Kinh tế Trung Quốc có thêm tín hiệu lạc quan

21:18' - 24/04/2017
BNEWS Cố vấn của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) Sheng Songcheng cho biết đồng NDT đã ổn định, với những dấu hiệu cho thấy các dòng vốn đang bắt đầu quay trở lại thị trường Trung Quốc.
Kinh tế Trung Quốc có thêm tín hiệu lạc quan. Ảnh minh họa: Reuters

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang gửi đi một thông điệp lạc quan về nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau quý đầu năm GDP ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong hơn 1 một năm, tình trạng thoái vốn giảm bớt và đồng nhân dân tệ (NDT) ổn định sau đợt bán tháo hồi năm ngoái.
Tại Hội nghị các quan chức tài chính Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Washington hồi tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Tiêu Tiệp cho biết nền kinh tế nước này đã đánh đi một loạt các tín hiệu tích cực trong quý I vừa qua và đó là cơ sở để Chính phủ Trung Quốc tin tưởng sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5% đề ra cho năm nay.
Cố vấn của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương) Sheng Songcheng cho biết đồng NDT đã ổn định, với những dấu hiệu cho thấy các dòng vốn đang bắt đầu quay trở lại thị trường Trung Quốc.

Ông Sheng nhấn mạnh rằng lãi suất đang trên đà đi lên cho thấy Bắc Kinh đang chuyển hướng sang lập trường chính sách thắt chặt hơn nhằm kiềm chế tăng trưởng tín dụng quá mức và đưa nền kinh tế về trạng thái ổn định.
Những bình luận của hai quan chức nói trên được đưa ra sau khi số liệu mới công bố cho thấy kinh tế Trung Quốc trong quý I đã tăng trưởng nhanh hơn dự đoán ( tăng 6,9%) nhờ chính phủ tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và thị trường bất động sản bùng nổ. Bên cạnh đó, tình trạng thoái vốn đã giảm đáng kể trong quý đầu tiên và các dòng vốn qua biên giới đã cân bằng hơn do những đồn đoán về sự mất giá của đồng NDT đã lắng xuống.
Tuy nhiên, một số nhà kinh tế cho rằng vẫn còn qua sớm để nói rằng Trưng Quốc đã thành công trong việc đảo ngược xu thế thoái vốn và Bắc Kinh có thể sẽ không giảm các biện pháp kiểm soát vốn trong tương lai gần.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục