Kỹ thuật số thúc đẩy Ấn Độ ứng dụng công nghệ mới

09:46' - 02/09/2022
BNEWS Chỉ vài tháng sau khi nhậm chức, nội các Ấn Độ do Thủ tướng Narendra Modi đứng đầu đã thông qua chương trình “Digital India” nhằm biến quốc gia Nam Á trở thành một xã hội số.

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, chương trình này xác định kết nối băng thông rộng, khả năng tiếp cận toàn cầu bằng kết nối di động, chính phủ điện tử, cung cấp dịch vụ điện tử và sản xuất thiết bị điện tử… là những lĩnh vực quan trọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng.

 

Dễ nhận thấy nhất trong số nhiều sáng kiến của chương trình trên là Giao diện thanh toán hợp nhất (UPI) được Tổ chức thanh toán quốc gia Ấn Độ (NPCI) - tổ chức thuộc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI - ngân hàng trung ương của Ấn Độ) chuyên trách vận hành các hệ thống thanh toán và thanh toán bán lẻ - ra mắt hồi năm 2016.

Lần đầu tiên UPI đạt 1 tỷ giao dịch là vào năm 2019. Tháng 7/2022, UPI đã xử lý 6,28 tỷ giao dịch, cao nhất từ trước đến nay trên nền tảng này kể từ khi ra mắt. Khối lượng giao dịch tăng gần gấp đôi trong một năm và giá trị giao dịch tăng 75%.

Ông Anand Kumar Bajaj, nhà sáng lập đồng thời là CEO của PayNearby - công ty công nghệ chuyên cung cấp các dịch vụ tài chính - nhận định: “Các phương thức thanh toán, đặc biệt là UPI, đang đóng vai trò quan trọng trong tiến trình thúc đẩy tính toàn diện về tài chính ở đất nước này (Ấn Độ). Các sáng kiến của RBI và NPCI, như UPI Lite, nhằm mục đích thúc đẩy thanh toán số ngoại tuyến với mức tiền ít, và UPI123Pay cho phép giao dịch thông qua điện thoại thông thường mà không cần kết nối Internet, sẽ thúc đẩy việc áp dụng và không gian thanh toán số trong tương lai”.

Lĩnh vực thương mại điện tử đang phát triển cộng với sự mở rộng các cơ sở bán hàng là một trong những lý do chính đằng sau thành công của UPI.

Trong giai đoạn 2020-2021, hơn 22 tỷ giao dịch đã được xử lý qua UPI. Dự kiến, con số này sẽ tăng lên 160 tỷ trong 4 năm tới.

Ông Vishal Maru - Phó Chủ tịch điều hành công ty Worldline chuyên cung cấp các giải pháp thanh toán - đánh giá: “Trong thập kỷ qua, chính phủ và các cơ quan quản lý đã thúc đẩy mạnh mẽ các sáng kiến kỹ thuật số khác nhau”.      

Bộ ba JAM - gồm liên kết danh tính Aadhaar (hệ thống định danh cá nhân bằng thông tin sinh trắc học ở Ấn Độ), số điện thoại di động và tài khoản ngân hàng - không chỉ thúc đẩy thanh toán số mà, còn tạo điều kiện chuyển trực tiếp các khoản trợ cấp.

Chính phủ Ấn Độ hiện thúc đẩy một dự án đầy tham vọng khác, đó là Mạng lưới thương mại số mở rộng (ONDC). Dựa trên công nghệ mã nguồn mở, ONDC nhằm mục đích thúc đẩy các mạng lưới mở để trao đổi hàng hóa và dịch vụ.

Các giao thức ONDC sẽ tiêu chuẩn hóa nhiều hoạt động như lập danh mục, quản lý hàng tồn kho, quản lý đơn hàng và thực hiện đơn hàng, đồng thời cho phép các doanh nghiệp nhỏ sử dụng bất kỳ ứng dụng nào tương thích với ONDC.

Phát biểu trước Quốc hội Ấn Độ, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Som Prakash khẳng định: “ONDC sẽ cung cấp nhiều lựa chọn cho các doanh nghiệp nhỏ để có thể khám phá và kinh doanh trên mạng. ONDC cũng sẽ khuyến khích việc áp dụng các phương tiện kỹ thuật số một cách dễ dàng cho những người hiện không sử dụng mạng thương mại số”.

Bên cạnh đó, chiến lược tăng cường sản xuất thiết bị điện tử ở trong nước cũng là một trong những trọng tâm của “Sứ mệnh số hóa Ấn Độ” (Digital India).

Từ khi chỉ có 2 đơn vị sản xuất điện thoại di động trong năm 2014, Ấn Độ đến nay đã có 200 đơn vị và trở thành trung tâm sản xuất điện thoại di động lớn thứ hai trên thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục