Kiên quyết giải tỏa nhà nổi, lồng bè trên mặt hồ Khu Du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm

10:10' - 02/11/2023
BNEWS Ngày 2/11, Ban Quản lý Khu Du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm cho biết, đơn vị tiếp tục kiên trì, cương quyết giải tỏa các nhà nổi, lồng bè trái phép trên hồ Tuyền Lâm theo chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Ông Nguyễn Quốc Tuyến, Giám đốc Ban Quản lý Khu Du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm cho biết, trước đó, trong hai ngày 31/10 - 1/11/2023, Ban Quản lý Khu Du lịch phối hợp với UBND Phường 4, thành phố Đà Lạt tổ chức ra quân xử lý nhà nổi, vó bè, thuyền và lưới đánh cá trên mặt hồ.

 

Trong sáng 31/10/2023, hai hộ tự di dời tài sản, vật dụng. Tuy nhiên, chiều cùng ngày, nhiều người có mặt đã hăm dọa các thành viên trong Đoàn khiến công tác giải tỏa phải tạm dừng. Ban Quản lý Khu du lịch  tiến hành họp bàn tìm cách xử lý. Trước mắt, đơn vị sẽ phối hợp với cơ quan chức năng thành phố Đà Lạt có biện pháp phù hợp để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Về lý do các hộ dân chống đối, ông Nguyễn Quốc Tuyến cho biết, những người này đề nghị được cấp đất tái định cư, giải quyết việc làm. Vấn đề này lãnh đạo UBND thành phố Đà Lạt đã chủ trì cuộc họp, kết luận những trường hợp trên không có cơ sở và không thuộc diện được cấp tái định cư, giải quyết việc làm

Thực hiện ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong tháng 6 và tháng 10 năm 2023, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có hai văn bản về việc đảm bảo cảnh quan môi trường, trật tự xây dựng và công tác giải phóng mặt bằng tại Khu Du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm.

Trong đó, UBND tỉnh giao Ban quản lý Khu Du lịch chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Đà Lạt và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra tình trạng các nhà nổi, lồng bè trên mặt hồ Tuyền Lâm để xử lý hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý, đảm bảo không có công trình xây dựng, hoạt động trái phép trên mặt hồ; đồng thời, thường xuyên thu gom rác thải, vệ sinh môi trường trong phạm vi Khu du lịch…

Ông Nguyễn Quốc Tuyến nêu rõ, mặt hồ Tuyền Lâm thuộc Khu Du lịch có 35 nhà nổi, lồng bè trái phép. Những người sống ở đây chủ yếu hành nghề chích điện đánh bắt cá làm ảnh hưởng tới cảnh quan, ô nhiễm môi trường, gây bức xúc dư luận. Sau thời gian dài vận động, đến nay, khu vực này vẫn còn 33 hộ có nhà nổi, vó bè, thuyền, lưới đánh cá đặt rải rác trên mặt hồ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục