Kinh nghiệm nào về làm đường cao tốc được chia sẻ cho địa phương?
Một loạt các dự án đường bộ cao tốc được Chính phủ phân cấp cho địa phương sẽ được khởi công đồng loạt trong tháng 6. Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm cho các địa phương để triển khai thành công các dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng.
Phóng viên TTXVN có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ xung quanh vấn đề này.
Phóng viên: Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với các địa phương thế nào khi triển khai một loạt các dự án cao tốc thời gian tới?
Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Để đạt mục tiêu đến năm 2025 cả nước có khoảng 3.000 km đường bộ cao tốc, Quốc hội, Chính phủ đã phê duyệt nhiều dự án đường cao tốc, ưu tiên sử dụng vốn đầu tư công trong Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội. Đồng thời giao, phân cấp cho Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương làm chủ đầu tư một số công trình có quy mô vốn rất lớn.
Yêu cầu rất cao đối với Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương; trong đó, có một số địa phương lần đầu được giao làm cơ quan chủ quản các dự án đường bộ cao tốc là phải thực hiện các trình tự thủ tục theo quy định, tổ chức quản lý dự án, thi công đảm bảo mục tiêu cơ bản hoàn thành vào năm 2025 theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, các Nghị quyết của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Đường bộ cao tốc là công trình cấp kỹ thuật cao nhất trong hệ thống đường bộ, với quy mô hiện đại, năng lực vận tải lớn, tốc độ cao và an toàn. Tuy nhiên, không phải địa phương nào cũng có kinh nghiệm triển khai các dự án lớn nên sự chia sẻ kinh nghiệm từ các đơn vị của bộ, các địa phương với nhau là cần thiết, với mục tiêu dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả cao nhất.
Từ thực tế triển khai các dự án đường bộ cao tốc; trong đó, có các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông; các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an và các đoàn thanh tra chuyên ngành, Bộ Giao thông Vận tải đã biên soạn một cuốn sổ tay trong triển khai các dự án đường cao tốc với mục tiêu triển khai công trình đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, theo đúng quy định pháp luật. Bộ Giao thông Vận tải sẵn sàng chia sẻ cho các địa phương cuốn cẩm nang này để các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư các dự án đường bộ cao tốc tại địa phương có thêm kinh nghiệm triển khai các dự án.
Phóng viên:Vấn đề giải phóng mặt bằng, mỏ vật liệu được xem là khó khăn phức tạp trong quá trình triển khai các dự án cao tốc, về vấn đề này Bộ Giao thông Vận tải có chia sẻ gì với các địa phương?
Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Việc giải phóng mặt bằng các dự án là khó khăn phức tạp vì các dự án đường bộ, đặc biệt là đường cao tốc thì diện tích giải phóng mặt bằng rất lớn, trải dài nên càng khó khăn hơn.
Kinh nghiệm để chủ động hơn trong giải phóng mặt bằng mà Bộ Giao thông Vận tải rút ra được là “bước trước dự án-tiền khả thi” chuẩn bị ngay hồ sơ bình đồ tuyến. Trước tiên, chủ đầu tư, tư vấn rà soát hồ sơ giải phóng mặt bằng trước khoảng 2 tháng. Nếu thấy không có vướng mắc thì tạm thời phê duyệt mặt bằng để triển khai ngay việc cắm mốc trên thực địa.
Làm được việc này sẽ giúp tránh được sai số trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng cũng như bước thiết kế kỹ thuật. Đây là kinh nghiệm mà Hà Nội đã áp dụng khi duyệt dự án.
Về nguồn vật liệu như đất đắp vẫn còn nhiều khó khăn trong quá trình triển khai các dự án giao thông, đặc biệt là thủ tục. Vì vậy, cần tiếp tục nghiên cứu để giảm thủ tục cấp phép nhưng trên tinh thần đảm bảo việc khai thác quản lý tài nguyên đúng quy định pháp luật. Thêm nữa, quá trình khảo sát, đánh giá mỏ cũng cần làm tốt hơn như về chất lượng, trữ lượng, giá cả…
Phóng viên: Bài học rút ra cho các chủ đầu tư trong quá trình triển khai các dự án cao tốc là gì, thưa Thứ trưởng?
Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Qua quá trình thực hiện, Bộ Giao thông Vận tải nhận thấy, cần thiết phải tổ chức thường xuyên hội nghị chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm từ thực tiễn trong chỉ đạo, chuẩn bị dự án, lập dự án đầu tư, chuẩn bị đầu tư, quản lý thi công... để rút ra những bài học, kinh nghiệm, giải pháp nhằm triển khai thực hiện các dự án sao cho vừa đảm bảo chất lượng, tiến độ, mỹ thuật, môi trường và an ninh trật tự.
Các bài học kinh nghiệm áp dụng trong triển khai các dự án đường cao tốc, đó là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; đẩy mạnh phân công, phân cấp cho địa phương, giao nhiệm vụ cụ thể, chi tiết cho từng đơn vị để xây dựng kế hoạch khả thi, gắn trách nhiệm để kiểm điểm tiến độ đúng đối tượng. Ngoài ra, nêu cao tinh thần quyết tâm chính trị lớn, dù nội dung công việc phức tạp, không nản chí mà tìm mọi giải pháp để vượt qua.
Cùng với đó là sự vào cuộc đồng bộ lãnh đạo, chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương để giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc, điểm nghẽn thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành, chính quyền địa phương. Ngoài ra là mạnh dạn đề xuất sửa đổi cơ chế, chính sách giúp tạo ra hành lang pháp lý mới, thông thoáng, thuận lợi khi triển khai các dự án; đổi mới trong khâu chỉ đạo điều hành, xây dựng kế hoạch, phân công trách nhiệm rõ ràng, gắn với thường xuyên kiểm tra, giám sát.
Đồng thời, lưu ý lựa chọn nhà thầu có năng lực, có đủ nhân lực, phương tiện, máy móc thi công để đáp ứng kịp thời tiến độ. Kinh nghiệm từ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 cho thấy, nếu lựa chọn đúng nhà thầu có năng lực thì sẽ yên tâm trong quản lý, tiến độ, chất lượng công trình.
Các địa phương cũng tăng cường sự trao đổi kinh nghiệm với nhau để chọn lọc phương pháp, cách làm phù hợp với từng địa phương, giúp triển khai dự án nhanh, khả thi, chất lượng, hiệu quả; lập tổ chuyên trách về quản lý đầu tư dự án, gồm các chuyên gia đầu ngành, đại diện các sở, ngành để kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện; báo cáo, đề xuất với cấp có thẩm quyền ban hành những cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ triển khai công trình.
Bên cạnh đó, lãnh đạo các địa phương ý thức đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành; trong đó, đối với từng cá nhân tham gia dự án phải có năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp vững vàng và tư tưởng quyết liệt hoàn thành nhiệm vụ. Đối với các đơn vị tham gia cần phải đổi mới tư duy, cách làm với phương châm làm việc nào dứt điểm việc đó, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu.
Phóng viên: Xin cảm ơn Thứ trưởng!
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giải phóng mặt bằng trên 86% dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
09:36' - 16/06/2023
Đến ngày 16/6, tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thành giải phóng mặt bằng đạt 86,15% diện tích quy hoạch của Dự án thành phần cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp khởi công đồng loạt dự án Vành đai 3 Tp Hồ Chí Minh, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
18:43' - 15/06/2023
Dự án xây dựng Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh sẽ khởi công đồng loạt với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột vào sáng 18/6.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày 18/6, tổ chức lễ khánh thành cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết
20:04' - 14/06/2023
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đã ký văn bản 6201/BGTVT-CQLXD về việc tổ chức lễ khánh thành 2 đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập 3 đoàn kiểm tra cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025
18:33' - 14/06/2023
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa ký Quyết định kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng cơ chế thu hút đầu tư phát triển hệ thống cảng biển
10:55'
Nhằm tạo đột phá, phát huy lợi thế cạnh tranh khác biệt, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Long An quyết tâm xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư trong và ngoài nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiện thực mục tiêu vươn mình trong kỷ nguyên mới
10:06'
Trong giai đoạn phát triển mới, tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát huy các lợi thế cạnh tranh để thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, hiện thực mục tiêu vươn mình trong kỷ nguyên mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển vọng ngành bán dẫn nơi “thủ phủ” công nghiệp
08:50'
Thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) theo hướng ít đất, ít sử dụng lao động nhưng hiệu quả kinh tế và công nghệ cao, tỉnh Bắc Ninh đang hội tụ các yếu tố để phát triển ngành bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện các tiêu chí để đưa Phú Mỹ lên quy mô thành phố
21:04' - 23/11/2024
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chú trọng quan tâm khắc phục những tiêu chí còn thiếu, đặc biệt là về phục vụ dân sinh đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước
19:21' - 23/11/2024
Một số đại biểu cho rằng cần làm rõ các khái niệm, phạm vi điều chỉnh, chính sách cần thể hiện, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Liên kết chuỗi giá trị hướng đến xuất khẩu sản phẩm lợi thế
19:20' - 23/11/2024
Ninh Thuận đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất để từng bước xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Củng cố nền tảng vững chắc lâu dài cho sự phát triển mạnh mẽ quan hệ Việt Nam - Malaysia
17:09' - 23/11/2024
Nhân dịp này, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung đã trả lời phỏng vấn về kết quả chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Malaysia.
-
Kinh tế Việt Nam
Ổn định môi trường pháp lý cho việc đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp
16:07' - 23/11/2024
Thực tế cho thấy, pháp luật hiện hành chưa tách bạch, phân định rõ chức năng giữa các cơ quan quản lý nhà nước, đại diện chủ sở hữu vốn và doanh nghiệp đang sử dụng vốn nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển công nghiệp công nghệ số
16:03' - 23/11/2024
Nhiều ý kiến cho rằng, công nghệ số đang trở thành xu thế mới và ngành kinh tế đóng góp lớn vào kinh tế đất nước.