Kinh doanh thời vụ "lên ngôi" dịp lễ Halloween
Nắm bắt nhu cầu giải trí và hóa trang tăng cao, nhiều bạn trẻ đã nhanh nhạy biến kỹ năng và sự sáng tạo thành những mô hình kinh doanh nhỏ, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.
Những ngày cuối tháng 10, thị trường phục vụ lễ hội Halloween trở nên náo nhiệt. Ghi nhận thực tế cho thấy, giới trẻ đang chủ động tham gia thị trường với hai mô hình kinh doanh rõ rệt: cung cấp dịch vụ như hóa trang và sản xuất sản phẩm sáng tạo như đồ trang trí thủ công.
Dịch vụ thời vụ: Thu nhập cao từ kỹ năng cá nhân
Phân khúc dịch vụ, đặc biệt là trang điểm hóa trang, thu hút nhiều bạn trẻ tham gia do khả năng thu hồi vốn nhanh và lợi nhuận cao.
Với nghề tay trái là thợ trang điểm tự do, chị Quỳnh Chi (23 tuổi, nhân viên văn phòng) cho biết đã nhận "kín lịch" vẽ mặt hóa trang tại nhà cho khách từ nhiều ngày trước.
"Tôi đăng gói dịch vụ lên trang cá nhân và hội nhóm, không ngờ khách đặt lịch rất khả quan. Giá dịch vụ dao động từ 150.000 đồng cho các mẫu đơn giản đến 300.000 đồng cho hóa trang phức tạp. Đây là mô hình kinh doanh thời vụ rất hiệu quả", chị Chi chia sẻ.
Sản phẩm sáng tạo: Khai thác thị trường ngách trực tuyến
Song song với dịch vụ, thị trường sản phẩm sáng tạo trực tuyến cũng ghi nhận sự sôi động không kém. Đây là mảng kinh doanh phù hợp với các bạn trẻ có kỹ năng thủ công, vốn đầu tư ban đầu không lớn nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ và tính độc bản.
Các sản phẩm này chủ yếu là đồ trang trí nhỏ gọn. Bạn Ngọc Ánh (sinh viên năm ba), chủ một tiệm thủ công trực tuyến nhỏ, là một ví dụ. Nắm bắt nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm "không đụng hàng", Ánh đã thiết kế các mẫu móc khóa len hình bí ngô, phù thủy,...
Theo Ánh, các sản phẩm này có giá dao động từ 20.000 đến 50.000 đồng/sản phẩm. "Tuy giá trị không cao, nhưng số lượng bán ra rất tốt. Vài tuần cao điểm này, em gần như phải tranh thủ mọi thời gian rảnh để đan cho kịp đơn. Trung bình mỗi ngày em bán được 20-30 sản phẩm. Đây đúng là dịp vừa vui vừa có tiền, giúp em có thêm thu nhập. Riêng mùa này, em ước tính cũng kiếm thêm được 5-7 triệu đồng" Ánh cho biết.
Tuy nhiên, kinh doanh hàng thủ công thời vụ cũng có những thách thức riêng. Áp lực lớn nhất là thời gian vì mỗi sản phẩm đều tốn công sức, khó có thể sản xuất ồ ạt. “Làm hàng thủ công sợ nhất là khách đặt gấp số lượng lớn, mình không thể xoay xở kịp. Hơn nữa, tuy là hàng tự làm nhưng cạnh tranh cũng cao, nhiều bạn khác cũng nhận đan móc nên mình phải liên tục sáng tạo mẫu mã mới để hút khách” Ánh chia sẻ thêm.
Xu hướng ưa chuộng sản phẩm thủ công
Sự thành công của cả hai mô hình trên đều đến từ việc đáp ứng đúng tâm lý của người tiêu dùng trẻ: ưa chuộng các sản phẩm, dịch vụ mang dấu ấn cá nhân thay vì hàng công nghiệp đại trà.
Chị Mai Linh (22 tuổi, nhân viên văn phòng), một khách hàng vừa đặt mua một bộ móc khóa len chủ đề Halloween, nhận định: "Tôi không có nhu cầu hóa trang cầu kỳ nhưng vẫn muốn có chút không khí lễ hội. Tôi chọn mua vài món đồ đan len thủ công nhỏ xinh để trang trí. Tôi đánh giá cao sự sáng tạo và tính độc đáo của các sản phẩm này so với đồ nhựa sản xuất hàng loạt".
Tâm lý này cũng tương tự với dịch vụ trang điểm, khi khách hàng sẵn sàng chi trả cao hơn cho một tạo hình mang dấu ấn cá nhân.
Có thể thấy, Halloween không chỉ dừng lại là một lễ hội giải trí. Từ góc độ kinh tế, đây là một "phép thử" thực tế cho tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ. Với sự sáng tạo, nhạy bén và dám thử sức, họ đã chủ động biến kỹ năng cá nhân thành mô hình kinh doanh linh hoạt. Mỗi dịp lễ hội như thế này đều có thể là một khởi đầu nhỏ cho những hành trình khởi nghiệp lớn hơn trong tương lai.
Tin liên quan
-
Đời sống
Halloween này đi chơi đâu ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh
14:26' - 28/10/2025
Lễ hội Halloween hằng năm là dịp vui chơi, giải trí được giới trẻ háo hức mong đợi. Bnews gợi ý một số điểm vui chơi dịp Halloween tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế & Xã hội
Thị trường Halloween: Đồ trang trí “rùng rợn” phủ sóng phố Hàng Mã
10:34' - 24/10/2025
Chỉ còn chưa đầy một tuần lễ trước ngày Halloween (31/10), phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã hoàn toàn chuyển mình, trở thành tâm điểm của thị trường đồ trang trí lễ hội.
-
Đời sống
Halloween là ngày nào? Halloween 2025 rơi vào thứ mấy?
08:58' - 23/10/2025
Halloween (hay Hóa Lộ Quỉ) là lễ hội được tổ chức vào thứ 6, ngày 31/10/2025.
-
Đời sống
Chọn trang phục hóa trang Halloween cho bé gái
16:02' - 22/10/2025
Lễ hội hóa trang Halloween đã cận kề, cha mẹ nên chuẩn bị bộ cánh như thế nào cho các các bé gái xinh yêu của mình?
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thúc đẩy liên kết hợp tác, mở rộng thị trường tiêu cho sản phẩm vùng miền
11:13' - 14/11/2025
Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc là dịp quảng bá sản phẩm đặc trưng, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, thúc đẩy liên kết hợp tác, mở rộng thị trường tiêu thụ.
-
Thị trường
Mua sắm tại Lotte Mart - cơ hội trúng thưởng ô tô
10:58' - 14/11/2025
Khi mua sắm tại hệ thống Lotte Mart toàn quốc, khách hàng có cơ hội tham gia chương trình rút thăm trúng thưởng với tổng giá trị giải thưởng lên đến 1 tỷ đồng.
-
Thị trường
Brazil dự báo thu hoạch kỷ lục đậu tương
07:36' - 14/11/2025
Ngày 13/11, Cơ quan Cung ứng Quốc gia Brazil (Conab) công bố dự báo nước này sẽ thu hoạch 177,6 triệu tấn đậu tương trong niên vụ 2025/2026, mức cao nhất từ trước tới nay.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới có thể dư cung 4,09 triệu thùng/ngày trong năm 2026
21:34' - 13/11/2025
Thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ phải đối mặt với tình trạng dư cung thậm chí còn lớn hơn vào năm 2026, lên tới 4,09 triệu thùng/ngày.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh bước vào cao điểm kích cầu tiêu dùng cuối năm
16:06' - 13/11/2025
Thị trường bán lẻ, tiêu dùng của TP. Hồ Chí Minh quý IV vẫn cho thấy tín hiệu khởi sắc, dẫn dắt tăng trưởng thương mại, dịch vụ của Thành phố về đích trong năm 2025.
-
Thị trường
Đồng loạt khai mạc hai triển lãm quốc tế lớn về thời trang và ngành mẹ - bé
13:48' - 13/11/2025
Ngày 13/11 Công ty Informa Markets Việt Nam và một số đơn vị, cùng sự đồng hành của Hiệp hội dệt may Việt Nam, Hiệp hội dệt may thời trang TP. Hồ Chí Minh tổ chức 2 triển lãm quốc tế hàng đầu châu Á,
-
Thị trường
Đồng Nai: Nông sản công nghệ cao chinh phục thị trường quốc tế
12:31' - 13/11/2025
Nhờ mạnh dạn đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, Công ty cổ phần thực phẩm Cô Cô Việt Nam, GC Food trở thành đơn vị tiên phong ứng dụng khoa học công nghệ trong chế biến nông sản.
-
Thị trường
Phản ứng thị trường toàn cầu sau khi Mỹ chấm dứt đợt đóng cửa chính phủ dài nhất lịch sử
10:33' - 13/11/2025
Các thị trường chứng khoán châu Á hầu hết khởi sắc trong phiên giao dịch sáng 13/11, trong khi vàng và đồng USD dao động nhẹ.
-
Thị trường
Khai mạc hội chợ Triển lãm nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2025
14:30' - 12/11/2025
Ngày 12/11, tại Khu Hội chợ Triển lãm giao dịch Kinh tế và Thương mại, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Môi trường khai mạc Hội chợ Triển lãm AgroViet 2025.

Chị Quỳnh Chi làm thêm công việc hóa trang tại nhà nhân dịp Halloween. Ảnh: Thắng Phát
Ngọc Ánh đang hoàn thiện các sản phẩm đan len theo đơn đặt hàng mùa Halloween. Ảnh: Thắng Phát
Một vài sản phẩm thủ công do Ngọc Ánh sáng tạo. Ảnh: Thắng Phát
Chị Mai Linh ưu tiên chọn sản phẩm thủ công vì tính độc đáo. Ảnh: Thắng Phát