Làm gì khi trẻ sơ sinh mắc COVID-19?

07:00' - 21/08/2021
BNEWS Mặc dù tất trẻ em ở mọi lứa tuổi đều có nguy cơ mắc COVID-19, nhưng tỉ lệ mắc ở trẻ thường không cao như ở người lớn. Nhưng cha mẹ cũng không vì thế mà chủ quan việc đảm bảo sức khỏe cho trẻ.

Nghiên cứu tổng hợp từ các báo cáo khoa học ở nhiều quốc gia với gần 7500 trẻ em (trong đó có 25 trẻ sơ sinh nhiễm SARS-CoV-2) cho thấy, đa phần trẻ có triệu chứng vừa và nhẹ, khoảng 2% trẻ cần nhập vào đơn vị hồi sức tích cực và tỉ lệ tử vong là 0,08%.

Nghiên cứu tổng hợp từ 74 báo cáo trên 176 trẻ sơ sinh nhiễm SARS-CoV-2 cho thấy, có 5,1% trẻ cần hồi sức sau sinh, 38% trẻ được nhập vào khoa hồi sức tích cực, tuy vậy, phần lớn những trẻ này bị cách ly theo quy trình mà không phải do bệnh nguy kịch cần chăm sóc tích cực.

Thời gian trung bình nằm tại đơn vị hồi sức là 8 ngày. Không có tử vong nào được báo cáo là do COVID-19.

Trẻ sơ sinh nhiễm SARS-CoV-2 được báo cáo có thể có các triệu chứng sốt, li bì, ho, thở nhanh, thở gắng sức, ngưng thở, nôn, tiêu chảy và bú kém.

Một số triêu chứng rất khó phân biệt với các bệnh lý thường gặp ở trẻ sơ sinh như chậm hấp thu dịch phế nang, bệnh màng trong và nhiễm trùng sơ sinh.

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ mắc COVID-19

Phương pháp chăm sóc thiết yếu đối với trẻ sơ sinh sớm gồm da kề da với mẹ và bú sữa mẹ được chứng minh là giảm tỷ lệ hạ thân nhiệt, hạ đường máu, suy hô hấp, nhiễm trùng sơ sinh, giảm sang chấn tâm lý, giảm tử vong và bệnh tật cho mẹ và trẻ.

Đồng thời, chưa có bằng chứng khoa học cho thấy việc cách ly mẹ và con làm giảm nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 cho trẻ sơ sinh.

Khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về việc này là duy trì cái ôm đầu tiên của mẹ đối với trẻ ngay sau sinh, chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm và bú mẹ hoàn toàn giúp giảm biến chứng bệnh tật và tử vong cho bà mẹ và trẻ em.

Các bậc phụ huynh cần chú ý chăm sóc trẻ tại nhà, tăng cường các biện pháp phòng bệnh cho trẻ như: Đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý để tăng cường sức đề kháng; Tuân thủ 5K, hạn chế tiếp xúc.

Giữ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh, nhà cửa thông thoáng, lau chùi thường xuyên các vật dụng trong nhà và đồ chơi của trẻ, vệ sinh tay cho trẻ thường xuyên.

COVID-19 thường gây ra các triệu chứng giống như các bệnh nhiễm trùng hô hấp thông thường... Do đó, khi trẻ có các dấu hiệu như: ho, sốt, khó thở, chảy nước mũi, mệt mỏi, chán ăn…, các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục