Kinh tế Mỹ phát đi tín hiệu kém lạc quan

14:24' - 02/05/2017
BNEWS Hoạt động sản xuất của các nhà máy ở Mỹ giảm tốc trong tháng Tư, trong khi chi tiêu tiêu dùng không thay đổi trong tháng Ba.

Tuy vậy, giới chuyên gia vẫn kỳ vọng vào một đợt tăng lãi suất vào tháng Sáu tới do thị trường lao động thắt chặt.

Các số liệu trên được đưa ra ngày 1/5 ngay trước thềm cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong hai ngày 2-3/5.

Giới chuyên gia cho rằng các nhà hoạch định chính sách của Mỹ có thể xem loạt số liệu kém lạc quan trên chỉ là tạm thời. Fed được cho là sẽ không nâng lãi suất trong cuộc họp lần này nhưng có thể sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp tiếp theo, dự kiến diễn ra vào tháng Sáu tới.

Viện quản lý nguồn cung Mỹ (ISM) cho biết Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) giảm từ 57,2 (điểm) hồi tháng Ba xuống còn 54,8 trong tháng Tư, mức thấp nhất trong bốn tháng qua.

Chỉ số PMI trên 50 phản ánh chiều hướng mở rộng trong hoạt động chế tạo, hiện chiếm khoảng 12% nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, chỉ số này đã giảm trong hai tháng gần đây và nhiều chuyên gia cho rằng điều này phản ánh tâm lý thận trọng của giới doanh nghiệp khi họ đang chờ đợi những đề xuất về chính sách của Tổng thống Donald Trump.

Chính quyền của Tổng thống Trump hồi tuần trước đã đề xuất một kế hoạch về thuế, trong đó có việc cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 35% xuống còn 15% nhưng không nêu rõ chi tiết.

Cũng trong tháng Tư, Chỉ số về lượng đơn đặt hàng mới tại các nhà máy sụt giảm mạnh xuống còn 57,6, mức thấp nhất trong 5 tháng qua, trong khi chỉ số việc làm trong khu vực chế tạo cũng giảm xuống còn 52, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2016.

Cùng ngày, Bộ Thương mại Mỹ thông báo chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE đo giá trị hàng hóa và dịch vụ mà người tiêu dùng chi dùng) đã giảm 0,2% trong tháng Ba, mức giảm đầu tiên kể từ tháng 2/2016 và là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 1/2015.

Chỉ số ciá tiêu dùng (CPI), một thước đo về lạm phát được theo dõi chặt chẽ ở Mỹ, cũng giảm trong tháng Ba.

>>>Nhà Trắng kêu gọi Triều Tiên đáp ứng các điều kiện cho cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục