Kiến nghị thêm khu thương mại dịch vụ cho Phố đi bộ Nguyễn Huệ

12:40' - 14/08/2018
BNEWS Sở Quy hoạch – Kiến trúc Tp. Hồ Chí Minh kiến nghị UBND TP giao Sở nghiên cứu kết nối định hình toàn bộ không gian xanh và cảnh quan khu trung tâm kết hợp với chức năng thương mại, dịch vụ.
Người dân TP Hồ Chí Minh chụp ảnh lưu niệm tại đường hoa Nguyễn Huệ. Ảnh: Phương Vy-TTXVN

Để phát triển không gian xanh và công cộng của khu trung tâm thành phố, Sở Quy hoạch – Kiến trúc Tp. Hồ Chí Minh vừa kiến nghị UBND thành phố giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu giải pháp thiết kế đối với việc kết nối định hình toàn bộ không gian xanh và cảnh quan khu trung tâm kết hợp với các chức năng thương mại, dịch vụ.
Về ngắn hạn, Sở Quy hoạch – Kiến trúc thành phố đề xuất nghiên cứu phương án chỉnh trang không gian cảnh quan trục đường Nguyễn Huệ theo hướng bổ sung các chi tiết kiến trúc, vật trang trí, đề xuất phân khu chức năng cụ thể trên trục đường này để có cơ sở quản lý.
Trong khi đó, với phố đi bộ Nguyễn Huệ, UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc nghiên cứu đề xuất việc thiết kế phân khu chức năng của phố độ Nguyễn Huệ, bố trí đài phun nước, hệ thống chiếu sáng đồng thời điều chỉnh và bố trí hợp lý các khu vực vệ sinh, thùng rác, ghế ngồi, quầy bán nước tự động, khu ẩm thực đường phố, bãi giữ xe để phục vụ khách tham quan.
Đồng thời, nghiên cứu đề xuất kết nối không gian tổng thể phố đi bộ Nguyễn Huệ với khu vực công viên trước Nhà hát thành phố và trục đường Lê Lợi, kết nối không gian các trục đường Nguyễn Huệ - Tôn Đức Thắng – Hàm Nghi.
Theo Sở Quy hoạch Kiến trúc, khu trung tâm hiện hữu thành phố có quy mô 930 ha chia thành 5 phân khu chính với hiện trạng sử dụng đất công cộng (công viên và cây xanh) toàn khu khoảng 32 ha (chiếm 3%; trong đó, khu trung tâm thương mại tài chính (phân khu 1) có diện tích cây xanh tập trung khá cao (12,5ha/92,3ha) kết hợp với phân khu 3 (khu bờ Tây sông Sài Gòn - tiếp giáp với sông Sài Gòn và các rạch Thị Nghè, Bến Nghé). Vị trí lợi thế này tạo không gian mở thông thoáng cho khu trung tâm hiện hữu.
Về không gian cây xanh có những công viên lớn như Công viên 30/4, Công viên 23/9, Thảo Cầm Viên, Dinh Thống Nhất, Công viên Cảng Bạch Đằng. Trong khi đó, không gian mở và cảnh quan đường phố có các trục đường Lê Duẩn, Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Hàm Nghi, Đồng Khởi.
Theo đề án được duyệt, thành phố sẽ dành 59,43 ha cho việc quy hoạch công viên cây xanh, tăng gấp đôi so với hiện trạng; đồng thời còn quy hoạch bổ sung và chỉnh trang thêm các không gian quảng trường (4,41ha), cây xanh cách ly (1,99ha) nhằm góp phần tăng thêm tỷ lệ mảng xanh không gian công cộng phục vụ cộng đồng.
Đặc biệt, dự án cải tạo nâng cấp đường Nguyễn Huệ quy mô diện tích khoảng 4 ha đã hình thành không gian công cộng mới cho thành phố. Tuy nhiên, qua quá tình vận hành sử dụng, phố đi bộ Nguyễn Huệ vẫn chưa đáp ứng được khả năng thích ứng với khí hậu nhiệt đới với lượng giờ nắng trải dài, hạn chế đến việc sử dụng không gian trục đường vào thời điểm ban ngày do bức xạ nhiệt tăng./.

>>> Hà Nội có thêm tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục