Kinh tế Tây Ban Nha trước cuộc bầu cử

15:54' - 09/06/2016
BNEWS Kinh tế Tây Ban Nha tăng trưởng 0,8% trong quý I/2016, quý tăng trưởng thứ ba liên tiếp, một trong những mức tăng mạnh nhất Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone).
Kinh tế Tây Ban Nha trước cuộc bầu cử. Ảnh: searchstuffs.blogspot.in

Kinh tế Tây Ban Nha tăng trong bối cảnh cả người tiêu dùng và giới doanh nghiệp dường như không mấy để tâm tới tình hình chính trị rối ren trong nước.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Gizem Kara thuộc ngân hàng BNP Paribas nhận định: hoạt động xuất khẩu của Tây Ban Nha bị tác động tiêu cực bởi sự giảm tốc của các thị trường mới nổi, đi cùng với xu hướng mạnh lên của đồng euro. Và điều này có thể tác động mạnh tới sức tăng trưởng của đầu tư.

Đầu tư vào máy móc và thiết bị công nghiệp của Tây Ban Nha đã chậm lại trong quý I/2016 với mức tăng 1,3% so với quý trước đó. Đặc biệt, các cuộc thăm dò cho thấy, trong tháng Năm vừa qua, số đơn đặt hàng công nghiệp của Tây Ban Nha tăng chậm lại, trong khi những chỉ số về niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng khá trái chiều nhau.

Cử tri Tây Ban Nha sẽ có cuộc bỏ phiếu lần thứ hai trong vòng 6 tháng sau khi Vua Felipe ngày 3/5 kêu gọi tổ chức tổng tuyển cử mới vào ngày 26/6 tới.

Các cuộc khảo sát cho thấy cuộc bầu cử sắp tới có thể vẫn chỉ đưa ra kết quả là một quốc hội bế tắc như lần bầu cử vừa rồi, khi không có một đảng chính trị nào chiếm đa số ghế hay có khả năng tập hợp được sự ủng hộ để có thể đứng ra thành lập chính phủ mới.

Tại đất nước có nền kinh tế lớn thứ tư trong khu vực đồng euro này, Nhà Vua Felipe đã phải ký một sắc lệnh giải tán quốc hội khi các đảng phái chính trị sau cuộc bầu cử ngày 20/12 năm ngoái đã không thể nhất trí liên minh để thành lập một chính phủ mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục