Kỳ vọng Nghị quyết mới sẽ vực dậy kinh tế Tp. Hồ Chí Minh
Với tình hình quý I/2023 khi Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) chỉ tăng 0,7% và dự báo những quý tiếp theo, kinh tế Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khó lường.
Việc vực dậy đầu tàu kinh tế của cả nước cần dựa vào một số chính sách lớn mang tính vĩ mô, chứ riêng Tp. Hồ Chí Minh không thể giải quyết được. Đó là thông tin tại Toạ đàm “Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy kinh tế Tp. Hồ Chí Minh phát triển”, do Báo Người Lao động tổ chức ngày 16/5 ở Tp. Hồ Chí Minh.
* Cần kích cầu nội địa trên mọi mặt Theo Tiến sĩ Trần Du Lịch, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, về mặt khách quan, kinh tế Tp. Hồ Chí Minh quý I/2023 giảm sâu do chịu 3 tác động lớn. Đó là câu chuyện hạ tầng tồn tại nhiều năm chưa giải quyết được; chưa đánh giá hết những tác động của đại dịch, nhất là đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ và các hộ sản xuất - kinh doanh và tác động bất ổn của vĩ mô từ quý IV/2022 tiếp tục lan sang năm nay. Tiến sĩ Trần Du Lịch cho rằng, những vấn đề này vẫn đang tồn tại và có những cái đã được Tp. Hồ Chí Minh tháo gỡ, nhưng cũng có những vấn đề chưa tháo gỡ được. Do đó, để kinh tế Tp. Hồ Chí Minh sớm phục hồi cần dựa vào một số chính sách lớn mang tính vĩ mô, chứ riêng thành phố không thể giải quyết. Trước hết, phải tăng sức mua cho thị trường bằng cách triển khai chính sách kích tổng cầu nội địa lên thông qua 2 công cụ của Nhà nước và công cụ của doanh nghiệp. Về phía Nhà nước cần tiếp tục nghiên cứu mạnh tay hơn trong việc giảm thuế giá trị gia tăng theo từng ngành, có thể giảm xuống 5-6%; đồng thời cần đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng, kích cầu thị trường nội địa thông qua tín dụng tiêu dùng. Về phía doanh nghiệp cần một loạt chiến dịch chấp nhận giảm giá, kích thích thị trường kể cả du lịch. Bởi trong bối cảnh xuất khẩu khó khăn hiện nay mà không thúc đẩy thị trường nội địa sẽ rất khó, ảnh hưởng đến tồn kho và hoạt động sản xuất, kinh doanh. Do đó, cần kích cầu thị trường nội địa trên tất cả các mặt. Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, các doanh nghiệp bán lẻ đang gặp rất nhiều khó khăn do nhu cầu suy giảm. Thống kê của Hiệp hội bán lẻ Việt Nam cũng cho thấy không có nhà bán lẻ nào trong quý I/2023 tăng trưởng dương. Để tạo điều kiện cho ngành bán lẻ phát triển cũng như kinh tế phục hồi, ông Nguyễn Anh Đức đề xuất cần có chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người tiêu dùng để kích cầu; trong đó, chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2% cần được triển khai càng sớm càng tốt để kích cầu, cũng như giúp doanh nghiệp có thêm "hơi thở" mới để tồn tại trong bối cảnh khó khăn hiện nay.* Kỳ vọng vào sự đột phá mới
Tại tọa đàm, các ý kiến cho rằng, để vực dậy nền kinh tế, Tp. Hồ Chí Minh cần có giải pháp trước mắt và giải pháp căn cơ. Theo Tiến sĩ Trần Du Lịch, chính quyền Tp. Hồ Chí Minh đang làm những giải pháp căn cơ và tình thế.Về tình thế, cần rà những điểm nghẽn có thể xử lý được để hấp thụ được dòng vốn đầu tư công, nhất là thị trường bất động sản, vì thị trường này nếu không xử lý được, các doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.
Về giải pháp căn cơ, Quốc hội đang bàn về nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh do Quốc hội ban hành (Nghị quyết 54), nếu được thông qua và áp dụng ngay, lần đầu tiên thành phố có quyền tự chủ rất lớn.Đây là điều Tp. Hồ Chí Minh đang đeo đuổi. Khi Nghị quyết mới được thông qua và đi vào cuộc sống thì hàng chục dự án, chương trình dự án sẽ được Hội đồng nhân dân Tp. Hồ Chí Minh thông qua và thành phố để triển khai ngay. Nếu gỡ được được điểm nghẽn, sức hấp thụ vốn của Tp. Hồ Chí Minh sẽ tăng lên.
Cụ thể hơn về dự thảo Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54, Tiến sĩ Trương Minh Huy Vũ, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, các cơ chế mới nêu trong dự thảo Nghị quyết sẽ giải quyết tương đối những bất cập hiện nay. Chẳng hạn, những vấn đề vướng, chồng chéo như phương thức BT (xây dựng – chuyển giao), BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao), thu hút nguồn vốn đầu tư phải được khơi thông. Các cơ chế mới không chỉ cho riêng Tp. Hồ Chí Minh mà cần nhìn nhận trong bối cảnh cả vùng, khu vực. Do đó Tp. Hồ Chí Minh sẽ kiến tạo, thí điểm những cái mới mà thế giới đã làm, đang làm, như xây dựng đô thị dựa trên các tuyến giao thông, khởi nghiệp sáng tạo, sandbox… Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng cho rằng, Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 của Quốc hội sẽ tạo sức bật cho kinh tế Tp. Hồ Chí Minh phục hồi trong thời gian tới.Tuy nhiên, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên cho rằng đầu tiên cần phải thay đổi nhận thức. Vấn đề của Tp. Hồ Chí Minh không chỉ là của thành phố mà phải xác định đây là vấn đề của cả nước. Bởi thành phố gánh trên vai sứ mệnh đầu tàu cả nước, đầu tàu bứt tốc mạnh mẽ thì kéo cả đoàn tàu đi lên.
Về vấn đề gỡ vướng cho Tp. Hồ Chí Minh, Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên cho rằng, việc này là cần thiết nhưng phải tập trung cao hơn, tầm nhìn tốt hơn để tháo gỡ những vấn đề căn cơ. Hiện nay có tâm lý không dám hành động do vướng quá nhiều nên không dám làm. Dù tình hình còn nhiều khó khăn, song vị chuyên gia này khuyến nghị Tp. Hồ Chí Minh phải bình tĩnh hơn, không nên “tháo bung” ra để lấy tăng trưởng bằng mọi giá. Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên, kinh tế Tp. Hồ Chí Minh suy yếu về vị thế dù nội lực vẫn dồi dào; những nút thắt, điểm nghẽn tăng trưởng không được tháo gỡ triệt để mà còn tăng lên như giao thông, ngập nước, tắc nghẽn hạ tầng…, những động lực mới không được đưa ra. Do đó, phải tạo ra những đột phá, động lực mới, bằng việc phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho Tp. Hồ Chí Minh. Cùng với việc đột phá về thể chế, vị chuyên gia này cho rằng, Tp. Hồ Chí Minh phải có những dự án đột phá, biến mình thành trung tâm hội nhập quốc tế của đất nước này. Thành phố có thể có những dự án đột phá như Cảng trung chuyển Cần Giờ, Trung tâm tài chính quốc tế, Trung tâm hội chợ thương mại quốc tế. Các dự án này cộng hưởng được với nhau, cùng với vùng Đông Nam Bộ, Tp. Hồ Chí Minh sẽ kéo được các nhà đầu tư lớn, thu hút được các tập đoàn lớn./.Tin liên quan
-
Tài chính & Ngân hàng
Tp. Hồ Chí Minh: Không có chuyện ngân hàng hết hạn mức tín dụng
18:18' - 16/05/2023
Room tín dụng tại các ngân hàng thương mại vẫn rất dồi dào, đủ đáp ứng cho nhu cầu tăng trưởng và phục hồi của nền kinh tế.
-
Kinh tế & Xã hội
TP Hồ Chí Minh hết vaccine, nguy cơ gián đoạn tiêm chủng cho trẻ em
13:49' - 16/05/2023
Hiện có một số loại vaccine phục vụ trong Chương trình tiêm chủng mở rộng tại TP.HCM như vaccine 5 trong 1, vaccine phòng bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván đã hết.
-
Kinh tế & Xã hội
TP Hồ Chí Minh tiếp nhận, điều trị 3 trẻ ngộ độc Botulinum
13:07' - 16/05/2023
Sáng 16/5, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh, đơn vị này vừa cùng với Bệnh viện Nhi đồng 2 Thành phố Hồ Chí Minh chẩn đoán và xác định có 3 trẻ em trên địa bàn ngộ độc Botulinum.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hợp tác xúc tiến thương mại, đầu tư Việt Nam-Trung Quốc
09:52'
Ngày 25/4, tại trụ sở Ủy ban Xúc tiến Thương mại quốc tế Trung Quốc (CCPIT), Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Thanh Bình đã có cuộc làm việc với Chủ tịch CCPIT Nhậm Hồng Bân.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Triển khai các dự án đường sắt "thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa"
09:31'
Sáng 26/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt (Ban Chỉ đạo) chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Nội Bài dự kiến đón hơn 2.000 lượt khách/giờ cao điểm dịp 30/4 - 1/5
08:39'
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 4/5 năm nay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài dự kiến sản lượng hành khách và chuyến bay tăng mạnh
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam: Điểm đến mới của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu
21:29' - 25/04/2025
Hãng xe thuộc tập đoàn Volkswagen đã chọn Việt Nam làm bàn đạp chinh phục Đông Nam Á - thị trường cạnh tranh khốc liệt, thông qua liên doanh với đối tác địa phương là Tập đoàn Thành Công.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
20:23' - 25/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 827/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội ...
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử 2025
19:40' - 25/04/2025
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 với 74,7 điểm. Đứng thứ hai là thành phố Hồ Chí Minh với 73,5 điểm...
-
Kinh tế Việt Nam
Giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu
19:32' - 25/04/2025
Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu, tập trung chủ yếu thuộc phạm vi đất nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Thống nhất đề xuất miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ Mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục
18:23' - 25/04/2025
Ttheo dự thảo Nghị quyết, Nhà nước sẽ hỗ trợ học phí đối với cả trẻ em Mầm non, học sinh Phổ thông tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục...
-
Kinh tế Việt Nam
Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhiều dự án được gia hạn thời gian bố trí vốn vẫn vướng giải phóng mặt bằng
16:47' - 25/04/2025
Còn lại 37 dự án đang triển khai thì có đến 23 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng; trong đó một số dự án đã vướng mắc nhiều năm.