Kinh tế Việt Nam có khả năng chống chịu trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu chậm lại

10:47' - 05/10/2016
BNEWS Ngày 5/10 , Ngân hàng Thế giới công bố Báo cáo cập nhật kinh tế Đông Á - Thái Bình Dương, kết nối qua cầu truyền hình với Việt Nam.

Cập nhật các diễn biến gần đây về tình hình kinh tế khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, Báo cáo cập nhật kinh tế Đông Á - Thái Bình Dương cho rằng, trong khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại, kinh tế Việt Nam vẫn chứng tỏ có khả năng chống chịu.

Trong 3 quý đầu năm 2016 tăng trưởng kinh tế giảm nhẹ do nông nghiệp bị hạn hán nặng nề và tăng trưởng công nghiệp sụt giảm. Nhưng ổn định kinh tế vĩ mô vẫn được duy trì và sức ép lạm phát không đáng kể.
Dự báo tỷ lệ giảm nghèo của Việt Nam vẫn tiếp tục giảm xuống nhưng sản xuất nông nghiệp sụt giảm đã đem lại một số rủi ro trong ngắn hạn. Sinh kế các gia đình dựa vào nông nghiệp đặc biệt bị ảnh hưởng.

Một góc khu xếp dỡ hàng hóa tại cảng Nam Hải Đình Vũ (Hải Phòng). Ảnh: Hoàng Ngọc-TTXVN

Viễn cảnh trung hạn vẫn tích cực, nhưng cần phải thực hiện tái cơ cấu, cải cách tài khóa và cải cách ngân hàng quyết liệt hơn nữa thì mới có thể khắc phục được yếu kém vĩ mô và tăng cường tăng trưởng trong trung hạn.

Theo Báo cáo cập nhật kinh tế khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, dự báo trong 3 năm tới, tăng trưởng của các nước đang phát triển khu vực Đông Á -Thái Bình Dương vẫn duy trì tốt.

Nhưng các nước vẫn đối mặt với những rủi ro tăng trưởng đáng kể và cần phải thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu yếu kém về tài chính và tài khóa.

Báo cáo khuyến nghị các nước tập trung giải quyết các tồn tại nhằm giảm duy trì tăng trưởng bền vững và hòa nhập trong trung hạn. Ví dụ giảm yếu kém hạ tầng, giảm tình trạng suy dinh dưỡng và thúc đẩy hòa nhập tài chính.

Báo cáo Cập nhật kinh tế Đông Á - Thái Bình Dương cho hay, các nước trong khu vực dự kiến duy trì tăng trưởng ổn định ở mức 4,8% năm 2016; 5,0% năm 2017 và 5,1% năm 2018.

Nhìn chung các nước đang phát triển trong khu vực sẽ đạt mức tăng trưởng 5,8% năm 2016 và 5,7% giai đoạn 2017-2018.

Báo cáo phân tích toàn diện viễn cảnh các nước trong khu vực Đông Á - Thái Bình Dương trong bối cảnh thách thức toàn cầu, trong đó gồm có các yếu tố như: tăng trưởng chậm tại các nền kinh tế phát triển, viễn cảnh không mấy sáng sủa tại hầu hết các nước đang phát triển và thương mại toàn cầu trì trệ. Báo cáo dự đoán cầu nội địa trong toàn khu vực vẫn mạnh.

Giá nguyên vật liệu vẫn duy trì ở mức thấp sẽ có lợi cho các nước nhập khẩu và giúp lạm phát kiềm chế ở mức thấp tại hầu hết các nước trong khu vực.

Trong trung hạn, Báo cáo cập nhật kinh tế Đông Á - Thái Bình Dương nêu một số lĩnh vực chính sách cần tập trung thúc đẩy tăng trưởng hòa nhập như: Trung Quốc cần phát huy thành công trước đây về giảm nghèo nhờ tăng cường cung cấp dịch vụ công cho vùng nông thôn và cho nhóm dân di cư ngày càng tăng vào các thành phố.

Các nước khác trong khu vực cần điều chỉnh chi công, tăng cường hợp tác công tư và nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư công nhằm xóa bỏ yếu kém về cơ sở hạ tầng.

Báo cáo cũng hối thúc các nhà hoạch định chính sách giải quyết nạn suy dinh dưỡng còn khá phổ biến.

Tại nhiều nước, ngay cả tại một số nước có thu nhập cao, tỷ lệ trẻ em thiếu dinh dưỡng vẫn còn đáng kể. Đó là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sức khỏe và năng lực nhận thức kém và tình trạng này rất khó khắc phục.

Báo cáo khuyến nghị các nước nên thực hiện phối hợp các biện pháp trên nhiều lĩnh vực, ví dụ thực hiện các chương trình phát triển trẻ em từ những năm đầu đời hay các biện pháp can thiệp nhằm bổ sung các chất vi dinh dưỡng.

Báo cáo khuyến nghị các nước ứng dụng công nghệ vào dịch vụ tài chính và qua đó nâng cao mức độ hòa nhập tài chính.

Hiện nay, các nước trong khu vực đã đạt trình độ công nghệ khá tân tiến, tỷ lệ sử dụng điện thoại di động cao, nhưng vẫn còn tồn tại trong mảng cung cấp dịch vụ tài chính.

Để các biện pháp đổi mới sáng tạo trong ngành tài chính đem lại lợi ích, các nước cần phải tăng cường khung pháp lý và quản lý nhà nước cũng như tăng cường bảo vệ người tiêu dùng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục