Kinh doanh thời vụ "lên ngôi" dịp lễ Halloween
Nắm bắt nhu cầu giải trí và hóa trang tăng cao, nhiều bạn trẻ đã nhanh nhạy biến kỹ năng và sự sáng tạo thành những mô hình kinh doanh nhỏ, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.
Những ngày cuối tháng 10, thị trường phục vụ lễ hội Halloween trở nên náo nhiệt. Ghi nhận thực tế cho thấy, giới trẻ đang chủ động tham gia thị trường với hai mô hình kinh doanh rõ rệt: cung cấp dịch vụ như hóa trang và sản xuất sản phẩm sáng tạo như đồ trang trí thủ công.
Dịch vụ thời vụ: Thu nhập cao từ kỹ năng cá nhân
Phân khúc dịch vụ, đặc biệt là trang điểm hóa trang, thu hút nhiều bạn trẻ tham gia do khả năng thu hồi vốn nhanh và lợi nhuận cao.
Với nghề tay trái là thợ trang điểm tự do, chị Quỳnh Chi (23 tuổi, nhân viên văn phòng) cho biết đã nhận "kín lịch" vẽ mặt hóa trang tại nhà cho khách từ nhiều ngày trước.
"Tôi đăng gói dịch vụ lên trang cá nhân và hội nhóm, không ngờ khách đặt lịch rất khả quan. Giá dịch vụ dao động từ 150.000 đồng cho các mẫu đơn giản đến 300.000 đồng cho hóa trang phức tạp. Đây là mô hình kinh doanh thời vụ rất hiệu quả", chị Chi chia sẻ.
Sản phẩm sáng tạo: Khai thác thị trường ngách trực tuyến
Song song với dịch vụ, thị trường sản phẩm sáng tạo trực tuyến cũng ghi nhận sự sôi động không kém. Đây là mảng kinh doanh phù hợp với các bạn trẻ có kỹ năng thủ công, vốn đầu tư ban đầu không lớn nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ và tính độc bản.
Các sản phẩm này chủ yếu là đồ trang trí nhỏ gọn. Bạn Ngọc Ánh (sinh viên năm ba), chủ một tiệm thủ công trực tuyến nhỏ, là một ví dụ. Nắm bắt nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm "không đụng hàng", Ánh đã thiết kế các mẫu móc khóa len hình bí ngô, phù thủy,...
Theo Ánh, các sản phẩm này có giá dao động từ 20.000 đến 50.000 đồng/sản phẩm. "Tuy giá trị không cao, nhưng số lượng bán ra rất tốt. Vài tuần cao điểm này, em gần như phải tranh thủ mọi thời gian rảnh để đan cho kịp đơn. Trung bình mỗi ngày em bán được 20-30 sản phẩm. Đây đúng là dịp vừa vui vừa có tiền, giúp em có thêm thu nhập. Riêng mùa này, em ước tính cũng kiếm thêm được 5-7 triệu đồng" Ánh cho biết.
Tuy nhiên, kinh doanh hàng thủ công thời vụ cũng có những thách thức riêng. Áp lực lớn nhất là thời gian vì mỗi sản phẩm đều tốn công sức, khó có thể sản xuất ồ ạt. “Làm hàng thủ công sợ nhất là khách đặt gấp số lượng lớn, mình không thể xoay xở kịp. Hơn nữa, tuy là hàng tự làm nhưng cạnh tranh cũng cao, nhiều bạn khác cũng nhận đan móc nên mình phải liên tục sáng tạo mẫu mã mới để hút khách” Ánh chia sẻ thêm.
Xu hướng ưa chuộng sản phẩm thủ công
Sự thành công của cả hai mô hình trên đều đến từ việc đáp ứng đúng tâm lý của người tiêu dùng trẻ: ưa chuộng các sản phẩm, dịch vụ mang dấu ấn cá nhân thay vì hàng công nghiệp đại trà.
Chị Mai Linh (22 tuổi, nhân viên văn phòng), một khách hàng vừa đặt mua một bộ móc khóa len chủ đề Halloween, nhận định: "Tôi không có nhu cầu hóa trang cầu kỳ nhưng vẫn muốn có chút không khí lễ hội. Tôi chọn mua vài món đồ đan len thủ công nhỏ xinh để trang trí. Tôi đánh giá cao sự sáng tạo và tính độc đáo của các sản phẩm này so với đồ nhựa sản xuất hàng loạt".
Tâm lý này cũng tương tự với dịch vụ trang điểm, khi khách hàng sẵn sàng chi trả cao hơn cho một tạo hình mang dấu ấn cá nhân.
Có thể thấy, Halloween không chỉ dừng lại là một lễ hội giải trí. Từ góc độ kinh tế, đây là một "phép thử" thực tế cho tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ. Với sự sáng tạo, nhạy bén và dám thử sức, họ đã chủ động biến kỹ năng cá nhân thành mô hình kinh doanh linh hoạt. Mỗi dịp lễ hội như thế này đều có thể là một khởi đầu nhỏ cho những hành trình khởi nghiệp lớn hơn trong tương lai.
Tin liên quan
-
Đời sống
Halloween này đi chơi đâu ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh
14:26' - 28/10/2025
Lễ hội Halloween hằng năm là dịp vui chơi, giải trí được giới trẻ háo hức mong đợi. Bnews gợi ý một số điểm vui chơi dịp Halloween tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế & Xã hội
Thị trường Halloween: Đồ trang trí “rùng rợn” phủ sóng phố Hàng Mã
10:34' - 24/10/2025
Chỉ còn chưa đầy một tuần lễ trước ngày Halloween (31/10), phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã hoàn toàn chuyển mình, trở thành tâm điểm của thị trường đồ trang trí lễ hội.
-
Đời sống
Halloween là ngày nào? Halloween 2025 rơi vào thứ mấy?
08:58' - 23/10/2025
Halloween (hay Hóa Lộ Quỉ) là lễ hội được tổ chức vào thứ 6, ngày 31/10/2025.
-
Đời sống
Chọn trang phục hóa trang Halloween cho bé gái
16:02' - 22/10/2025
Lễ hội hóa trang Halloween đã cận kề, cha mẹ nên chuẩn bị bộ cánh như thế nào cho các các bé gái xinh yêu của mình?
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cần Thơ mang hương vị sông nước đến Hội chợ Mùa Thu 2025
15:45'
Khu trưng bày của Cần Thơ tại Hội chợ Mùa Thu 2025 quy tụ 25 doanh nghiệp tiêu biểu với gần 200 sản phẩm đại diện cho thế mạnh của thành phố và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Thị trường
Quảng Ngãi lan tỏa sắc màu miền Trung tại Hội chợ Mùa Thu 2025
11:35'
Tham gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ I năm 2025, Quảng Ngãi đã mang đến không gian trưng bày đặc sắc, thu hút khách tham quan, với 15 doanh nghiệp, ở các hạng mục sản phẩm tiêu biểu của tỉnh.
-
Thị trường
Số tiền ủng hộ đồng bào lũ lụt đạt hơn 211 triệu đồng sau 4 ngày Hội chợ Mùa Thu
10:49'
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất- 2025 không chỉ là nơi xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá thương hiệu Việt mà còn là biểu tượng của trách nhiệm xã hội.
-
Thị trường
Hội chợ Mùa Thu 2025: Khánh Hòa mang tinh hoa biển Việt vươn xa
10:29'
Trên diện tích 200m², hơn 30 doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh Khánh Hòa mang đến nhiều sản phẩm đặc trưng gắn với thương hiệu xứ Trầm Hương như Yến sào Khánh Hòa, thời trang Khatoco...
-
Thị trường
Hội chợ Mùa Thu 2025: Lan tỏa giá trị nông sản Việt
16:41' - 28/10/2025
Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu 2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã giới thiệu hàng trăm sản phẩm tiêu biểu, xuất khẩu chủ lực và các mô hình sản xuất xanh, giảm phát thải gắn với kinh tế tuần hoàn.
-
Thị trường
ĐBSCL mang hương vị sông nước đến Hội chợ Mùa thu 2025
10:59' - 28/10/2025
Tại khu trưng bày của các tỉnh miền Tây, những thương hiệu quen thuộc như trái cây sấy, mật ong rừng U Minh, cá khô Đồng Tháp, cà phê Cần Thơ hay kẹo dừa Bến Tre thu hút đông đảo khách tham quan.
-
Thị trường
Hội chợ Mùa Thu 2025: Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh kết nối và hợp tác kinh doanh
17:10' - 27/10/2025
Không chỉ là nơi dạo chơi hay trải nghiệm, Hội chợ Mùa Thu 2025 đang dần trở thành “phòng trưng bày năng lực” của doanh nghiệp Việt – nơi hội tụ những câu chuyện về đổi mới, chuẩn hóa và hội nhập.
-
Thị trường
Hội chợ Mùa Thu 2025 đón lượng khách tham quan kỷ lục
11:09' - 27/10/2025
Theo Ban Tổ chức, Hội chợ Mùa Thu 2025 có quy mô lên tới 3.000 gian hàng, diện tích trưng bày trên 130.000 m², dự kiến đón khoảng nửa triệu lượt khách mỗi ngày.
-
Thị trường
Hàng loạt sự kiện hấp dẫn trong đầu tiên của Hội chợ Mùa Thu
14:37' - 26/10/2025
Ngay từ sáng sớm ngày 26/10, hàng nghìn người dân đã nô nức đổ về khu vực tổ chức để tham quan, mua sắm và trải nghiệm các không gian trưng bày, trình diễn đặc sắc.

Chị Quỳnh Chi làm thêm công việc hóa trang tại nhà nhân dịp Halloween. Ảnh: Thắng Phát
Ngọc Ánh đang hoàn thiện các sản phẩm đan len theo đơn đặt hàng mùa Halloween. Ảnh: Thắng Phát
Một vài sản phẩm thủ công do Ngọc Ánh sáng tạo. Ảnh: Thắng Phát
Chị Mai Linh ưu tiên chọn sản phẩm thủ công vì tính độc đáo. Ảnh: Thắng Phát