Lãi suất dài hạn ở Mỹ có thể sẽ thay đổi

12:44' - 05/06/2024
BNEWS Theo bloomberg.com ngày 4/6, cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Lawrence Summers cho rằng lãi suất dài hạn sẽ cao hơn theo thời gian. 
Phát biểu tại Hội thảo tại Câu lạc bộ New York cùng với chuyên gia kinh tế Glenn Hubbard, cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Lawrence Summers cho rằng thị trường nên làm quen với việc lãi suất trong tương lai gần sẽ dao động quanh mức hiện tại và về dài hạn có thể sẽ tăng hơn mức hiện tại.

Ông Lawrence Summers cho rằng lạm phát hiện không nằm trong quỹ đạo để có thể dễ dàng quay về mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm hiện ở mức khoảng 4,3%. Ông Lawrence Summers cũng cho rằng, như ông đã nói trước đây, lãi suất ngắn hạn trung tính - mức lãi suất không thúc đẩy hay kìm hãm tăng trưởng kinh tế là khoảng 4,5%, cao hơn nhiều so với ước tính trung bình 2,6% của các nhà hoạch định chính sách của Fed. Ông cho rằng người Mỹ cần thay đổi và chấp nhận lãi suất trung tính ở mức 4,5% là hợp lý nhất. Ông cho rằng khi đó Fed sẽ cắt giảm lãi suất ít hơn so với mức hiện nay.

 
Ông Glenn Hubbard, hiện là giáo sư Đại học Columbia, cho biết ông hoàn toàn đồng ý với đánh giá của cựu Bộ trưởng Tài chính Summers. Ông cho rằng lạm phát hiện đang bị mắc kẹt trên mức mục tiêu lạm phát 2% của Fed. Ông nhận thấy nền kinh tế đang phát triển chậm lại trước các nỗ lực của Fed nhằm giảm lạm phát, song ông cho rằng ít khả năng xảy ra một cuộc suy thoái lớn. Ông hy vọng nền kinh tế sẽ có một cuộc hạ cánh tương đối nhẹ nhàng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục