Kiến nghị tăng số làn ETC tại trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng
Lãnh đạo Tổng công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thông tin, trước khi áp dụng thí điểm chỉ có thu phí tự động không dừng - ETC (từ 1/6/2022), lưu lượng xe trên tuyến sử dụng ETC rất thấp nên nhiều thời điểm không sử dụng hết số 32 làn thu phí ETC đã được lắp đặt.
Tình trạng này đã thay đổi khi loại bỏ hình thức thu phí thủ công trên tuyến. Theo đó, trong tháng 6 mỗi ngày có hơn 46.500 xe sử dụng dịch vụ, cao điểm có ngày lên đến hơn 60.000 xe, bằng 104% so với trước khi thí điểm. Doanh thu trung bình trong tháng 6 đạt 6,1 tỷ đồng, bằng 103% so với tháng 5.
Tuy nhiên, đại diện VIDIFI cho hay, trong tháng đầu thí điểm, việc vận hành còn nhiều lỗi phát sinh từ ý thức người tham gia giao thông như chưa dán thẻ, không nạp tiền, không đảm bảo số dư trong tài khoản, không tuân thủ tốc độ và khoảng cách, thẻ bị hỏng, sử dụng nhiều thẻ trên cùng 1 phương tiện. Bên cạnh đó là các lỗi liên quan đến nhà cung cấp dịch vụ và thiết bị. Cụ thể, lượng xe chưa dán thẻ, không nạp tiền hoặc không đủ số dư trong tài khoản còn nhiều. Trung bình mỗi ngày có gần 1.600 xe dán thẻ mới. Tính trong tháng 6 có hơn 13.000 lượt xe chưa dán thẻ, hơn 34.000 xe chưa nạp tiền vào tài khoản và gần 25.000 lượt xe không đủ số dư trong tài khoản. Về lỗi hệ thống, còn tình trạng thiết bị tại làn vào và làn ra không đọc được thẻ, hoặc làn vào đọc một thẻ, làn ra đọc thẻ khác khiến nhân viên phải xử lý thủ công, mất thời gian, gây bức xúc cho chủ phương tiện. Đối với dịch vụ chăm sóc khách hàng của các nhà cung cấp dịch vụ, đại diện VIDIFI cho hay, đã nhận được nhiều phản hồi về tình trạng không nạp được tiền vào tài khoản của nhà cung cấp dịch vụ VETC (Công ty TNHH Thu phí tự động VETC).Lệnh chuyển tiền đã thành công, đã trừ tiền trong tài khoản ngân hàng của nhưng chưa được nạp tiền vào tài khoản giao thông. Bên cạnh đó, khách hàng cũng gặp nhiều khó khăn khi phản ánh đến số điện thoại đường dây nóng của nhà cung cấp dịch vụ.
Các phương tiện dán thẻ ePass do Công ty VDTC (Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam) cung cấp không cần tài khoản có đủ hạn mức đầu vào vẫn có thể lưu thông khiến cho VIDIFI không thể phân loại, xử lý nhắc nhở các phương tiện không có, không đủ tiền trong tài khoản ngay tại đầu vào. Không những vậy, phần mềm tra cứu tài khoản ePass của VDTC còn nhiều bất cập đối với người dùng. Nhiều thời điểm nhân viên vận hành không thể đăng nhập hoặc không tra cứu được số dư tài khoản trên phần mềm ePass. Các xe dán thẻ ePass có tài khoản liên thông với ví điện tử Viettel Money, nhân viên vận hành không kiểm tra được số dư và không kiểm tra được số dư trên tài khoản liên thông. "Những bất cập trên đã làm giảm khả năng lưu thông tại trạm thu phí, gây nguy cơ ùn ứ, nhất là vào dịp cuối tuần", lãnh đạo VIDIFI cho hay. Từ các bất cập trên, VIDIFI kiến nghị tăng thêm số làn ETC tại các trạm thu phí. Trong thời gian chưa lắp đặt cho phép mở thêm các làn còn lại nhưng đọc biển số và trừ tiền trên tài khoản ETC của khách hàng để tận dụng thiết bị đã đầu tư, đẩy nhanh tốc độ lưu thông qua trạm. Để hỗ trợ xử lý các phương tiện không chấp hành, cho phép lắp đặt camera giám sát barie thu phí. Bên cạnh đó, tiếp tục cho phép bố trí nhân viên tại các làn kịp thời xử lý các xe không đủ, không có tiền trong tài khoản. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền để tăng lưu lượng người sử dụng dịch vụ. Doanh nghiệp này cũng kiến nghị sớm ban hành quy định số tiền tối thiểu phải có trong tài khoản giao thông trước khi vào cao tốc nhằm hạn chế việc xe không đủ tiền trong tài khoản ở đầu ra. Đồng thời, sớm có hành lang pháp lý để thanh toán trả sau đối với phương tiện sử dụng ETC, tiến tới bỏ barie tại các trạm thu phí, tăng năng lực lưu thông, hạn chế sự cố tại trạm thu phí. Trước đó, TTXVN đã đưa tin, từ 9h sáng 1/6/2022, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chính thức thí điểm chỉ thực hiện thu phí tự động không dừng (ETC) trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Theo Quyết định 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức ETC là hình thức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động, phương tiện giao thông đường bộ không cần phải dừng lại để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi tới trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ./.>>>Phó Thủ tướng yêu cầu TP.HCM khẩn trương triển khai thu phí không dừng
- Từ khóa :
- VIDIFI
- thu phí không dừng
- etc
- cao tốc hà nội hải phòng
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chậm nhất 31/7 phải sử dụng thu phí không dừng tại tất cả các trạm
22:10' - 24/06/2022
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, tới thời điểm hiện nay đã thực hiện thu phí không dừng tại 113/141 trạm (đạt 80,14%), với tổng cộng 603/817 làn (đạt 73,8%).
-
Kinh tế Việt Nam
VEC khẩn trương lắp đặt hệ thống thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc
16:16' - 21/06/2022
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ (nhà thầu Công ty cổ phần TASCO) khẩn trương triển khai ngay việc lắp đặt hệ thống thu phí ETC.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Chủ tịch WB: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế
22:02'
Bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương khẳng định: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ ứng trước hơn 410 tỷ đồng ngân sách địa phương nâng cấp Quốc lộ 91
20:32'
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định ứng trước kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với số tiền hơn 410 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia
19:57'
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas sớm xây dựng chiến lược, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trong năm 2025
19:32'
Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng ông Phan Kiều Hưng cho biết, đơn vị sẽ triển khai đầu tư xây dựng hai dự án trọng điểm trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22'
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44'
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36'
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04'
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.