Kiến nghị đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường với 70% đường thô

11:24' - 18/08/2021
BNEWS Điều này để phát huy hiệu quả cho những nhà máy sản xuất đường tinh luyện, đảm bảo nguyên liệu sản xuất trong nước, lợi ích người tiêu dùng, người dân trồng mía.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương về việc triển khai đấu giá thí điểm hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2021.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, về chủng loại, số lượng đường (đường thô, đường tinh luyện) trong tổng số lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu năm 2021, Bộ đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục thực hiện đấu giá thí điểm quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan như đã thực hiện những năm trước và theo tỷ lệ lượng đường thô là 70%, đường tinh luyện là 30% trong tổng lượng hạn ngạch thuế quan.
Điều này để phát huy hiệu quả cho những nhà máy sản xuất đường tinh luyện, đảm bảo nguyên liệu sản xuất trong nước, đảm bảo lợi ích người tiêu dùng, người dân trồng mía thực hiện theo cam kết của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cơ bản thống nhất với nội dung dự thảo Quy chế đấu giá thí điểm hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2021. Cụ thể, là nội dung xác định mức giá khởi điểm tham gia đấu giá của đường tinh luyện và đường thô tại Điều 12 dự thảo Quy chế. Theo đó, Bộ đề nghị Bộ Công Thương và Hội đồng đấu giá thí điểm hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường tính toán mức giá khởi điểm và bước giá sao cho phù hợp với tình hình thị trường trong nước và quốc tế tại thời điểm tổ chức đấu giá; có thông báo, niêm yết công khai đảm bảo minh bạch thông tin.
Về đối tượng được tham gia đấu giá thí điểm hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2021, Bộ cũng thống nhất như Điều 5 dự thảo Quy chế. Đối tượng được tham gia đấu giá gồm: thương nhân trực tiếp sử dụng đường làm nguyên liệu sản xuất và thương nhân sử dụng đường thô để sản xuất đường tinh luyện.
Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, nhu cầu sử dụng đường trong nước năm 2021 từ số liệu và phân tích của Bộ Công Thương, dự tính nhu cầu tiêu thụ hàng năm từ 2,1 - 2,3 triệu tấn, nhu cầu các năm có thể thay đổi khoảng 5%. Lượng đường có thể nhập khẩu chính ngạch khoảng 1,5 triệu tấn/năm theo cơ chế thị trường, trung bình 125.000 tấn/tháng. Trong 6 tháng 2021, lượng đường nhập khẩu đạt 781.334 tấn; trong đó, từ 5 nước ASEAN là: Campuchia, Indonesia, Lào, Myanmar, Malaysia đạt khoảng 399.189 tấn.
Về nguồn cung sản xuất đường trong nước, niên vụ 2020 – 2021, tổng sản lượng mía đưa vào ép 6.739.417 tấn, đáp ứng được 55,2% công suất thiết kế của các nhà máy. Sản lượng đường tinh luyện sản xuất đạt 938.766 tấn; trong đó, 689.830 tấn sản xuất từ nguyên liệu mía trong nước và 211.400 tấn từ đường thô nhập khẩu.
Tính đến hết tháng 7/2021, giá đường tinh luyện khoảng 18.000 - 18.200 đồng/kg, tăng từ 500 - 800 đồng/kg trong 3 tháng gần đây và tăng từ 2.000 - 2.200 đồng/kg so với thời điểm đầu năm 2021. Giá đường tăng thời gian qua có lợi cho các nhà máy sản xuất đường trong nước, đã tác động tích cực đến giá thu mua mía nguyên liệu của người trồng mía với mức tăng từ 12 - 15% so với niên vụ năm trước.
Tuy nhiên, hiện giá đường tại Việt Nam vẫn thấp hơn so với các nước ASEAN và Trung Quốc. Do tác động của dịch COVID-19, nhiều địa phương giãn cách xã hội đã tác động đến sức tiêu thụ đường giảm, xảy ra ùn tắc trong lưu thông, làm gia tăng chi phí vận chuyển…. Thêm vào đó là nhu cầu tăng nguyên liệu đầu vào sản xuất trong dịp Trung thu cũng có thể là nguyên nhân tăng giá đường.
Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản dự báo, từ nguồn cung cầu đường năm 2021, chưa tính lượng đường sản xuất từ mía trong nước đang tồn kho, nhu cầu tiêu thụ đường sẽ phụ thuộc vào khả năng chống dịch bệnh. Dự báo sẽ không xảy ra hiện tượng thiếu hụt đường nghiêm trọng.
Theo ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, hiện nay, nguồn nguyên liệu từ mía trồng trong nước mới đáp ứng được khoảng 55,2% công suất thiết kế của các nhà máy sản xuất đường tinh luyện. Do đó, các nhà máy có nhu cầu nguồn nguyên liệu đường thô để sản xuất đường tinh luyện, đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Công Thương công bố lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2021 theo lượng tối thiểu cam kết trong WTO là 108.150 tấn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục