Kuwait và Saudi Arabia ngừng sản xuất dầu tại khu vực trung lập

20:04' - 21/05/2020
BNEWS Một quan chức Kuwait cho biết nước này và Saudi Arabia sẽ ngừng sản xuất dầu ở khu vực trung lập trong tháng 6 như một phần của thỏa thuận cắt giảm sản lượng mà 2 bên đã nhất trí để thúc đẩy giá dầu.

Theo đó, Kuwait và Saudi Arabia đã quyết định đóng cửa mỏ dầu ngoài khơi Khafji ở khu vực trung lập trong một tháng từ ngày 1/6.

Hồi tháng 3/2020, hoạt động sản xuất tại mỏ Khafji đã được nối lại một phần sau 5 năm tạm ngừng do tranh chấp giữa hai nước. Trước khi ngừng hoạt động cách đây 5 năm, mỏ Khafji sản xuất khoảng 300.000 thùng dầu/ngày. Đầu tháng 4/2020, Kuwait đã xuất khẩu một triệu thùng dầu đầu tiên từ mỏ này sau khi nối lại hoạt động. Trong khi đó, mỏ trên đất liền Wafra vẫn chưa được sản xuất trở lại.

Khu vực trung lập đã cung cấp 500.000 thùng dầu/ngày trước khi hoạt động bị ngừng hồi cuối năm 2015. Hồi tháng 12/2019, Kuwait và Saudi Arabia đã ký một thỏa thuận biên giới mới để giải quyết tranh chấp giữa hai bên.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), mà Kuwait và Saudi Arabia đều là thành viên, cùng với các nhà sản xuất khác không thuộc tổ chức này, dẫn đầu là Nga, hồi tháng 4/2020 đã nhất trí sẽ cắt giảm sản lượng kỷ lục 9,7 triệu thùng/ngày sau khi giá dầu rơi xuống mức thấp nhất trong hai thập niên qua.

Tuần trước, Saudi Arabia, nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã cam kết sẽ cắt giảm thêm một triệu thùng/ngày, ngoài hạn ngạch đã nhất trí, trong tháng Sáu trong nỗ lực giảm nguồn cung dư thừa.

Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Kuwait cũng đã “theo chân” Saudi Arabia khi cam kết cắt giảm thêm sản lượng lần lượt là 100.000 thùng/ngày và 60.000 thùng/ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục