Lãi suất cao có thể đẩy giá vàng xuống thấp

12:01' - 01/10/2023
BNEWS Trong khi giá vàng thế giới tuần qua ghi nhận có thời điểm giảm xuống mức thấp nhất của 6 tháng, giá vàng trong nước vẫn duy trì giao dịch ở mức cao so với thời điểm từ đầu năm.

Theo giới chuyên gia, triển vọng của vàng có liên quan mật thiết đến môi trường lãi suất cơ bản trong tương lai; trong đó, có ý kiến cho rằng lãi suất cao có thể đẩy giá vàng xuống mức 1.800 USD/ounce.

 

Tại thị trường Hà Nội, đóng cửa phiên giao dịch cuối tháng 9 (30/9), Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 68,25 - 68,97 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 50 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 50 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên trước đó.

Tập đoàn Vàng Bạc Đá Quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 68,1 - 68,9 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giữ nguyên ở chiều mua vào và tăng 50 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên trước đó.

Trong khi đó, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 68,15 - 68,95 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không đổi so với chốt phiên trước đó.

Dù ghi nhận điều chỉnh trái chiều trong phiên giao dịch cuối cùng của tháng 9, song với mức giá này, giá vàng trong nước vẫn duy trì giao dịch ở mức cao so với thời điểm từ đầu năm, ở ngưỡng 69 triệu đồng/lượng. Chỉ tính riêng tháng 9, giá vàng đã tăng 800 nghìn đồng/lượng, tương đương 1,17% về giá trị.

Trong khi đó, giá vàng thế giới nối dài chuỗi ngày giảm vào phiên 29/9, qua đó ghi nhận mức giảm mạnh trong tháng và quý III vừa qua, trong bối cảnh nhà đầu tư dự đoán rằng Fed có thể giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn.

Trước đó, giá vàng giảm xuống mức thấp nhất của 6 tháng trong phiên 28/9, do đồn đoán lãi suất của Mỹ sẽ ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn đã làm giảm sức hấp dẫn của tài sản không sinh lời như vàng.

Chiến lược gia thị trường cấp cao Daniel Pavilonis của Công ty Môi giới giao dịch hàng hóa RJO Futures cho hay, lãi suất cao có thể đẩy giá vàng xuống mức 1.800 USD/ounce.

“Triển vọng của vàng có liên quan mật thiết đến môi trường lãi suất cơ bản trong tương lai”, Giám đốc Giao dịch kim loại David Meger tại High Ridge Futures nhận định.

Về phía nhà phân tích thị trường cấp cao Edward Moya tại Công ty Dịch vụ tài chính OANDA cho rằng, thị trường hiện chưa định vị để vàng có thể đóng vai trò như một nơi trú ẩn an toàn. Nếu có lo ngại rằng Fed thắt chặt chính sách quá mức và dự đoán nền kinh tế nhiều khả năng suy thoái, đó sẽ là tin tốt cho vàng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục