Làm gì để giữ nét đẹp văn hóa tại các khu di tích, lễ hội?

08:25' - 23/02/2018
BNEWS Khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, nơi thờ danh nhân văn hóa Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm thu hút đông đảo nhân dân, du khách tới tham quan, vãn cảnh đầu Xuân Mậu Tuất 2018.

Ngành Văn hóa và Thể thao thành phố Hải Phòng chú trọng công tác thanh tra, tuyên truyền nhằm hạn chế việc đốt hương, vàng mã, những hoạt động vui chơi, giải trí thiếu lành mạnh tại các khu di tích, đình, đền, chùa và lễ hội trên địa bàn thành phố.

Khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ảnh: TTXVN

Khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, nơi thờ danh nhân văn hóa Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm tại xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng thu hút đông đảo nhân dân, du khách tới tham quan, vãn cảnh đầu Xuân Mậu Tuất 2018. Du khách đến đây cầu mong cho gia đình năm mới mạnh khỏe, con cháu học hành đỗ đạt.

Những năm trước, tại Khu di tích Trạng Trình có một số hoạt không đẹp như: Xem bói, xem quẻ, tổ chức trò chơi trúng thưởng. Ngoài ra, trong khu vực cúng lễ, nhiều người đốt nhang, khói nghi ngút…

Theo ông Nguyễn Mộng Điệp, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin huyện Vĩnh Bảo, chấn chỉnh tình trạng này, UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm Văn hóa Thông tin phối hợp với Ban Quản lý Khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, ngành chức năng tích cực tuyên truyền, cử người túc trực hướng dẫn du khách hạn chế đốt vàng hương, tránh ảnh hưởng đến đồ thờ cúng và không gian chung.

Đối với việc tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, Ban Quản lý khu di tích này cũng đã phân chia thành các khu vực riêng, góp phần tạo không gian thoáng đãng, trang nghiêm cho cảnh quan khu vực xung quanh di tích.
Muốn các danh lam, thắng cảnh sạch đẹp, quan trọng nhất là sự kiên quyết từ Ban Quản lý khu di tích và cơ quan chức năng liên quan - ông Lê Văn Đức, Trưởng ban Quản lý Di tích lịch sử văn hóa Tràng Kênh - Bạch Đằng cho biết như vậy.
Di tích lịch sử văn hóa Tràng Kênh - Bạch Đằng nằm trên địa bàn thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng gắn liền với 3 trận thủy chiến lừng lẫy trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta.

Hàng chục năm qua, di tích này là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống lịch sử cho thế hệ trẻ thành phố về trí tuệ, bản lĩnh của cha ông ta. Đây cũng là nơi để các em có ý thức hơn trong giữ gìn cảnh quan môi trường.
Di tích lịch sử văn hóa Tràng Kênh - Bạch Đằng là một trong số ít địa danh du lịch tâm linh không thu tiền gửi xe, không rác thải, không hàng quán. Để làm được điều này, Ban Quản lý khu di tích kiên quyết không để các hộ dân vào đây bán hàng.

Cảnh quan khuôn viên luôn sạch đẹp vì hàng ngày đều có tình nguyện viên đến dọn dẹp, nhắc nhở du khách khi họ có hành vi không tuân thủ quy định của khu di tích như vất rác bừa bãi, thắp nhiều nhang.
Bên cạnh sự nhắc nhở từ phía đơn vị quản lý, ý thức giữ gìn cảnh quan môi trường văn hóa của mỗi người dân khi tham gia hoạt động văn hóa tại các khu di tích, lễ hội có vai trò quan trọng hàng đầu. Bà Phạm Thị Thủy, du khách tới tham quan Di tích Tràng Kênh - Bạch Đằng cho biết, bước chân tới đây thấy quang cảnh sạch đẹp, mọi người đi chậm, nói khẽ, mình tự giác làm theo.

Thói quen khi tới đình, chùa của người dân cũng đang chuyển đổi. Thay bằng việc thắp nhiều nhang, đốt vàng mã, bà Thủy gửi tiền công đức, đóng góp một chút vật chất để các đơn vị giữ gìn, tu bổ cảnh quan khang trang, sạch đẹp hơn.
Theo ông Trần Kim Chung, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng, mỗi năm trên địa bàn thành phố diễn ra khoảng 400 lễ hội, trong khi đó lực lượng thanh tra chỉ có thể kiểm tra từ 40 - 50 lễ hội. Như vậy, bên cạnh việc thanh, kiểm tra, ngành Văn hóa và Thể thao thành phố, các đơn vị liên quan cần tích cực tuyên truyền để người tham dân thay đổi ý thức giữ gìn cảnh quan, môi trường, văn hóa.
Trong năm 2018, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố tham mưu UBND thành phố Hải Phòng ra văn bản yêu cầu các địa phương, ban tổ chức các lễ hội chấn chỉnh công tác quản lý, tuân thủ nghiêm quy định về tổ chức lễ hội.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, xử lý hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa trái pháp luật; ngăn chặn, xử lý hiện tượng tiêu cực phát sinh trong hoạt động lễ hội, hoạt động vui chơi giải trí như, đánh bạc, mê tín dị đoan.../.

>>>Gần 1 triệu lượt du khách đến Khu di tích lịch sử Đền Hùng trong dịp Tết Nguyên đán

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục