Korea Times: Samsung, SK, LG sẽ ngừng hợp tác với Huawei

08:18' - 11/09/2020
BNEWS Samsung, SK, LG sẽ ngừng hợp tác với Huawei sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo yêu cầu các nước tham gia chiến dịch của Washington hạn chế Huawei sử dụng trực tiếp hoặc gián tiếp công nghệ của Mỹ.

Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn tờ Korea Times ngày 9/9 cho biết các nhà cung cấp hàng đầu của Hàn Quốc đang cân nhắc lại mối quan hệ đối tác với tập đoàn viễn thông Huawei (Trung Quốc), sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo yêu cầu các nước tham gia chiến dịch của Washington nhằm hạn chế Huawei sử dụng trực tiếp hoặc gián tiếp công nghệ của Mỹ.

Vài tuần sau lời yêu cầu của Ngoại trưởng Mỹ, giới chức công nghiệp Hàn Quốc cho biết các nhà cung cấp hàng đầu cho Huawei gồm Samsung Electronics, SK hynix, Samsung Display và LG Display đang xem xét lại mối quan hệ đối tác với Huawei cũng như tạm ngừng bán chíp nhớ và màn hình smartphone cao cấp cho tập đoàn này của Trung Quốc. Việc tạm ngừng giao dịch sẽ được thực hiện từ ngày 15/9 tới.

Một giám đốc điều hành của một doanh nghiệp Hàn Quốc tiết lộ: "Do Chính phủ Mỹ thắt chặt các quy định đối với Huawei nên không có lựa chọn nào khác ngoài việc tạm thời đình chỉ bán linh kiện cho Huawei". 

Mỗi năm, Huawei chi hàng tỷ USD để mua chip nhớ và màn hình từ các công ty trên của Hàn Quốc.

Nhận định về vấn đề Huawei sẽ tác động như thế nào đến giá thành trong ngành công nghiệp chíp nhớ và màn hình, nhà phân tích công nghệ Jim Handy nêu rõ: "Năm nay, dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã khiến việc dự báo trở nên khó khăn hơn. Trong nửa đầu năm, giá chíp nhớ cao là do đại dịch COVID-19. Tôi dự đoán giá DRAM (bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động) sẽ giảm xuống nếu căng thẳng thương mại không gia tăng. Trong ngành sản xuất màn hình, các lệnh cấm đối với Huawei có thể định hình lại thị trường này khi những nhà cung cấp màn hình hàng đầu thế giới là Samsung Display và LG Display dự kiến sẽ xả hàng tồn kho có thể với giá thấp hơn".

Trong khi đó, một quan chức của LG cho rằng sự gián đoạn giao dịch sẽ ảnh hưởng lớn đến giá màn hình do Huawei đang sử dụng sản phẩm của Samsung và LG cho các smartphone cao cấp của mình.

Trước đó, ngày 17/8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã kêu gọi các đồng minh và đối tác cùng tham gia chiến dịch chống Huawei.

Bộ Thương mại Mỹ đã mở rộng các biện pháp hạn chế được công bố vào tháng 5 vừa qua để ngăn Huawei thu mua chất bán dẫn mà không có giấy phép đặc biệt.

Theo đó, biện pháp hạn chế mới bao gồm cả các chip của những công ty nước ngoài sử dụng công nghệ hoặc phần mềm do Mỹ phát triển hoặc sản xuất.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump bổ sung 38 chi nhánh của Huawei trên thế giới vào danh sách đen kinh tế của Chính phủ Mỹ, nâng tổng số lên 152 chi nhánh kể từ khi Huawei lần đầu tiên bị đưa vào danh sách này hồi tháng 5/2019.

Tập đoàn Huawei là nhà cung cấp thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới và tiên phong trong lĩnh vực công nghệ 5G.

Tuy nhiên, Mỹ đang hối thúc các chính phủ trên toàn thế giới loại bỏ Huawei, cho rằng tập đoàn này hoạt động gián điệp khi chuyển giao dữ liệu người dùng ở các nước cho Chính phủ Trung Quốc, trong khi Huawei hoàn toàn phủ nhận cáo buộc này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục