Làm gì khi khó thực hiện xác thực sinh trắc học trên app ngân hàng?

09:40' - 30/06/2024
BNEWS Trước thông tin nhiều người phản ánh gặp khó khi xác thực sinh trắc học trên điện thoại để giao dịch ngân hàng trực tuyến, người dùng và chuyên gia đã hiến kế việc thực hiện này đơn giản và hiệu quả.

Việc ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc học (nhận dạng khuôn mặt) vào giao dịch ngân hàng trực tuyến mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho khách hàng. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, một số trường hợp trục trặc có thể xảy ra, dẫn đến việc giao dịch không thành công.

 

Trước đó, các ngân hàng đã thông báo và hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học với một số giao dịch ngân hàng trực tuyến sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7 tới đây. Nếu không thực hiện, sẽ không được chuyển khoản số tiền trên 10 triệu đồng và tổng giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày theo quy định.

Các bước cài đặt trên ứng dụng ngân hàng phổ biến bao gồm: Chụp hai mặt của Căn cước công dân (CCCD) gắn chip; đọc thông tin trên CCCD theo hướng dẫn và chụp ảnh khuôn mặt để hoàn tất cài đặt.

Tuy nhiên, nhiều phản ánh của người dân cho biết thường gặp khó ở bước đọc thông tin trên CCCD do vị trí đầu đọc NFC (kết nối không dây trong phạm vi ngắn) trên mỗi thiết bị ở vị trí khác nhau hoặc thiết bị cũ không tích hợp NFC. Một vài trường hợp khác lại chưa có CCCD gắn chíp để cài đặt.

Quy định bắt buộc áp dụng phương thức xác thực sinh trắc học đối với một số giao dịch ngân hàng trực tuyến sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7 tới đây.

Theo chia sẻ của anh Lê Quốc Vinh trên Facebook cá nhân, anh và nhiều người gặp trắc trở khi quét NFC trên thẻ CCCD khi đăng ký trên các app ngân hàng. Hầu như chỉ có người dùng iPhone (đời mới) gặp mới gặp phải trường hợp này. Anh được người khác chia sẻ mới biết Apple lắp con chip NFC ở trên đầu điện thoại, do đó hướng đầu điện thoại vào sát chip của thẻ CCCD sẽ thực hiện được.

Còn theo chia sẻ của chuyên gia công nghệ Nguyễn Hồng Phúc trên Facebook cá nhân, cách giải là bật “Chế độ máy bay” trên điện thoại iPhone để tắt hết các loại sóng không cần thiết sau đó bật NFC trên điện thoại, hướng phần đầu điện thoại vào sát chip gắn trên thẻ CCCD sẽ thành công.

Còn theo các chuyên gia công nghệ, để hỗ trợ khách hàng khắc phục việc thực hiện sinh trắc học cho giao dịch ngân hàng trực tuyến trên điện thoại, đảm bảo trải nghiệm giao dịch an toàn, tiện lợi, các chuyên gia đưa ra một số giải pháp sau:

1. Khởi động lại ứng dụng ngân hàng:

Đây là bước đơn giản đầu tiên cần thực hiện khi gặp trục trặc với xác thực sinh trắc học. Việc khởi động lại ứng dụng có thể giúp giải quyết các lỗi tạm thời ảnh hưởng đến tính năng này.

2. Đảm bảo điều kiện ánh sáng và vị trí:

Ánh sáng xung quanh cần đủ sáng để camera có thể ghi nhận rõ ràng khuôn mặt hoặc vân tay của khách hàng. Hãy đặt điện thoại ở vị trí có ánh sáng tốt và khuôn mặt/ngón tay được đặt chính giữa khung hình, tránh để gương hoặc các vật thể che khuất.

3. Vệ sinh điện thoại:

Vết bẩn, bụi bẩn trên camera hoặc cảm biến vân tay có thể khiến việc nhận diện gặp khó khăn. Hãy sử dụng khăn mềm và khô để vệ sinh điện thoại một cách nhẹ nhàng.

4. Cập nhật ứng dụng ngân hàng:

Việc cập nhật ứng dụng ngân hàng lên phiên bản mới nhất giúp đảm bảo các tính năng bảo mật được tối ưu hóa, hạn chế tối đa các lỗi phát sinh. Khách hàng có thể cập nhật ứng dụng thông qua App Store hoặc Google Play.

5. Khởi động lại điện thoại:

Khởi động lại điện thoại là thao tác đơn giản nhưng hiệu quả trong việc giải quyết nhiều vấn đề kỹ thuật, bao gồm cả các lỗi liên quan đến xác thực sinh trắc học.

6. Liên hệ bộ phận hỗ trợ khách hàng của ngân hàng:

Với các giải pháp trên, khách hàng đã thử tất cả mà vẫn không thể thực hiện giao dịch, khách hàng có thể liên hệ bộ phận hỗ trợ khách hàng của ngân hàng để được tư vấn và hỗ trợ thêm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục