Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Đề Ngữ văn không khó, có tính giáo dục cao

12:20' - 17/07/2020
BNEWS Sáng 17/7, các thí sinh ở Hà Nội đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn, môn thi đầu tiên trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020 - 2021.

Tại nhiều điểm thi, thí sinh rời phòng thi với tâm trạng thoải mái, vui vẻ. Nhiều em nhận xét, đề Ngữ văn năm nay không khó, không đánh đố học sinh. Hầu hết các em đều làm bài tốt và tin sẽ đạt điểm cao.
Em Trương Hàn Phương Mai (điểm thi Trường Trung học Phổ thông Phan Huy Chú, quận Đống Đa, Hà Nội) vui vẻ cho biết, đề Ngữ văn năm nay vừa sức, em làm trọn vẹn. Phần 1 (6,5 điểm) với tác phẩm Viếng lăng Bác, em được các giáo viên ôn tập kỹ. Ở phần 2 (3,5 điểm), em nêu được nhiều ví dụ trong câu hỏi nghị luận.
Em Ngô Tuấn Linh (điểm thi Trường Trung học Phổ thông Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, em làm được khoảng 80%, đề thi khá dễ. Tuy nhiên, em Linh cho rằng, nếu các học sinh học tủ sẽ gặp khó vì thường các giáo viên sẽ tập trung ôn khổ thơ đầu và khổ thơ cuối của bài Viếng lăng Bác chứ ít khi ôn khổ thứ ba.
Đánh giá phần nghị luận hay nhưng hơi khó, em Linh cho biết, câu hỏi yêu cầu thí sinh trình bày suy nghĩ “Cách ứng xử là tấm gương phản chiếu nhân cách của mỗi con người” khá dễ vì ngay trong đề thi cũng cho khá nhiều thông tin, em chỉ thêm ví dụ và mở rộng là đã hoàn thành.
Theo đánh giá của cô Kiều Thị Phong, giáo viên bộ môn Ngữ văn Trường Trung học Cơ sở Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội), đề văn mang tính giáo dục cao, khơi dậy lòng biết ơn với lãnh tụ của đất nước. Câu nghị luận xã hội đề cập đến đạo lý tôn sư trọng đạo và cách ứng xử chuẩn mực tử tế của con người - điều cần thiết nhất mà mỗi người hướng tới, đó cũng là mục tiêu của giáo dục.
“Các câu hỏi phần 1 không khó nhưng có tính phân loại trong ý nghĩa hình ảnh sóng đôi. Câu nghị luận xã hội học sinh sẽ làm được nhưng nhiều em sẽ rối trong các bước làm bài, bàn luận sao cho sáng tỏ được nhận định cũng không phải là dễ.

Các em phải thực sự sống sâu sắc và trải nghiệm mới làm tốt được bài chứ không phải chỉ là học thuộc. Phần nghị luận xã hội sẽ không dễ với học sinh có lực học trung bình. Dự đoán phổ điểm sẽ là 6 - 7”, cô Kiều Thị Phong nhận định.
Thầy Nguyễn Phi Hùng, giáo viên Ngữ văn Trường Trung học Phổ thông Anhxtanh cho biết: Đề thi văn vào lớp 10 của Hà Nội năm nay vẫn giữ cấu trúc quen thuộc như đề thi năm trước với hai phần.

Phần 1 kiểm tra khả năng đọc hiểu văn bản Viếng lăng Bác - bài thơ các em được học trong chương trình học kì II, khi trở lại học sau đợt nghỉ dịch COVID - 19. Phần II là một câu chuyện ngắn trích trong sách Ngữ văn 9 và yêu cầu nghị luận về mối quan hệ giữa cách ứng xử và nhân cách của con người.
Theo thầy Nguyễn Phi Hùng, nội dung kiến thức đề ra nằm trong chương trình Ngữ văn 9. Không có câu hỏi nào nằm trong phần giảm tải kiến thức mà Bộ Giáo dục đã công bố. Với cấu trúc quen thuộc, các câu hỏi vào những phần kiến thức các em mới được học, ôn, những học sinh có quá trình ôn tập chu đáo, kĩ năng làm bài thành thạo sẽ hoàn thành tốt đề thi này. Phổ điểm chủ yếu sẽ rơi vào khoảng 6-7 điểm.
Theo số liệu tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 446 thí sinh vắng mặt trong buổi thi sáng nay, 3 thí sinh vi phạm quy chế thi, không có cán bộ coi thi nào vắng mặt và vi phạm quy chế. Chiều 17/7, các thí sinh sẽ làm bài thi môn Ngoại ngữ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục