Kỳ thi tuyển sinh lớp 10: Hà Nội sẵn sàng các điều kiện tổ chức an toàn, nghiêm túc

17:25' - 04/06/2024
BNEWS Chỉ còn vài ngày nữa, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông năm 2024 - 2025 tại Hà Nội sẽ diễn ra.

Các trường học được chọn làm điểm tổ chức kỳ thi đã cơ bản hoàn tất việc dọn vệ sinh, rà soát đồ dùng, trang thiết bị…, sẵn sàng phục vụ công tác tuyển sinh diễn ra an toàn, hiệu quả.

Các đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã trực tiếp kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất của 100% điểm thi để bảo đảm kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đạt mục tiêu đề ra.

* Chủ động phòng ngừa gian lận thi cử

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông tại Hà Nội năm học 2024 - 2025 sẽ diễn ra từ ngày 8/6 với hơn 117.000 học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 công lập, chuyên, song bằng. Với số lượng thí sinh lớn như vậy nên việc tổ chức kỳ thi nghiêm túc, an toàn, thành công luôn được cả hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội quan tâm, vào cuộc.

 

Đặc biệt, việc phòng ngừa gian lận thi cử luôn được các lực lượng tham gia kỳ thi coi trọng, tránh hậu quả nghiêm trọng, đánh giá không đúng về kết quả của bài thi, gây hậu quả xấu đối với xã hội.

Tại Hội nghị hướng dẫn coi thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức ngày 4/6, Thượng tá Ngô Xuân Hải, Phó trưởng Phòng An ninh Chính trị nội bộ (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, để đảm bảo an ninh an toàn cho kỳ thi, Công an thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai đến tất cả các đơn vị, công an các quận, huyện, thị xã. Theo báo cáo, hiện các đơn vị đã phân công nhiệm vụ cụ thể tới các bộ phận, cử cán bộ, chiến sĩ tới các điểm thi liên hệ công tác...

Thượng tá Ngô Xuân Hải cho rằng, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội là kỳ thi quan trọng, được dư luận quan tâm bởi mức độ cạnh tranh cao, tiềm ẩn nhiều yếu tố gian lận thi cử. Ngoài việc thí sinh sử dụng các thiết bị, còn có tình trạng thí sinh nhờ người thi hộ, thi kèm, đánh dấu bài thi. Do đó, các cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia phục vụ kỳ thi cần nâng cao ý thức cảnh giác để phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc nếu có.

Rút kinh nghiệm từ một số vụ việc xảy ra tại các kỳ thi trước, Thượng tá Ngô Xuân Hải đề nghị, mặc dù các cán bộ, giáo viên, nhân viên làm việc tại các điểm thi được tập huấn hàng năm, song nếu mất cảnh giá thì vẫn có thể diễn ra các vụ việc gian lận thi cử. Do đó, để nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, thí sinh, trưởng điểm thi cần phổ biến, tuyên truyền về mức độ nghiêm trọng của hành vi gian lận, cố ý làm lộ bí mật nhà nước.

Một số phương pháp phát hiện hoạt động sử dụng phương tiện kỹ thuật để thực hiện hành vi gian lận thi cử cũng được Thượng tá Hà Thị Hằng, Phó trưởng Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ (Công an thành phố Hà Nội) triển khai tới các trưởng điểm thi.

Trong đó, các hành vi sử dụng thiết bị kỹ thuật và công nghệ để gian lận trong thi cử không chỉ diễn ra với thí sinh mà còn diễn ra với cả giáo viên và phụ huynh. Bên cạnh đó, việc quan sát, nhận biết thái độ, hành vi bất thường của thí sinh cũng cần được các cán bộ coi thi chú trọng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn gian lận...

Trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng đã huy động hơn 600 thanh tra kỳ thi. Các đoàn thanh tra của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ thực hiện thanh tra các khâu của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông, bao gồm: Chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo, xét tuyển thẳng, công nhận trúng tuyển.

Trong đó, ở khâu coi thi, Sở thành lập đoàn thanh tra công tác coi thi, số lượng cán bộ tối thiểu của tổ thanh tra tại một điểm thi được bố trí theo nguyên tắc: Dưới 20 phòng thi có 2 thanh tra; từ 20 - 30 phòng thi có 3 thanh tra; từ 31 - 40 phòng thi có 4 thanh tra; từ 41 phòng thi trở lên có 5 thanh tra.

* Đảm bảo điểm thi an toàn

Huyện Chương Mỹ (Hà Nội) có 7 điểm thi với 177 phòng thi và 4.197 thí sinh tham gia dự thi, trong đó có 5 trường Trung học phổ thông và 2 trường Trung học cơ sở. Bên cạnh việc phối hợp với các đoàn kiểm tra của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Ban chỉ đạo các kỳ thi huyện Chương Mỹ cũng thành lập đoàn đi kiểm tra các địa điểm thi vào ngày 6/6, đảm bảo các điều kiện chuẩn bị tổ chức thi.

Được lựa chọn làm địa điểm thi trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025, Trường Trung học cơ sở Tân Tiến (xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ) có 14 phòng thi với 322 thí sinh tham dự. Khu vực phòng thi được bố trí hợp lý và khoa học đúng quy định, đảm bảo các điều kiện bóng đèn điện, quạt, cửa sổ các phòng thi. Ngoài ra, nhà trường đã bố trí 2 phòng thi dự trữ, 2 phòng chờ để sẵn sàng ứng phó với các sự cố bất thường trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi.

Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Tân Tiến Nguyễn Thị Hồng Thúy cho biết, trường nằm giữa trung tâm xã, cạnh đường liên xã, có vị trí khá thuận lợi khi các gia đình đưa thí sinh đi thi. Các điều kiện tổ chức kỳ thi đã được nhà trường chuẩn bị đầy đủ: có phòng họp hội đồng, máy photocopy, camera giám sát ghi hình các hoạt động, tủ bảo mật đề thi, hồ sơ và bài thi, giường cho bộ phận trực bảo vệ đề thi, bài thi…

“Nhà trường cũng đã bố trí phòng bảo quản vật dụng cá nhân, các tài liệu và vật dụng bị cấm mang vào phòng thi đảm bảo an toàn, cách biệt phòng thi tối thiểu 25m. Nhân viên y tế, giường và các trang thiết bị thuốc men, máy phát điện đã được nhà trường kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phục vụ kỳ thi”, bà Nguyễn Thị Hồng Thúy cho biết.

Công tác chuẩn bị kỳ thi cũng được Ban chỉ đạo thi quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai nghiêm túc. Trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có 78 phòng thi đặt tại 4 điểm thi là các Trường Trung học phổ thông: Việt Đức, Trần Phú, Ngô Sĩ Liên, Nguyễn Du. Trong đó, Trường Trung học phổ thông Việt Đức còn là địa điểm chấm thi chuyên từ ngày 12/6 đến ngày 23/6.

Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm Trịnh Ngọc Trâm cho biết, là thường trực Ban Chỉ đạo, Phòng đã chỉ đạo các trường được đặt điểm thi chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất và thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ, dịch bệnh...; đảm bảo thuận lợi, an toàn cho thí sinh và những người tham gia tổ chức kỳ thi; đồng thời có trách nhiệm thông báo rộng rãi cho học sinh, phụ huynh học sinh biết để thực hiện.

Còn tại huyện Sóc Sơn (Hà Nội), trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2024 - 2025, huyện có tổng số 12 điểm thi, trong đó có 5 điểm thi đặt tại các trường trung học phổ thông, 7 điểm thi đặt tại các trường trung học cơ sở. Các trường được lựa chọn làm điểm thi đều là những trường có cơ sở vật chất khang trang, điều kiện dạy - học tốt và bảo đảm an ninh, an toàn.

Tại mỗi điểm thi, ngoài các phòng thi chính thức còn có 2 phòng thi dự phòng, sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh và các tình huống phát sinh trong quá trình tổ chức kỳ thi. Ban Chỉ đạo của huyện Sóc Sơn cũng đã có kế hoạch điều động nhân lực bảo đảm an ninh an toàn tại từng điểm thi. Tại mỗi điểm thi đều có máy phát điện dự phòng và nhân viên điện lực, nhân viên y tế ứng trực trước và trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi.

Bà Nguyễn Thị Diệu Thanh, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Sóc Sơn cho biết, được chọn làm điểm thi năm nay, nhà trường đã chọn 20 phòng học tốt nhất để làm phòng thi. Đến thời điểm này, giáo viên và học sinh của trường đã vệ sinh sạch sẽ các phòng thi, đồng thời rà soát, bảo đảm toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng, quạt mát và điều hòa của các phòng thi đều vận hành tốt. Nhà trường cũng đã có máy phát điện dự phòng trường hợp mất điện.

Theo báo cáo của Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tại Hội nghị hướng dẫn coi thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025, tính đến hết ngày 3/6, 19 đoàn kiểm tra đã hoàn thành kiểm tra tại 100% các điểm thi.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương yêu cầu tất cả các thành viên tham gia kỳ thi cần có nhận thức nghiêm túc về kỳ thi quan trọng được xã hội quan tâm này. Mỗi cá nhân, mỗi đơn vị phải chịu trách nhiệm trong nhiệm vụ được giao, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan và chất lượng.

Nhấn mạnh tới trách nhiệm của 201 trưởng điểm thi, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương yêu cầu: Ngoài việc triển khai quy chế và các quy định liên quan cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, các trưởng điểm thi lưu ý xây dựng kế hoạch coi thi cụ thể, phân công nhiệm vụ rõ người, rõ việc, kiểm soát, xử lý tốt các tình huống, tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh và bảo đảm đúng quy chế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục