước ở một số khu rừng đã cạn kiệt, cấp dự báo cháy rừng từ cấp III đến cấp V, cấp cực kỳ nguy hiểm.

Theo đó, tỉnh Kiên Giang tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng nhằm ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất những vụ cháy rừng có thể xảy ra.

 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Quốc Anh cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 11 vụ cháy rừng, chủ yếu trên địa bàn thành phố Phú Quốc và huyện Giang Thành. Các vụ cháy được lực lượng phòng cháy, chữa cháy rừng tại địa phương phát hiện kịp thời, triển khai dập tắt lửa nhanh, không để cháy lan, cháy lớn trên diện rộng, thiệt hại tài nguyên rừng không đáng kể.

Theo dự báo của các cơ quan khí tượng thủy văn, năm 2023 là một trong những năm nắng kỷ lục, đồng thời khả năng cao ảnh hưởng của hiện tượng El Nino vào nửa cuối năm nay, nguy cơ xảy ra nắng nóng, khô hạn, thiếu nước nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy rất cao, nhất là cháy rừng trên các lâm phần.

Vì vậy, tỉnh tiếp tục tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng, yêu cầu các cơ quan chức năng có liên quan, đơn vị chủ rừng và huyện, thành phố có rừng không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong thực hiện nhiệm vụ này, tổ chức kiểm tra phòng cháy, chữa cháy rừng của các địa phương, đơn vị chủ rừng, nhất là những khu vực trọng điểm về nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang chỉ đạo, kiểm tra, rà soát, bổ sung các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng các cấp cho phù hợp với thực tế tại địa phương, duy trì nghiêm chế độ trực ban 24/24 và hỗ trợ các địa phương ứng trực, chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng.

Sở cũng theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, phối hợp với các huyện, thành phố rà soát, xác định các vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao, nâng cao chất lượng, độ chính xác, tần suất dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng để có giải pháp ứng phó hiệu quả.

Các lực lượng công an, quân đội đóng quân trên địa bàn rà soát, chủ động các phương án hỗ trợ chữa cháy rừng, sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy khi có yêu cầu.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang Trương Thanh Hào cho biết, các đơn vị chủ rừng tiếp tục triển khai đầy đủ các giải pháp theo phương án phòng cháy và chữa cháy rừng, kiểm soát chặt chẽ người vào rừng trái phép, quản lý việc sử dụng lửa trong rừng, ven rừng. Xác định cụ thể từng khu vực, diện tích trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, xây dựng phương án chi tiết phòng cháy chữa cháy rừng đảm bảo đầy đủ, sát thực tiễn, đủ khả năng ứng phó khi có tình huống cháy rừng xảy ra.

Các đơn vị chủ rừng bố trí phương tiện, lực lượng cắm chốt 24/24 giờ theo phương châm “4 tại chỗ”, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, lực lượng kiểm lâm, chính quyền địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát trên lâm phần thường xuyên, kịp thời phát hiện điểm cháy, huy động lực lượng tham gia khống chế, dập tắt đám cháy trong thời gian ngắn nhất, không để xảy ra cháy lớn.

Tỉnh đề nghị các huyện, thành phố có rừng tổ chức trực ban, phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô và các ngày nắng nóng, bố trí các điểm chốt chặn, tuần tra canh gác những khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy rừng cao.

Các huyện, thành phố tăng cường tuyên tuyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong phòng cháy, chữa cháy rừng. Đồng thời, kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn kiểm soát việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân, dừng ngay việc dùng lửa để xử lý thực bì và những hành vi dùng lửa khác có nguy cơ gây cháy rừng.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang, tỉnh có tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp hơn 82.650 ha; trong đó, rừng đặc dụng trên 39.800 ha, rừng phòng hộ hơn 31.455 ha và còn lại là rừng sản xuất.

Hiện nay, diện tích rừng này cấp dự báo cháy từ cấp III đến cấp V, cấp cực kỳ nguy hiểm. Trong số đó, khoảng 50% diện tích rừng có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, tập trung trên lâm phần hai thành phố Hà Tiên và Phú Quốc, các huyện U Minh Thượng, An Minh, Hòn Đất, Kiên Lương, Giang Thành, Kiên Hải./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục