Kiên Giang xây dựng kế hoạch chống buôn lậu và gian lận thương mại
Vì vậy, việc đấu tranh, phòng chống và xử lý các hành vi vi phạm được ngành chức năng của tỉnh đặc biệt chú trọng.
Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Kiên Giang Nguyễn Quốc Thơ cho biết, trong những tháng đầu năm 2024 tình hình vi phạm pháp luật của thương nhân kinh doanh trên địa bàn vẫn còn xảy ra, các hành vi vi phạm chủ yếu như kinh doanh hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, nhãn hàng hóa, vi phạm về đo lường chất lượng... các vụ việc vi phạm được phát hiện xử lý, đúng quy định pháp luật và không phát sinh điểm nóng.
Để phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại được hiệu quả trong thời gian tới, Cục Quản lý thị trường tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền và tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm; đẩy mạnh kiểm tra, thanh tra về điều kiện kinh doanh, chấp hành nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác, tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa…
Cùng với đó, đơn vị chỉ đạo các đội quản lý thị trường đóng trên địa bàn khảo sát, giám sát nắm chắc để có báo cáo và thống kê tất cả các điểm kinh doanh các mặt hàng nhạy cảm có nguy cơ là hàng lậu, hàng giả… để chủ động kiểm tra, ngăn chặn và xử lý kịp thời. Trong số đó, đặc biệt chú ý những đối tượng thường xuyên có các hành vi vi phạm trước đây, các địa bàn biên giới, các thành phố lớn như: Phú Quốc, Rạch Giá, Hà Tiên, những địa bàn có những kho bãi trung gian tập kết, vận chuyển tiêu thụ.
“Ngoài ra, chúng tôi còn tăng cường thông tin, tuyên truyền về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; vận động người dân tố giác tội phạm, không tham gia, tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật này; vận động hộ kinh doanh ký cam kết “nói không với buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả”, ông Nguyễn Quốc Thơ thông tin thêm.
Bà Quách Mỹ Quý, Chủ cửa hàng mỹ phẩm Khánh Ngọc, phường Vĩnh Quang, thành phố Rạch Giá chia sẻ, gia đình kinh doanh hơn 100 loại mỹ phẩm từ trước năm 1990 đến nay và vẫn luôn nhận được sự ủng hộ của khách hàng quen thuộc vì sự uy tín trong kinh doanh mua bán của cửa hàng. Bà Quý cho hay, những năm qua cũng có rất nhiều nhân viên sale đến tư vấn mời mua nhiều dòng sản phẩm với giá rất thấp, tuy nhiên tất cả các hàng hóa này đều không có hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xử rõ ràng nên cửa hàng không giao dịch.
“Nếu tôi lấy bán các sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái để bán sẽ có lời rất nhiều so với các dòng sản phẩm của hãng. Tuy nhiên, lương tâm của tôi không cho phép, vì các loại mỹ phẩm này có thể gây hư da, ảnh hưởng sức khỏe, thậm chí tính mạng của khách hàng. Hơn nữa, việc làm ăn bất chính này sớm hay muộn cũng bị ngành chức năng phát hiện và bị xử phạt nên gia đình rất thận trọng trong việc kiểm tra nguồn gốc, giấy tờ đầy đủ mới mua bán”, bà Quý chia sẻ.
Ông Phù Quách, chủ cửa hàng bách hóa Lý Hồng Phát, phường Vĩnh Thanh Vân, thành phố Rạch Giá chia sẻ, nhờ cán bộ quản lý thị trường, công an thường xuyên nhắc nhở những hành vi, thủ đoạn của các đối tượng mua bán hàng nhập lậu, hàng giả nên cửa hàng bách hóa tổng hợp của ông đề cao cảnh giác. Thời gian qua cũng có nhiều người chở hàng như sữa, bánh, mứt, thuốc lá, đường cát… không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ muốn bỏ sỉ cho cửa hàng, nhưng ông từ chối vì cửa hàng đã ký cam kết “nói không với buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Theo Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang, những tháng đầu năm tình hình vận chuyển hàng nhập lậu diễn biến khá phức tạp, chủ yếu các mặt hàng thuốc lá điếu, đường cát, xăng dầu… Các đối tượng cũng thường lợi dụng những thời điểm thay ca đổi gác, thời tiết bất lợi… để lén lút vận chuyển hàng lậu, hàng giả qua biên giới xảy ra ở nhiều địa bàn với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động gây khó khăn, vất vả cho các lực lượng trong đấu tranh, ngăn chặn.
“Thời gian tới, đơn vị thực hiện nghiêm các kế hoạch chống buôn lậu cấp trên chỉ đạo; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, ngành chức năng thành phố Hà Tiên trao đổi thông tin, nắm chặt tình hình, tăng cường kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các đối tượng buôn lậu. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân không tiếp tay, bao che và kịp thời tố giác đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại để phòng chống, đấu tranh ngăn chặn buôn lậu đạt hiệu quả ”, Thượng tá Nguyễn Văn Tùng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang nhấn mạnh.
Theo Cục Quản lý thị trường tỉnh Kiên Giang, trong 4 tháng đầu năm 2024, lực lượng của đơn vị đã tiến hành kiểm tra 329 cơ sở, phát hiện 82 vụ vi phạm, xử lý 116 vụ vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách trên 3,7 tỷ đồng (phạt hành chính gần 3,3 tỷ đồng, bán hàng hóa tịch thu gần 470 triệu đồng).
Các mặt hàng vi phạm nổi cộm như thuốc bảo vệ thực vật, hàng điện tử, sản phẩm thời trang, mỹ phẩm, thức ăn thủy sản, rượu… với các hành vi vi phạm về kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu; hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ; hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; vi phạm về đo lường, chất lượng. Đơn vị cũng đã thực hiện ký 1.125 bản cam kết “nói không với buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả” tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh.
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Kiên Giang tập trung gỡ vướng giải phóng mặt bằng các dự án
12:39' - 08/05/2024
Tỉnh Kiên Giang đang tập tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng và giải ngân vốn đầu tư công, sớm thi công hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng.
-
Kinh tế tổng hợp
Kiên Giang: Đường giao thông nông thôn thay đổi chất lượng cuộc sống
10:01' - 30/04/2024
Kiên Giang tranh thủ các nguồn vốn làm đường, cầu giao thông, giúp cho việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân thuận lợi, dễ dàng, khung cảnh làng quê ngày càng đổi thay, khởi sắc.
-
Đời sống
Kiên Giang khởi công công trình “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”
16:37' - 11/04/2024
Theo Liên đoàn Lao động tỉnh Kiên Giang, đơn vị triển khai nhiều hoạt động, phong trào thi đua yêu nước gắn với chào mừng Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Kiên Giang mở lối tiêu thụ OCOP: Đa kênh, đa thị trường
21:01' - 30/06/2025
Kiên Giang hỗ trợ các chủ thể sản xuất OCOP tham gia các hội chợ, sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch; tăng cường hướng dẫn và khuyến khích các chủ thể OCOP đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.
-
Thị trường
6 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước tăng trên 14%
15:35' - 30/06/2025
Các nhóm mặt hàng tiếp tục đà tăng trưởng là cà phê, cao su, hạt tiêu, hạt điều, chăn nuôi, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ.
-
Thị trường
“Lá chắn kép” cho an toàn thực phẩm
10:12' - 30/06/2025
Một con tem QR nhỏ trên miếng thịt trong siêu thị ở Tokyo hay Seoul có thể dẫn người tiêu dùng lần ngược lại hành trình từ trang trại, cơ sở giết mổ, đến kết quả kiểm nghiệm vi sinh và hóa chất.
-
Thị trường
Giá lúa tăng nhẹ khi giao dịch trầm lắng, nguồn cung cao
10:49' - 29/06/2025
Trong tuần qua, giá một số loại lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long nhích nhẹ. Trong khi đó, hoạt động giao dịch vẫn trầm lắng và nguồn cung cao vẫn là sức ép với gạo Việt Nam.
-
Thị trường
Thuế cao không cản nổi cơn khát gạo của Nhật Bản
07:30' - 29/06/2025
Theo dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản, để ứng phó với giá gạo trong nước leo thang, lượng gạo nhập khẩu vào Nhật Bản trong tháng 5/2025 đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 10.000 tấn.
-
Thị trường
Triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung Hà Nội năm 2025
14:31' - 27/06/2025
Ngày 27/6, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức họp báo triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2025.
-
Thị trường
Cơ hội tiếp cận thị trường Halal toàn cầu
18:18' - 26/06/2025
Chỉ kết nối và kết nối sâu hơn nữa mới có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh, phát triển và thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Nỗ lực bình ổn giá gạo tại Nhật Bản: Tin vui xen lẫn nỗi lo
17:22' - 26/06/2025
Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho thấy giá trung bình của một túi gạo 5kg đã giảm xuống 3.920 yen (khoảng 27,03 USD) trong tuần kết thúc vào ngày 15/6.
-
Thị trường
Gạo Việt Nam tại Nhật Bản: Từ “hiện diện” đến sự công nhận của người tiêu dùng
15:47' - 26/06/2025
Hàng nghìn tấn gạo mang thương hiệu A An vào Nhật Bản không chỉ là thành tích xuất khẩu, mà là minh chứng cho tiềm năng phát triển thương hiệu gạo Việt vào thị trường này.